Xe Mazda 3 bị lỗi, không nên chỉ chờ báo cáo của Thaco Trường Hải

28/04/2016 09:59
Mai Anh
(GDVN) - Kỹ sư Lê Văn Tạch – Chuyên viên kỹ thuật ô tô cho rằng, với lỗi hiện đèn check-engine trên xe Mazda3 1.5L AT, cơ quan chức năng không nên chỉ ngồi chờ báo cáo.

Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa có văn bản chính thức yêu cầu Công ty Trường Hải báo cáo bằng về việc khắc phục, triệu hồi Mazda3 trước ngày 30/4/2016. Sau thời hạn này, nếu Trường Hải không thực hiện, Cục Đăng kiểm sẽ dừng toàn bộ thủ tục đăng kiểm đối với kiểu loại xe này.

Tại văn bản, Cục Đăng kiểm cho biết: Ngày 31/3/2016, Tập đoàn Mazda và Trường Hải đã thống nhất việc xử lý lỗi tại hệ thống cung cấp nhiên liệu trên các mẫu Mazda3 1.5L AT.

Hiện tượng đèn check engine bật sáng trên xe Mazda 3 phiên bản 1.5 lít - ảnh Infonet.
Hiện tượng đèn check engine bật sáng trên xe Mazda 3 phiên bản 1.5 lít - ảnh Infonet.

Lỗi sáng đèn check-engine (đèn báo kiểm tra động cơ) trên xe Mẫu Mazda3 tại Việt Nam được phát hiện vào tháng 7/2015.

Đến tháng 12/2015, sau cuộc gặp mặt với đại diện người tiêu dùng, Phòng Bảo vệ Người tiêu dùng - Cục Quản lí Cạnh tranh (Bộ Công thương) đã có cuộc gặp trao đổi với đại diện nhà phân phối và lắp ráp Mazda tại Việt Nam và đã yêu cầu VinaMazda (công ty con của Trường Hải) triệu hồi sản phẩm khuyết tật để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng. 

Sau đó, Cục Đăng kiểm Việt Nam chính thức yêu cầu VinaMazda báo cáo, giải trình trực tiếp và thời hạn cuối cùng là trong quý I (tức ngày 31/3/2016).

Tuy nhiên, đến thời điểm này, Cục Đăng kiểm chưa nhận được báo cáo nào về chương trình khắc phục lỗi hiện đèn check-engine đối với Mazda3 1.5L AT.

Chính động thái chậm trễ của Thaco Trường Hải, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã ra văn bản yêu cầu doanh nghiệp này phải cáo cáo giải trình việc khắc phục sự cố. Sau ngày 30/4/2016, nếu Thaco Trường Hải không có báo cáo Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ dừng đăng kiểm với dòng xe trên.

Trước văn bản yêu câu cầu của Cục Đăng kiểm Việt Nam, trao đổi với phóng viên Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam, đại diện Thaco Trường Hải xác nhận đơn vị này đã nhận được văn bản của Cục Đăng kiểm.

“Chúng tôi sẽ làm việc lại với Cục Đăng kiểm Việt Nam, sau đó sẽ có thông báo chính thức đến cơ quan báo chí” - đại diện Thaco Trường Hải cho biết.

Được biết trước đó Tập đoàn Mazda (Nhật Bản) đề xuất Thaco sẽ tiến hành thay thế các phụ tùng có chứa thành phần Kẽm (Zn) trong hệ thống nhiên liệu bằng bộ phụ tùng cải tiến bao gồm ống dẫn nhiên liệu (từ nắp đổ nhiên liệu đến thùng nhiên liệu) và các ống nối trong hệ thống nhiên liệu. Đồng thời, tiếp tục áp dụng các biện pháp xử lý đã thực hiện là vệ sinh kim phun bằng dung dịch.

Cũng liên quan đến sự cố xảy ra trên xe Mazda 3, Giám đốc công ty VinaMazda - ông Phạm Văn Tài khẳng định: Hiện tượng sáng “đèn báo kiểm tra động cơ” không ảnh hưởng đến các kỹ thuật trong vận hành an toàn, không gây hư hỏng cho động cơ và không kéo theo các hư hỏng khác như chết máy hay khựng lại đột ngột, vỡ lốc máy…

Tuy nhiên, trao đổi với phóng viên Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam, Kỹ sư Lê Văn Tạch – Chuyên viên kỹ thuật ô tô của Toyota Việt Nam cho rằng, cách trả lời của đại diện VinaMazda có nhiều điểm không phù hợp.

Kỹ sư Lê Văn Tạch cho biết: Ý nghĩa của các đèn cảnh báo trên bảng đồng hồ táp-nô (combination metter) là giúp cảnh báo cho người sử dụng biết được hệ thống hay bộ phận quan trọng nào đó có đèn sáng đang bất thường.

Nếu đèn sáng màu đỏ, nhà sản xuất khuyến cáo người sử dụng nên dừng hoạt động của xe để kiểm tra khắc phục lỗi. Bởi nếu tiếp tục vận hành, chức năng đó có thể không hoạt động theo như thiết kế và có thể gây tai nạn nghiêm trọng.

Còn nếu đèn hiển thị màu vàng, người sử dụng nên tiến hành khắc phục lỗi sớm nhất có thể hoặc đưa xe đến điểm dịch vụ sửa chữa gần nhất để khắc phục. Nếu không được khắc phục sớm, lỗi sẽ càng ngày càng nặng có thể làm hỏng bộ phận hoặc hệ thống liên quan, gây nguy cơ mất an toàn.

“Tôi không rõ nhà sản xuất có cơ sở nào để khẳng định chắc chắn rằng nếu tiếp tục sử dụng thì động cơ không bị dừng đột ngột mà khuyên người sử dụng tiếp tục sử dụng bình thường? Nếu chẳng may tai nạn xảy ra liên quan lỗi trên, nhà sản xuất có chịu trách nhiệm không?”, Kỹ sư Lê Văn Tạch nêu quan điểm.

Trước việc Cục Đăng kiểm ra “tối hậu thư” yêu cầu Thaco Trường Hải báo cáo, Kỹ sư Tạch cho rằng đây việc làm cần thiết. Theo ông Tạch, cơ quan chức năng không nên thụ động ngồi chờ báo cáo từ phía nhà sản xuất.

Mai Anh