Hồi ký Tây Du Ký, kỳ 14:

Hậu trường tìm nữ vương, hoàng hậu cho 'Tây Du Ký'

01/12/2012 07:42
Long Hy
(GDVN) - Tiếp tục cuộc hành trìm kiếm tìm mỹ nhân cho phim "Tây Du Ký" của nữ đạo diễn Dương Khiết với những câu chuyện phía sau hậu trường vô cùng thú vị và ít người biết đến. (Đây là bài thứ 14 nằm trong loạt Hồi ký của đạo diễn Dương Khiết, do Giaoduc.net.vn lược dịch và tổng hợp)
'Nữ vương' Chu Lâm là một trong những nữ diễn viên nổi bật nhất của đoàn phim “Tây Du Ký”. Trong phim, cô là quốc vương, lại mang lòng tơ tưởng vương vấn Đường Tăng, nguyện trao cả vương quốc cho người tình.
Các mỹ nhân của đoàn phim "Tây Du Ký" quần tụ trong đêm chào xuân "Tề Thiên Lạc" 1986.
Các mỹ nhân của đoàn phim "Tây Du Ký" quần tụ trong đêm chào xuân "Tề Thiên Lạc" 1986.
Quốc vương Nữ Nhi Quốc – Chu Lâm
Với tập phim này, đạo diễn Dương cũng rất mực coi trọng và cho rằng là tập duy nhất cho người xem thấy nhân vật Đường Tăng cũng là một người phàm trần bằng xương bằng thịt, đồng thời cho thấy sự xuất sắc của ông trong việc khống chế dục vọng và ham muốn khi bị một nữ vương xinh đẹp đeo bám tán tỉnh, một lòng một dạ theo đuổi việc lấy chân kinh mà không tơ hào chuyện tình cảm.

Tạo hình nữ vương Tây Lương nữ quốc của Chu Lâm trong "Tây Du Ký".
Tạo hình nữ vương Tây Lương nữ quốc của Chu Lâm trong "Tây Du Ký".

Diễn viên thể hiện vai diễn Đường Tăng trong tập này cũng nhất định phải hiểu rõ về tình tiết đó, một điều cốt lõi vô cùng quan trọng. Thế nhưng, thời gian này Từ Thiếu Hoa là người đảm nhiệm vai diễn Đường Tăng lại đang một lòng một dạ cho chuyện học hành, Dương Khiết đã phải cho người đến tận Học viện Nghệ thuật Sơn Đông để đón Từ Thiếu Hoa về đoàn để quay, mặc dù trong lòng họ Từ cũng không hề cam tâm và vui vẻ chút nào.

Dương Khiết cũng nhận ra điều này và bà lo Từ Thiếu  Hoa sẽ không hết lòng và đóng qua loa cho xong việc… Đặc biệt là phân cảnh nữ vương và Đường Tăng ở trong phòng ngủ, một phân cảnh quan trọng nhất trong các cảnh quay quan trọng khiến Dương Khiết không dám lơi là và lo lắng bất an nếu chẳng may có chuyện gì xảy ra ngoài ý muốn.

Nghệ sĩ Chu Lâm ngoài đời trong thời gian tham gia đoàn phim "Tây Du Ký" của đạo diễn Dương Khiết.
Nghệ sĩ Chu Lâm ngoài đời trong thời gian tham gia đoàn phim "Tây Du Ký" của đạo diễn Dương Khiết.

Đó là khoảng tháng 11/1985, cảnh quay được thực hiện vào buổi tối tại hoa viên nổi tiếng Võng Sư viên ở Tô Châu. Khi đó nữ vương đã nói với Đường Tăng: “Mắt của chàng nhìn ta, nhưng đôi mắt sao mà trống rỗng” và rồi ánh nhìn của hai nhân vật đã chạm nhau, thế nhưng như nhận ra sự nguy hiểm trong ánh nhìn đó, ánh mắt của Đường Tăng đã ngay lập tức trùng xuống và miệng lại niệm “A Di Đà Phật”… Cảnh quay này chủ yếu được thông qua ánh mắt của diễn viên, một cảnh quay thực sự khó và yêu cầu của Dương Khiết với Từ Thiếu Hoa và Chu Lâm là phải thực hiện cho bằng được cảnh này. 

Đường Tăng (Từ Thiếu Hoa đóng) và nữ vương (Chu Lâm thể hiện) trong khuê phòng của nữ vương Tây Lương nữ quốc.
Đường Tăng (Từ Thiếu Hoa đóng) và nữ vương (Chu Lâm thể hiện) trong khuê phòng của nữ vương Tây Lương nữ quốc.
Các diễn viên chụp ảnh lưu niệm bên cạnh quốc vương Tây Lương nữ quốc Chu Lâm.
Các diễn viên chụp ảnh lưu niệm bên cạnh quốc vương Tây Lương nữ quốc Chu Lâm.
Để phục vụ cho cảnh quay này, Dương  Khiết yêu cầu không để gây ra bất kỳ tiếng động nào có thể làm ảnh hưởng đến tâm lý của diễn viên, tất cả những người không liên quan đều không được phép vào trong phòng quay lúc đó. Thế nhưng cảnh quay thực sự đã chiếm khá nhiều thời gian, bởi khi mới bắt đầu quay thì cả Từ Thiếu Hoa và Chu Lâm đều buột  miệng cười vì thấy mất tự nhiên cũng như ngượng nghịu. 

Cảnh trong mộng mà nữ vương Tây Lương nữ quốc luôn mong có được với Đường Tăng.
Cảnh trong mộng mà nữ vương Tây Lương nữ quốc luôn mong có được với Đường Tăng.
Quay một lần, hai lần… nhưng đều không đạt. Dương Khiết “nổi đóa” và nói: “Nghiêm túc tí nào! Hai người làm cái gì vậy? Làm gì có mấy ai ở đây đâu? Không tạo được cảm giác đấy thì làm sao mà quay được!”. Rút cục thì Từ Thiếu Hoa phải quay đến 9 lần, Chu Lâm phải quay đến 8 lần thì mới đạt được như ý muốn của Dương Khiết.
Hoàng hậu nước Ô Kê của diễn viên Hướng Mai 
Tập 12 “Trừ yêu ở nước Ô Kê” vốn dĩ là tập được chọn làm tập quay thử trước khi khởi hành bấm máy chính thức cho loạt tập tiếp theo của phim "Tây Du Ký". Thời gian này, mọi điều kiện cơ sở vật chất cho việc quay phim đều khá chật vật, ngay cả việc tìm diễn viên cũng không được như ý muốn đạo diễn và không khiến bà hài lòng chút nào, đặc biệt là tạo hình nhân vật Tôn Ngộ Không quá xấu.

Đó cũng là lý do vì sao Dương Khiết về sau đã cho quay lại tập này để đảm bảo có một Tôn Ngộ Không đẹp như trong các tập khác, tuy không phải quay lại toàn bộ mà chỉ đặc biệt quay lại hai nhân vật: Đường Tăng và hoàng hậu. Nhân vật Tôn Ngộ Không chỉ những cảnh gần mới phải quay lại.

Nghệ sĩ Hướng Mai (phải) trong tạo hình hoàng hậu nước Ô Kê và nghệ sĩ Lôi Minh (ngoài cùng bên trái) vai quốc vương nước Ô Kê chụp chung với đạo diễn Dương Khiết (giữa). Ảnh. Sina.
Nghệ sĩ Hướng Mai (phải) trong tạo hình hoàng hậu nước Ô Kê và nghệ sĩ Lôi Minh (ngoài cùng bên trái) vai quốc vương nước Ô Kê chụp chung với đạo diễn Dương Khiết (giữa). Ảnh. Sina.

Việc tìm diễn viên vào vai hoàng hậu nước Ô Kê là một thử thách đầy khó khăn đối với đoàn phim, một người phải thể hiện được vẻ đẹp dịu hiền và thông minh, tuổi tác cũng là một yêu cầu đối với vai này. Đạo diễn Dương Khiết từng tìm đến nữ diễn viên Cố Vĩnh Phi ở Thượng Hải, thế nhưng lúc này bà lại đang đóng phim nên không có thời gian, vì vậy đạo diễn Dương đã cho mời nữ diễn viên Hướng Mai. Thời gian đó có tin Hướng Mai đang ở nước ngoài và sắp về nước, thế nhưng bà lại đang nhận lời cho một  bộ phim điện ảnh cũng sắp được khởi quay. 

Hướng Mai tại trường quay phim "Tây Du Ký" năm 1982. Ảnh. Fotocn.
Hướng Mai tại trường quay phim "Tây Du Ký" năm 1982. Ảnh. Fotocn.
Dương Khiết đã yêu cầu cho nhân viên là Vương Tiểu Dĩnh nhất định phải mời bằng được Hướng Mai. Đến ngày thứ hai thì có tin Hướng Mai đã trở về nước, biết được tin, Vương Tiểu Dĩnh đã tức tốc ra sân bay để đón nữ nghệ sĩ. Hướng Mai vừa bước xuống sân bay thì Vương Tiểu Dĩnh đã chạy đến trước mặt và đề nghị bà tham gia đóng vai hoàng hậu trong tập “Trừ yêu ở nước Ô Kê”.

Khi đó, Hướng Mai có chút do dự nhưng cũng nhận lời và hứa sẽ liên lạc lại. Qua ngày hôm sau, đúng như đã hứa, Hướng Mai gọi điện đến cho đoàn “Tây Du Ký” và nhận lời, nhưng bà cho biết sẽ chỉ có 5 ngày để có thể tham gia vai hoàng hậu nước Ô Kê. Dương Khiết mừng vui khôn xiết liền trả lời ngay: “Không vấn đề gì!”.

Gia đình quốc vương nước Ô Kê đoàn tụ sau khi được thầy trò Đường Tăng giúp diệt trừ yêu đạo: Hoàng hậu (Hướng Mai đóng), quốc vương (Lôi Minh đóng) và hoàng tử (Vương Hải Ninh đóng -ngoài cùng bên phải) tại Tô Châu.
Gia đình quốc vương nước Ô Kê đoàn tụ sau khi được thầy trò Đường Tăng giúp diệt trừ yêu đạo: Hoàng hậu (Hướng Mai đóng), quốc vương (Lôi Minh đóng) và hoàng tử (Vương Hải Ninh đóng -ngoài cùng bên phải) tại Tô Châu.

Thời gian này, đoàn phim đang thực hiện những cảnh quay khác ở Tô Châu, khi mời được Hướng Mai tham gia, cả đoàn đã tạm gác những phân cảnh đang quay, kịch bản được sửa lại để ưu tiên cho việc quay cảnh hoàng hậu nước Ô Kê để tranh thủ thời gian của Hướng Mai.

Khi Hướng Mai đến đoàn phim, bà tức tốc đọc và nghiên cứu kịch bản, tập dượt trước với quốc vương do nghệ sĩ Lôi Minh và hoàng tử do nam diễn viên trẻ Vương Hải Ninh đóng. Đến ngày thứ hai thì bắt đầu bấm máy.

Tạo hình của Hướng Mai thực sự ăn hình và bắt mắt, tuy tuổi tác của bà dù không còn trẻ nhưng thần thái thực sự cao quý, đài các và tao nhã, cách thể hiện một hoàng hậu u buồn quả là không còn ai có thể phù hợp bằng. Sự góp mặt của Hướng Mai đã bổ sung cho những đoạn quay lại của tập 13 một cách đáng kể. 

Nghệ sĩ Hướng Mai trong vai hoàng hậu nước Ô Kê trong một cảnh quay, người đứng bên cạnh nhiếp ảnh của đoàn - Đường Kế Toàn.
Nghệ sĩ Hướng Mai trong vai hoàng hậu nước Ô Kê trong một cảnh quay, người đứng bên cạnh nhiếp ảnh của đoàn - Đường Kế Toàn.

Do có những yếu tố thuận lợi về thời tiết, diễn viên, trang thiết bị… nên tiến trình quay đã diễn ra một cách suôn sẻ và thuận lợi. Tuy Hướng Mai chỉ có 5 ngày cho đoàn phim, nhưng chỉ sau 3 ngày đã hoàn thành xong những phân đoạn có sự góp mặt của bà.

Khi quay xong, Hướng Mai còn tỏ ra lo lắng khi hỏi: “Đã quay xong rồi sao?”. Sau 3 ngày quay và hoàn thành nhiệm vụ nhưng Hướng Mai không rời đi ngay mà nán lại cùng đoàn thêm 2 ngày, đến đúng lịch hẹn mới chia tay đoàn trong sự cảm kích và vui vẻ của Dương Khiết cũng như thành viên đoàn “Tây Du Ký”.
Hoàng hậu nước Xa Trì – nghệ sĩ Triệu Lệ Dung
Nghệ sĩ Triệu Lệ Dung vốn là diễn viên của Viện Bình kịch Trung Quốc. Dương Khiết và nghệ sĩ Triệu Lệ Dung từng quen biết nhau trước đó và bà cũng là người rất khâm phục và hâm mộ tài năng của nghệ sĩ Triệu qua các vai diễn kinh điển như Dương mẫu trong vở “Cáo trạng Dương Tam tỉ” hay vai mẹ Nguyễn trong vở “Hoa Vi Mai”…

Nghệ sĩ Triệu Lệ Dung và các vai diễn để đời trên sân khấu kịch và truyền hình. Ảnh. Baidu.
Nghệ sĩ Triệu Lệ Dung và các vai diễn để đời trên sân khấu kịch và truyền hình. Ảnh. Baidu.

Trong tập phim “Đấu pháp giáng tam quái”, Dương Khiết cần một diễn viên thể hiện vai vị quốc vương “đụt” (nghệ sĩ Triệu Ngọc Tú đoàn kịch nói Chiến Hữu) và một hoàng hậu “tắc ngơ”, những con người nhẹ dạ cả tin bị ba tên yêu đạo nắm thóp mà không hề hay biết. Sự xuất hiện của Triệu Lệ Dung khiến các thành viên trong đoàn “Tây Du Ký” vô cùng cảm kích và nhận được sự yêu mến. “Tây Du Ký” được coi như là thử thách đầu tiên của Triệu Lệ Dung với thể loại điện ảnh và lại là một bộ phim truyền hình dài tập. 

Tạo hình hoàng hậu nước Xa Trì của nghệ sĩ Triệu Lệ Dung.
Tạo hình hoàng hậu nước Xa Trì của nghệ sĩ Triệu Lệ Dung.
Mới đầu mọi người trong đoàn còn chưa hiểu tường tận về nhân vật hoàng hậu Xa Trì quốc nên trong quá trình hóa trang, nghệ sĩ hóa trang đã trang điểm cho bà thành một nhân bà hoàng lộng lẫy và đẹp. Dương Khiết mới nhìn đã nhận thấy không đúng như kịch bản liền giải thích cho Triệu Lệ Dung về nhân vật mà bà thể hiện.

Vị hoàng hậu này vốn là một vương hậu của một tiểu quốc, tính tình thiện lương lại có phần hơi đần, 3 tên yêu đạo nói gì cũng nghe, nhưng cũng lại là người rất có thiện cảm với 4 thầy trò Đường Tăng. Sau khi được Dương Khiết phân tích cho nghe về hình tượng hoàng hậu trong phim, Triệu Lệ Dung đã thể hiện một cách xuất sắc vai diễn và khiến đạo diễn Dương vô cùng hài lòng.
Cao Thúy Lan – nữ diễn viên Ngụy Tuệ Lệ. 
Đạo diễn Dương Khiết biết tới Ngụy Tuệ Lệ khi cô đóng bộ phim “Tinh biến” và ngay từ lúc đó bà đã nhắm vai diễn Cao Thúy Lan cho Tuệ Lệ. Một nữ diễn viên dáng dấp thon thả, gương mặt đẹp, đôi mắt mở to và sáng, hàng lông mi dài, toát lên vẻ thông minh và dễ thương. Bên cạnh đó, Ngụy Tuệ Lệ cũng là một diễn viên sân khấu, vì vậy cô hoàn toàn có thể hóa thân Cao Thúy Lan khi Tôn Ngộ Không hóa thân với những động tác khỉ khá linh hoạt.

Cao Thúy Lan - vợ của Trư Bát Giới qua tạo hình của Ngụy Tuệ Lệ.
Cao Thúy Lan - vợ của Trư Bát Giới qua tạo hình của Ngụy Tuệ Lệ.
Long Hy