2013 Đài Loan tổ chức 62 cuộc tập trận "đối phó Trung Quốc"

16/01/2013 19:01
Hồng Thủy (Nguồn: SCMP)
(GDVN) - 2013, Đài Loan sẽ triển khai 62 cuộc tập trận để tăng cường khả năng phòng thủ khi phải đối phó với mối uy hiếp đang ngày càng tăng từ quân đội Trung Quốc,
Tờ "Hoa Nam buổi sáng" xuất bản tại Hồng Kông ngày 16/1 đưa tin, Đài Loan đang tăng tốc triển khai các cuộc tập trận quân sự để chống lại bất kỳ mối đe dọa nào có thể đến từ Trung Quốc.  

Trọng pháo Đài Loan nhả đạn về hướng Trung Quốc trong 1 cuộc tập trận cuối năm 2012
Trọng pháo Đài Loan nhả đạn về hướng Trung Quốc trong 1 cuộc tập trận cuối năm 2012

Trong năm 2013, Đài Loan sẽ triển khai 62 cuộc tập trận để tăng cường khả năng phòng thủ khi phải đối phó với mối uy hiếp đang ngày càng tăng từ quân đội Trung Quốc, một báo cáo từ Bộ Quốc phòng Đài Loan cho biết.

62 cuộc tập trận năm 2013 bao gồm cả tập trận thực binh thực đạn, mô phỏng điện tử, các loại hình game quân sự và nâng cao ý thức chiến đấu cho người dân trên đảo.

Các quan chức quốc phòng Đài Loan cho rằng họ không có ý định tham gia vào một cuộc chạy đua vũ trang với bờ Tây eo biển Đài Loan, tức Bắc Kinh nhưng quân đội Đài Loan cần phải tăng cường tập trận để đảm bảo rằng Đài Loan luôn chuẩn bị kỹ cho việc đối phó với một cuộc tấn công tiềm tàng từ Trung Quốc.

Chiến đấu cơ Đài Loan tham gia cuộc tập trận Hán Quang
Chiến đấu cơ Đài Loan tham gia cuộc tập trận Hán Quang

"Trong khi đối mặt với mối đe dọa quân sự ngày càng tăng từ Trung Quốc, quân đội Đài Loan đang xây dựng kế hoạch chi tiết và đẩy đủ phương án sẵn sàng chiến đấu, huấn luyện và tập trận cho các lực lượng vũ trang", La Thiệu Hòa, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Đài Loan cho hay.

Mặc dù quan hệ hai bờ eo biển Đài Loan đã được cải thiện đáng kể sau khi Mã Anh Cửu và Quốc dân đảng lên nắm quyền, nhưng Bắc Kinh vẫn duy trì hơn 1000 quả tên lửa nhằm vào Đài Loan trong khi ngân sách quốc phòng của Bắc Kinh năm 2012 khoảng 106 tỉ USD, đứng thứ 2 thế giới sau Mỹ và tăng 11% so với năm 2011.

Tuy nhiên nhiều chuyên gia quân sự cho rằng số tiền đổ vào quân đội Trung Quốc trên thực tế cao ít nhất gấp 3 lần con số đó.

Lý Triệu Minh, Cục trưởng Cục Huấn luyện tác chiến Bộ Tổng tham mưu quân đội Đài Loan cho hay, trọng tâm của hoạt động tập trận năm 2013 sẽ là cuộc tập trận thực binh thực đạn Hán Quang tổ chức thành 2 giai đoạn trong năm vào tháng 4 và tháng 7.

Lý Triệu Minh, lon Thiếu tướng, Cục trưởng Cục Huấn luyện tác chiến Bộ Tổng tham mưu quân đội Đài Loan
Lý Triệu Minh, lon Thiếu tướng, Cục trưởng Cục Huấn luyện tác chiến Bộ Tổng tham mưu quân đội Đài Loan

Lý Triệu Minh không cung cấp số quân cụ thể sẽ tham gia các cuộc tập trận, nhưng trong năm 2012 Đài Loan đã điều động khoảng hơn 200 ngàn lính tham gia tập rận trong bối cảnh tác chiến công nghệ cao và lực lượng bất đối xứng.

Ông cũng cho biết quân đội Đài Loan sẽ triển khai 3 cuộc tập trận pháo binh trong năm 2013 trong khi 3 quân chủng hải - lục - không quân sẽ tổ chức tập trận bắn tên lửa thật.

Địa bàn tập trận năm 2013 của Đài Loan sẽ tập trung tại các căn cứ quân sự tại Mã Tổ, Kim Môn, Bành Hồ, Đông Doanh được coi như tiền duyên phòng ngự ngăn chặn sức mạnh quân sự của Trung Quốc.

Trọng pháo Đài Loan nhả đạn
Trọng pháo Đài Loan nhả đạn

Trước đó, trong chuyến thăm Đài Loan của một nhóm Thượng nghị sĩ Mỹ, Washington đã phát đi thông điệp chấp nhận bán tên lửa hành trình Tomahawk, trực thăng vũ trang Apache và chiến đấu cơ F-16C/D cho Đài Loan để tăng cường khả năng phòng thủ.
Hồng Thủy (Nguồn: SCMP)