Chosun Ilbo: Phà Sewol chìm vì sự tham lam vô hạn của nhà điều hành

06/05/2014 13:26
Nguyễn Hường
(GDVN) - Nhà điều hành phà Sewol, đã bỏ qua tiêu chuẩn an toàn cho khách vì doanh thu từ tiền bán vé nhỏ hơn nhiều so với lợi nhuận từ vận chuyển hàng hóa.
Tờ Chosun Ilbo của Hàn Quốc hôm 6/5 đưa tin cho biết, vụ chìm phà Sewol đã thu hút sự chú ý nhanh chóng tới cách thức xã hội Hàn Quốc tới sự an toàn và độ tin cậy của các phương tiện giao thông.

Theo tờ báo này, các nhà điều hành phà Sewol đã ngang nhiên vượt qua các quy định an toàn nhằm để tăng thêm lợi nhuận cho họ.

Phà Sewol bị lật trước khi chìm xuống biển.
Phà Sewol bị lật trước khi chìm xuống biển.
Công ty Chonghaejin Marine, nhà điều hành phà Sewol, đã bỏ qua tiêu chuẩn an toàn cho khách vì doanh thu từ tiền bán vé nhỏ hơn nhiều so với lợi nhuận từ vận chuyển hàng hóa. 
Phà Sewol có trọng tải 3608 tấn. Với trọng tải này, nó có thể thu được 70 triệu won từ tiền vận chuyển hàng hóa, gấp hơn 2 lần mức 30 triệu won từ tiền bán vé cho tổng cộng 446 hành khách. Do đó, việc chở quá tải dường như đã trở thành một thói quen đối với họ, Chosun Ilbo viết.
Khi gặp nạn, phà Sewol chở quá tải gấp 3 lần công suất vận chuyển hàng hóa của nó. Nó giống như một chiếc phà chở hàng hơn là chở khách và nó dường như miễn cưỡng trong việc chở khách và bỏ rơi họ trong thảm kịch, Chosun Ilbo viết thêm.

Giá vé hạng ba trên phà Sewol là 71.000 won/người, nhưng với một chiếc xe tải 4-5 tấn, họ có thể kiếm được 593.000 won, bằng 8 hành khách. 

Phà Sewol gặp nạn vì quá tải.
Phà Sewol gặp nạn vì quá tải. 
Khi gặp nạn, Sewol đang chở quá tải 32 xe lên 180 xe, trong khi công suất là 148 xe. Để  có thể cho thêm được hàng lên phà, họ đã thải nước dằn để giữ sự cân bằng. Đó cũng là một phần nguyên nhân dẫn tới thảm họa thảm khốc. 
Ngoài ra, công ty điều hành phà Sewol đã thuê thuyền trưởng Lee Joon-seok (69 tuổi) với mức lương 2,7 triệu won, thấp hơn cả mức lương trung bình là 3,06 triệu won của một thuyền trưởng lái tàu ven biển. 
Một quan chức Bộ Thủy sản Hàn Quốc cho rằng, "khó có thể khiến Lee làm việc một cách có trách nhiệm với mức lương như vậy".
Nhà điều hành phà Sewol đã tiết kiệm chi phí bằng cách mua chiếc phà 18 năm tuổi này với giá 11,6 tỷ won. Trong khi những chiếc cùng loại mới có giá từ 60 đến 100 tỷ won. 
Mặc dù phà đã có tuổi thọ cao, nhưng nhà điều hành nó vẫn cơi nới thêm sàn để có thể chứa thêm được nhiều hành khách./.
Nguyễn Hường