Hàn Quốc tiến hành chiến tranh tâm lý với BTT như thế nào?

30/09/2011 08:45
Chấn Hưng (theo Strategy page)
(GDVN) - Dưới sự giúp đỡ của Mỹ, Hàn Quốc tiến hành 3 biện pháp chiến tranh tâm lý chủ yếu là: qua sóng phát thanh, tờ rơi và loa phóng thanh công suất lớn.

Thực ra, theo một thỏa thuận hai bên đạt được năm 2004, Hàn Quốc đã chấm dứt mọi hành động chiến tranh tâm lý chống lại Bắc Triều Tiên, nhưng sau vụ chìm tàu chiến Cheonan và vụ nã pháo vào đảo Yeopyeong năm ngoái, tình hình đã thay đổi.

Hàn Quốc có những chiến dịch chiến tranh tâm lý bài bản và rầm rộ dưới sự giúp đỡ của Mỹ nhằm vào Bắc Triều Tiên trong suốt nhiều thập kỷ qua, kể từ khi hiệp định đình chiến giữa hai miền được ký kết.

Những quả bóng bay này đều đặn mỗi tháng 3 lần mang thông điệp chiến tranh tâm lý sang Bắc Triều Tiên trong điều kiện thời tiết đẹp
Những quả bóng bay này đều đặn mỗi tháng 3 lần mang thông điệp chiến tranh tâm lý sang Bắc Triều Tiên trong điều kiện thời tiết đẹp

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc trực tiếp phụ trách công tác chiến tranh tâm lý và thành lập hẳn một đơn vị chuyên trách dưới sự quản lý của Bộ Tham mưu liên quân. Đơn vị này tổ chức chiến tranh tâm lý qua sóng phát thanh với tên Đài tiếng nói tự do.

Đài tiếng nói tự do sản xuất chương trình ở Seoul, thông qua 5 vệ tinh quân sự Mungunghwa để truyền tới 6 trạm thu FM đặt dọc khu phi quân sự. Nội dung chương trình bao gồm rất nhiều các bài hát truyền thống của Bắc Triều Tiên. Seoul có kế hoạch sẽ chuyển sang phát ở tần sóng AM, bởi tại Bắc Triều Tiên chỉ một số ít trạm thu được sóng FM.

Bên cạnh đó, quân đội Hàn Quốc tổ chức tuyên chuyền qua tờ rơi bằng cách buộc vào bóng bay và thả về phía Bắc Triều Tiên. Việc in ấn được thực hiện ngay trên một chiếc xe tải 5 tấn chứa đầy máy in và có thể cho ra lò 80.000 tờ rơi mang nội dung tuyên truyền mỗi ngày.

Từ chiếc xe tải này, các nhân viên sẽ nhận nội dung và mẫu thiết kế tờ rơi được chuyển đến từ Seoul thông qua tín hiệu vệ tinh. Mỗi lần in, nội dung sẽ được lựa chọn trong tổng số 1.300 mẫu tuyên truyền được các chuyên gia chiến tranh tâm lý Mỹ - Hàn biên soạn.

Trong điều kiện thời tiết đẹp, mỗi tháng từ chiếc xe tải này sẽ cho thả đi 3 lần bóng bay mang tờ rơi như thế. Các chuyên gia tâm lý sẽ thiết kế ít nhất mỗi tháng một mẫu mới. Tuy nhiên, một số nhà lập pháp Hàn Quốc phản đối chiến dịch tâm lý của quân đội nước này nhằm vào dân thường Bắc Triều Tiên.

Dù bị dọa bắn vỡ nhiều lần những những dàn loa có thể phát xa 12 km này vẫn kiên trì hoạt động trong suốt thời gian qua
Dù bị dọa bắn vỡ nhiều lần những những dàn loa có thể phát xa 12 km này vẫn kiên trì hoạt động trong suốt thời gian qua

Hình thức chiến tranh tâm lý khác là tuyên truyền trực tiếp qua loa phóng thanh. Bốn dàn loa phóng thanh công suất lớn như thế được thiết lập dọc khu phi quân sự. Những chiếc loa này có thể phát xa 12 km và mỗi ngày được bật 2 lần bao gồm cả ban đêm.

Dù giá của mỗi dàn loa là 165.000 USD và bị Bình Nhưỡng dọa bắn vỡ nhiều lần nhưng nó vẫn  kiên trì hoạt động suốt thời gian qua.

Chấn Hưng (theo Strategy page)