New York Times tuyên bố rằng các hacker Trung Quốc đã "liên tục" tấn công hệ thống máy tính của mình trong suốt 4 tháng qua, kể từ sau khi tờ báo hàng đầu của Mỹ này đăng tải một bài phóng sự điều tra về tài sản của gia đình Thủ tướng Ôn Gia Bảo.

New York Times cáo buộc hacker Trung Quốc tấn công hệ thống máy tính của tờ báo này.

Theo tuyên bố của New York Times, các hacker Trung Quốc đã liên tục xâm nhập các máy tính cá nhân của 53 phóng viên và nhân viên khác của tờ báo để đánh cắp mật khẩu nhằm tìm kiếm các tài liệu điều tra liên quan tới bài báo được xuất bản hồi tháng 10 năm ngoái, trong đó tuyên bố rằng gia đình Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo đang sở hữu số tài sản 2,7 tỷ USD. Tuy nhiên, hầu hết các nhân viên này không thuộc phòng tin tức của tờ báo.

Chuyên gia bảo mật được New York Times thuê đã phát hiện và ngăn chặn được các vụ tấn công đồng thời thu thập được các bằng chứng kỹ thuật số cho thấy các hacker Trung Quốc đã sử dụng các phương pháp từng được một nhóm hacker có liên kết với quân đội Trung Quốc sử dụng để tấn công các nhà thầu quân sự Mỹ trong quá khứ, để xâm nhập vào hệ thống mạng của tờ báo - New York Times cho biết.

Các hacker Trung Quốc cũng đã đột nhập vào tài khoản email của trưởng văn phòng Thượng Hải, David Barboza, người đã viết các bài báo về gia đình ông Ôn Gia Bảo, và Kim Yardley - trưởng văn phòng Nam Á tại Ấn Độ. Ông Yardley là trưởng văn phòng tại Bắc Kinh, trước ông Barboza.

Tuy nhiên, Tổng biên tập tờ New York Times, Jill Abramson, cho biết, các chuyên gia bảo mật không tìm thấy bằng chứng cho thấy các email nhạy cảm hoặc các tập tài liệu về gia đình ông Ôn Gia Bảo đã bị truy cập, tải về hoặc bị sao chép.

Các chuyên gia bảo mật tại Mandiant, công ty được New York Times thuê để theo dõi hacker, nói rằng các tin tặc đã cố gắng che giấu nguồn gốc của các cuộc tấn công máy tính đầu tiên bằng cách thâm nhập vào hệ thống máy tính của các trường đại học tại Mỹ rồi hacker tờ báo thông qua họ.

Theo Telegraph, Trung Quốc đã lên tiếng thừa nhận các cáo buộc của New York Times là "có căn cứ". Trước đó, ngay sau khi tờ báo của Mỹ lên tiếng tiết lộ về vụ việc, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi đã lên tiếng bác bỏ và nói rằng đó là "những lời buộc tội vô căn cứ", "tự ý khẳng định và kết luận không có bằng chứng", "hoàn toàn vô trách nhiệm".



Nguyễn Hường (nguồn Telegraph)
Đang tải tin...