Nhân viên kiểm soát không lưu Malaysia ngủ gật 4 giờ lúc MH370 mất tích

09/03/2015 15:44
Nguyễn Hường
(GDVN) - Thông tin trên được tiết lộ trong bản báo cáo sơ bộ về kết quả điều tra sự mất tích bí ẩn của chuyến bay MH370.

Tờ Sydney Morning Herald ngày 9/3 đưa tin cho biết, nhân viên điều khiển tháp không lưu tại sân bay quốc tế Kualar Lumpur đã ngủ gật 4 giờ đồng hồ, bao gồm cả thời điểm chiếc máy bay mang số hiệu MH370 của Malaysia Airlines mất tích.

Thông tin trên được tiết lộ trong bản báo cáo sơ bộ về kết quả điều tra sự mất tích bí ẩn của chuyến bay MH370 mang theo 239 người được công bố hôm 8/3/2015, tròn một năm sau khi sự cố xảy ra.

Báo cáo điều tra về thảm kịch MH370 được công bố tròn một năm sau khi mất tích chỉ đào sâu thêm những bí ẩn xung quanh nó.
Báo cáo điều tra về thảm kịch MH370 được công bố tròn một năm sau khi mất tích chỉ đào sâu thêm những bí ẩn xung quanh nó.

Theo Sydney Morning Herald, các nhà điều tra quốc tế đã thu thập được thông tin đầy giá trị có thể hé mở được phần nào nguyên nhân dẫn tới sự cố trên khi giải mãi các cuộc thảo luận giữa các cán bộ và nhân viên của Malaysia Airlines vào những giờ đầu tiên sau khi máy bay mất tích.

Chuyến bay MH370 ngừng phát tín hiệu vào lúc 1h20 phút sáng ngày 8/3/2014 theo giờ địa phương. Cuộc trò chuyện trên diễn ra lúc 5h20 sáng cùng ngày theo giờ địa phương khi nhân viên Malaysia Airlines liên tục yêu cầu tháp điều khiển không lưu tại sân bay ở Kuala Lumpur cung cấp thông tin về máy bay.

Tuy nhiên, những nhân viên này khẳng định rằng họ đã ngủ quên và bắt đầu làm việc từ lúc 3 giờ sáng, rằng trách nhiệm giám sát chuyến bay này đã được chuyển giao cho các đồng nghiệp Việt Nam từ lâu.

Sydney Morning Herald dẫn lời Desmond Ross - một chuyên gia an ninh phi công và máy bay thương mại Úc - cho biết, bản báo cáo dài 580 trang được công bố hôm 8/3 đã mang lại nhiều câu hỏi hơn là lời giải đáp cho vụ việc, kể cả việc tại sao có sự nhầm lẫn giữa trạm kiểm soát không lưu Kuala Lumpur và Việt Nam.

Báo cáo cho biết, trạm kiểm soát không lưu tại Thành phố Hồ Chí Minh sau 20 phút mới thông báo về việc MH370 đã không tiến vào không phận của Việt Nam như lịch trình, trong khi quy định quốc tế là phải thông báo trong vòng 2 phút.

Báo cáo cũng cho thấy sự phản ứng chậm của dịch vụ khẩn cấp Malaysia và suy đoán sai lầm ban đầu khi cho rằng chiếc máy bay đã rơi ở Biển Đông đã gây tác động tiêu cực cho mạng sống của các nạn nhân.

Malaysia bắt đầu khởi động tìm kiếm sau 5 giờ 13 phút chiếc máy bay ngừng phát tín hiệu.

Theo ông Ross cho biết, có một thông tin đáng lưu ý trong báo cáo là nhân viên kiểm soát không lưu của Việt Nam đã không thể đưa ra được một bản thông báo khẩn cấp và hiểu những gì các quan chức Malaysia yêu cầu bằng tiếng Anh, mặc dù đây là một trong những điều kiện bắt buộc khi họ được tuyển dụng vào vị trí này.

Ngoài ra, việc bộ phận điều khiển không lưu dân sự và quân đội Malaysia không có sự phối hợp khi theo dõi các máy bay cũng là một vấn đề cần xem xét./.

Nguyễn Hường