Trung Quốc muốn tăng 5.000 máy bay trước năm 2030

14/09/2011 12:29
Việt Dũng (Theo Cankaoa)
(GDVN) - Sự giàu có của tầng lớp trung lưu Trung Quốc sẽ là động lực thúc đẩy du lịch hàng không phát triển và  nhu cầu tăng máy bay thương mại của Trung Quốc.

Ngày 7/9, hãng AFP đưa tin, Công ty Boeing Mỹ dự đoán, trước năm 2030 Trung Quốc sẽ cần tăng mới 5.000 máy bay, trị giá 600 tỷ USD, bởi sự giàu có của tầng lớp trung lưu tăng lên sẽ dẫn đến sự phát triển nhanh chóng của lữ hành hàng không.

Mục tiêu của Công ty Boeing là duy trì 51-52% thị phần Trung Quốc
Mục tiêu của Công ty Boeing là duy trì 51-52% thị phần Trung Quốc

Phó Tổng giám đốc phụ trách bán hàng của Boeing Randy Tinseth cho biết, Công ty này ở Seattle đã điều chỉnh lại dự báo của năm 2010, khi đó họ dự đoán đến năm 2029 Trung Quốc sẽ cần tăng mới 4.330 máy bay.

Tại Bắc Kinh, Randy Tinseth nói với các phóng viên rằng, nguyên nhân điều chỉnh dự báo là tình hình Trung Quốc đã tốt hơn so với năm 2010, nó cho thấy nhu cầu du lịch hàng không ngày càng tăng lớn của Trung Quốc.

Ông nói: “Kinh tế tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ, hoạt động thương mại gia tăng, tài sản và thu nhập cá nhân nhiều lên, cùng với tự do hóa thị trường liên tục sẽ trở thành động lực thúc đẩy thị trường du lịch hàng không Trung Quốc”.

Công ty Airbus (châu Âu) đã xây dựng nhà máy A302 tại Thiên Tân, Trung Quốc, một đối thủ cạnh tranh của Boeing 737
Công ty Airbus (châu Âu) đã xây dựng nhà máy A302 tại Thiên Tân, Trung Quốc, một đối thủ cạnh tranh của Boeing 737

“Tuy nhiên, nhất là khi chúng ta quan sát quốc tế, cũng phát hiện thấy cơ hội nâng cao thị phần của Công ty hàng không Trung Quốc”.

Boeing dự đoán, trong 20 năm nữa, số lượng máy bay của Công ty Hàng không Trung Quốc sẽ từ 1.750 chiếc hiện nay tăng lên 5.930 chiếc.

Tinseth cho hay, trong các loại máy bay mới này, 16% sẽ là cải tiến máy bay cũ, 84% là mua mới.

Ông cho biết, khác với đối thủ cạnh tranh châu Âu, công ty Airbus đã xây dựng nhà máy hoàn thành máy bay A320 ở Thiên Tân, Boeing không có kế hoạch xây dựng nhà máy lắp ráp tại Trung Quốc.

Tinseth nói, mục tiêu của Boeing là duy trì 51-52% thị phần tại thị trường Trung Quốc.

Trung Quốc đã đề ra Chương trình máy bay thương mại C919 đến năm 2016, đáp ứng một phần nhu cầu 5.000 máy bay trong 20 năm tới của nước này.
Trung Quốc đã đề ra Chương trình máy bay thương mại C919 đến năm 2016, đáp ứng một phần nhu cầu 5.000 máy bay trong 20 năm tới của nước này.
Nhưng Trung Quốc đã đưa ra Chương trình máy bay thương mại C919 đến năm 2016, điều này có thể làm cho mục tiêu trên khó thực hiện được, bởi vì nó sẽ trực tiếp cạnh tranh với Boeing 737 và Airbus 320.
Việt Dũng (Theo Cankaoa)