Giằng xé đầy mâu thuẫn giữa kinh tế và sức khỏe cộng đồng

23/05/2019 11:29
Đỗ Thơm
(GDVN) - Đại biểu Phạm Trọng Nhân: "Đừng để đạo luật đầy tính nhân văn trở thành công cụ đảm bảo ngôi vương trong tiêu thụ rượu bia, thúc đẩy tái nghèo".

Sáng 23/5, các đại biểu Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự án Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia.

Phát biểu thảo luận tại hội trường, đại biểu Phạm Trọng Nhân (đoàn Bình Dương) bày tỏ sự thất vọng khi các chế định được xem là xương sống của dự án Luật Phòng chống tác hại rượu bia như cấm quảng cáo bia, cấm bán rượu bia trên internet...

Đại biểu Quốc hội Phạm Trọng Nhân. Ảnh: Quochoi.vn
Đại biểu Quốc hội Phạm Trọng Nhân. Ảnh: Quochoi.vn

Đại biểu chia sẻ, các đại biểu ngồi đây chắc đều đã đọc 4 bức tâm thư từ Liên minh phòng chống các bệnh không lây nhiễm Việt Nam, Nhóm công tác về quyền trẻ em.

“Họ đã dày công nghiên cứu và khẩn thiết đề nghị cấm vì ai. Chúng ta sẽ rất đau khi nhận thấy sự giằng xé, đầy mâu thuẫn giữa kinh tế và sức khỏe cộng đồng”, đại biểu Nhân nói.

Một trong những quy định được đưa ra khỏi dự án luật là cấm bán rượu bia từ 15 độ cồn trở lên trên internet.

Theo đại biểu, tình trạng ngày càng phổ biến của internet đó là đối tượng tiếp cận ngày một trẻ hóa.

Tuy nhiên, báo cáo giải trình, thẩm tra chỉ đề cập cân nhắc quy định này vì không hợp thông lệ, tạo rào cản phát triển mà quên nguy cơ tác hại đến trẻ em, là đối tượng yếu thế trong xã hội.

Bên cạnh đó, quy định cấm bán rượu bia từ 15 độ cồn trở lên trên internet được thay bằng hình thức nhẹ nhàng hơn là quản lý việc khuyến mại rượu, bia dưới 15 độ cồn; quản lý việc quảng cáo rượu, bia dưới 5,5 độ cồn…

“Theo dự thảo trước đây, không được quảng cáo rượu, bia trong tất cả các chương trình dành cho trẻ em, học sinh, sinh viên, người lớn và trên báo nói, báo hình, báo in, báo điện tử; không thực hiện hoạt động quảng cáo rượu, bia trước và sau các chương trình thể thao, văn hóa, sân khấu, điện ảnh dành cho trẻ em, học sinh, sinh viên; nâng khoảng cách không được quảng cáo so với các cơ sở giáo dục, cơ sở chăm sóc, nuôi dưỡng, vui chơi, giải trí dành cho trẻ em lên 500 mét.

Vấn đề này một doanh nghiệp bia đã dày công qua google map xác định các cơ sở trường học, y tế của Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh.

Họ cho rằng với sự dày đặc của trường học, cơ sở ý tế ở hai đô thị này quy định trên là không khả thi.

Phải chăng vì thế, lần này nó được trở về vùng an toàn thuộc quy định của Chính phủ”, đại biểu Nhân băn khoăn nêu.

Vị đại biểu đoàn Bình Dương nói tiếp: “Lẽ nào trường học nơi ươm mầm tri thức của Quốc gia, cơ sở y tế nơi chăm sóc sức khỏe nhân là thiết chế nhân đạo lại là nơi cản trở các hoạt động của ngành rượu bia?”.

Thời gian gần đây, có nhiều ý kiến về sự xuống cấp của đạo đức trong đó có nguyên nhân xuất phát từ rượu bia thì việc tiếp cận dễ dàng đồ uống uống có cồn có đảm bảo các giá trị xã hội.

“Chúng ta phẫn nộ trước các hậu quả của rượu bia thì vì sao lại kì kèo mặc cả với lương tâm của mình khi đủ sáng suốt thẩm quyền để giảm thiểu vấn đề trên.

Đừng để đạo luật đầy tính nhân văn trở thành công cụ đảm bảo ngôi vương trong tiêu thụ rượu bia, thúc đẩy tái nghèo”, đại biểu Phạm Trọng Nhân nêu quan điểm.

Cùng chung quan điểm, đại biểu Phạm Minh Hiền (đoàn Phú Yên) nhấn mạnh, trên thực tế các loại bia được bán trong nước hiện nay có độ cồn từ 4,2 – 5%.

Tổ chức y tế thế giới đã nêu rõ bia đang là đồ uống phổ biến ở Việt Nam, với tình hình tiếp thị quảng cáo hiện tại, bia sẽ là lựa chọn chính khi giới trẻ bắt đầu làm quen với đồ uống có cồn.

“Do vậy, tôi đề nghị quy định độ cồn từ 4% trở lên thay cho mốc 5,5%, khung giờ quảng cáo cần phải điều chỉnh lại từ 18h - 21h ở Điều 12.

Giằng xé đầy mâu thuẫn giữa kinh tế và sức khỏe cộng đồng ảnh 2Nhiều cái chết thương tâm, những người ép nhau uống 100% nghĩ gì?

Ai cũng biết rằng 19h - 20h là thời gian diễn ra trong chương trình thời sự và hầu như không có quảng cáo.

Đó chỉ là khung giờ vàng với quan điểm  người lớn chứ không có ý nghĩa giúp giới trẻ giảm tiếp xúc với quảng cáo rượu bia và đồ uống có cồn.

Tôi cảm thấy dự thảo mới không phục vụ cho mục tiêu phòng chống tác hại của rượu bia, lấy lợi ích của người dân, người yếu thế là nạn nhân rượu bia làm cốt lõi.

Đối với biện pháp ngăn ngừa trẻ em mua rượu bia, tôi thấy bất ngờ khi dự thảo không còn quy định cấm bán rượu bia trên 15 độ cồn trên internet.

Vì nội dung này thực tế đã được quy định tại Nghị đinh số 132/2017 của Chính phủ. Đây là biện pháp nhằm hạn chế tính sẵn có của rượu bia.

Không thể dễ dàng bỏ qua những đánh giá tác hại của rượu bia với trẻ em thuộc nội hàm bảo vệ trẻ em trên không gian mạng. Vì vậy, tôi đề nghi cần bổ sung cấm cả bán rượu, bia trên internet”.

Đỗ Thơm