"Hạt sạn" trong ngành Y chỉ là phần rất nhỏ so với cống hiến

21/11/2018 06:00
Vũ Phương
(GDVN) - Thức xuyên đêm để điện não đồ cho bệnh nhi; dầm mình trong bão lũ cứu người bệnh... là những hình ảnh khiến hàng triệu người xúc động.

Những ngày qua, hình ảnh bác sĩ Trung tâm cấp cứu 115 tỉnh Khánh Hòa dầm mình trong mưa, nước lũ dâng đến cổ khiêng bệnh nhân đến nơi cấp cứu đã gây xúc động mạnh với những người dân nơi đây cũng như dư luận.

Cụ thể, trong cơn lũ ngày 18/11, nhận được yêu cầu trợ giúp từ người dân, các bác sĩ trực của Trung tâm Cấp cứu 115 Khánh Hòa đã điều động tổ cấp cứu lên đường đến khóm Phương Mai, Vĩnh Phước, Nha Trang để cứu hộ. Khi xe cấp cứu quay trở ra thì đường đã ngập hoàn toàn, nước dâng lên ngang xe cấp cứu.

Nhân viên đội cấp cứu buộc phải đập kính xe để đưa người bệnh ra ngoài khẩn cấp vì trong vòng 10 phút mà xe đã bị ngập, xoay trở không kịp. Tại hiện trường, đội cấp cứu nhờ sự hỗ trợ của người dân đã khiêng bệnh nhân đi trong dòng nước chảy gần 300 mét để đến phòng khám 2 cấp cứu tiếp.

"Hạt sạn" trong ngành Y chỉ là phần rất nhỏ so với cống hiến ảnh 1Những nỗ lực ấn tượng của ngành y tế năm 2018

Cách đây chưa lâu, vào đầu tháng 8, bức thư của ông bố bệnh nhi viết thư ngỏ gửi Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến vì quá cảm động trước sự tận tụy, hết lòng vì người bệnh của điều dưỡng Nguyễn Đức Hiếu (24 tuổi) làm việc tại khoa Nội hồi sức thần kinh, Bệnh viện Việt Đức.

Trong bức thư gửi Bộ trưởng, bố bệnh nhi chia sẻ câu chuyện đêm ngày 2/8, điều dưỡng Nguyễn Đức Hiếu đã thức thâu đêm với quyết tâm điện não đồ video bằng được cho bệnh nhi 10 tuổi. Nhờ kết quả điện não đồ bệnh nhi đã được thăm khám và kết luận.

Bố bệnh nhi cũng chia sẻ thủ thuật điện não đồ người bệnh phải ngủ say tự nhiên ít nhất trong 3 tiếng đồng hồ. Nhiều lần thất bại vì đang bôi keo lên đầu để dán điện cực thì bệnh nhi lại thức. Đến hơn 5 giờ bố bệnh nhi và điều dưỡng Nguyễn Đức Hiếu mới thành công.

Bố bệnh nhi này cũng thành thật chia sẻ, vì thương và cảm phục điều dưỡng quá vất vả vì con mình, gia đình ngỏ ý biếu chút quà để cảm ơn, nhưng Hiếu kiên quyết từ chối.

Một câu chuyện cảm động, đậm tính nhân văn giữa người thầy thuốc và bệnh nhận đó là bức thư đặc biệt của người bố Azerbaizan có con trai bị bị phát hiện ung thư tại Việt Nam đã gửi thư cảm ơn lãnh đạo, y bác sĩ Viện Huyết học và truyền máu Trung ương vào đầu năm 2018.

Trong bức thư ông bố Azerbaizan có đoạn: “Không có gì mà họ không làm cho chúng tôi, những con người khác ngôn ngữ, khác tôn giáo, khác quê hương, những con người đến từ một bầu trời xa. Tôi muốn viết cả một cuốn sách về họ, về đội ngũ nhân viên y tế của bệnh viện này, từ vị Giám đốc, Giáo sư Trí (Giáo sư - Tiến sĩ Nguyễn Anh Trí, nguyên Giám đốc Viện truyền máu và Huyết học Trung ương - PV) đến các cô y tá, điều dưỡng viên, về tất cả những con người Việt Nam nói chung.

Các bạn đọc thân mến! Có ở nơi đâu các bạn thấy bác sỹ điều trị tự tay cạo râu, tắm rửa cho bệnh nhân, chụp ảnh rồi nhờ những bạn bè, người thân của mình giúp đỡ họ.

Bác sĩ Hưng - bác sĩ điều trị của con trai tôi, Thạc sỹ y khoa Vũ Quang Hưng đã làm những điều đó cho con trai tôi. Anh đã trở thành người bạn thân thiết của chúng tôi. Bác sĩ Trưởng khoa cũng là một con người tuyệt vời, ngày nào anh cũng đến thăm hỏi sức khỏe cho con trai tôi. Còn các cô y tá thì khỏi phải nói, chân tình, dịu dàng hiếm thấy”.

Hình ảnh bác sĩ Trung tâm cấp cứu 115 Khánh Hòa lội nước lũ khiêng bệnh nhân đi cấp cứu lý giải cho câu hỏi vì sao người dân ngày càng hài lòng với ngành Y trong năm gần đây. Đó chỉ có thể là sự tận tụy, hết lòng cứu chữa bệnh nhân của người thầy thuốc với bệnh nhân.
Hình ảnh bác sĩ Trung tâm cấp cứu 115 Khánh Hòa lội nước lũ khiêng bệnh nhân đi cấp cứu lý giải cho câu hỏi vì sao người dân ngày càng hài lòng với ngành Y trong năm gần đây. Đó chỉ có thể là sự tận tụy, hết lòng cứu chữa bệnh nhân của người thầy thuốc với bệnh nhân.

Trên đây chỉ là rất ít trong những câu chuyện cảm động, những hình ảnh đẹp gây xúc động của những y bác sĩ, điều dưỡng đang ngày đêm âm thầm cống hiến vì nhân dân.

Trước trách nhiệm cao cả mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó, ngành Y tế, đội ngũ thầy thuốc Việt Nam đã nỗ lực không ngừng, âm thầm cống hiến không biết mệt mỏi cho sự nghiệp bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân và đạt được những thành tựu rất đáng ghi nhận.

Thời gian qua, Bộ Y tế đã tập trung chỉ đạo, triển khai quyết liệt trong toàn ngành nhiều kế hoạch nhằm nâng cao chất lượng hoạt động tại các cơ sở y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh như: Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh, Kế hoạch xây dựng cơ sở y tế “Xanh-Sạch-Đẹp”, Bộ tiêu chí chất lượng Bệnh viện Việt Nam…

Bên cạnh những chương trình, kế hoạch, Bộ Y tế đã triển khai quán triệt, hướng dẫn, tập huấn về kỹ năng giao tiếp, ứng xử; tổ chức cho cán bộ y tế tham gia các hội thi về đạo đức nghề nghiệp, văn hóa công sở…

Việc thực hiện đổi mới phong cách thái độ phục vụ của cán Ngành Y tế đến nay đã bước đầu đã đạt được những kết quả đáng khích lệ; được người dân và cả cán bộ y tế đồng tình ủng hộ; ý thức của cán bộ y tế đã có sự thay đổi từ tư tưởng “ban ơn” sang “cung cấp dịch vụ, phục vụ” người bệnh.

Coi bệnh nhân là đối tượng phục vụ, bác sĩ, điều dưỡng viên là người phục vụ, từ đó biết lắng nghe bệnh nhân nói để hiểu và có hành vi ứng xử phù hợp. 

Đặc biệt, đã có nhiều tập thể, cá nhân trong ngành thực hiện tốt phong cách, thái độ phục vụ đã được khen thưởng, nêu gương.

Năm 2018, Bộ Y tế đặc biệt chú trọng cải thiện, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, tất cả các dịch vụ đều hướng tới sự hài lòng của bệnh nhân. Bộ mặt bệnh viện thay đổi từ nội dung đến hình thức, người bệnh đến điều trị và ra viện trong tâm thế vui vẻ, mãn nguyện, phấn khởi.

Để có được những đánh giá, sự hài lòng của người dân về ngành Y thời gian qua là một sự quyết tâm lớn của toàn ngành cũng như sự quyết tâm cao của người đứng đầu đó là Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến.

Hình ảnh bác sĩ Viện huyết học và Truyền máu Trung ương cắt tóc, cạo râu cho bệnh nhân Azerbaizan điều trị tại viện.
Hình ảnh bác sĩ Viện huyết học và Truyền máu Trung ương cắt tóc, cạo râu cho bệnh nhân Azerbaizan điều trị tại viện.  

Những nỗ lực, quyết tâm trong đổi mới phong cách, thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh đâu đó vẫn có “con sâu làm rầu nồi canh”, làm giảm niềm tin của người dân với ngành y.

Như vụ việc “chạy bệnh án tâm thần” được đại biểu Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Bộ Y tế. Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đã thẳng thắn cho biết, Bộ Y tế đã triệu tập tất cả hệ thống các bệnh viện tâm thần và giám định pháp y tâm thần để chấn chỉnh. Tất cả các quy trình chẩn đoán, phát hiện làm bệnh án ra viện, vào viện và chẩn đoán chuyên môn đã được ban hành và rà soát hằng năm rất chặt chẽ trong hệ thống”.

Bộ Y tế cũng đã thành lập một hệ thống các Trung tâm giám định pháp y tâm thần vùng. Khi Trung tâm giám định pháp y tâm thần xác định tâm thần thì lúc đó công an mới xác định đó là những bệnh nhân tâm thần thực sự.

Trong thời gian qua, hơn 10.000 cán bộ y tế đã bị kỉ luật từ các hình thức cảnh cáo, khiển trách, buộc ra khỏi ngành, cảnh cáo toàn bệnh viện. Nhưng đó chỉ là một phần rất nhỏ trong hơn 400.000 cán bộ y tế đang ngày đêm lặng lẽ quên mình giành giật sự sống cho người bệnh và chăm sóc sức khỏe nhân dân.

 

Theo Viện Chiến lược và Chính sách y tế - Bộ Y tế, kết quả đánh giá độc lập về đo lường sự hài lòng của người bệnh đối với dịch vụ khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế công lập năm 2017:  Có 85,7%  số người bệnh được hỏi đã bày tỏ thái độ hài lòng đối với các dịch vụ y tế tại bệnh viện (BV) công lập theo 5 nhóm của bộ chỉ số cũ (đó là khả năng tiếp cận; minh bạch thông tin và thủ tục hành chính; cơ sở vật chất và phương tiện phục vụ người bệnh; thái độ ứng xử, năng lực chuyên môn của nhân viên y tế; kết quả cung cấp dịch vụ).

Sau khi bổ sung thêm nhóm 6 - đo lường mức độ hài lòng về khả năng chi trả (bộ chỉ số mới), tỷ lệ hài lòng chung của người bệnh đã giảm xuống, còn 81,8% nhưng vẫn đạt ở mức trên 80% là chỉ tiêu Chính phủ giao cho ngành y tế vào năm 2020.

Đáng chú ý, càng lên tuyến trên mức độ hài lòng của người sử dụng dịch vụ đối với các cơ sở y tế công lập chiếm tỷ lệ càng cao, có 82,5% số người sử dụng dịch vụ y tế tại các bệnh viện tuyến Trung ương thấy hài lòng. Tỷ lệ này cao hơn với các bệnh viện tuyến tỉnh (80,4%).

Vũ Phương