11 sự khác biệt giúp "đối thủ lớn" của cafe Trung Nguyên luôn là số 1

22/11/2012 06:39
Liễu Phạm
(GDVN) - Phục vụ khách hàng chỉ trong vòng 3 phút kể từ khi họ bước vào cửa hàng, không bao giờ phục vụ đồ uống để quá 30 phút… đó là điểm khác biệt tạo nên thành công cho Starbucks Coffee.
1. Phục vụ khách hàng trong vòng 3 phút: Một quản lý lâu năm của Starbucks nói. “Kể từ lúc khách hàng bước qua cánh cửa, chúng tôi muốn họ được phục vụ chỉ trong vòng 3 – 5 phút trong trường hợp cửa hàng đông khách.”
1. Phục vụ khách hàng trong vòng 3 phút: Một quản lý lâu năm của Starbucks nói. “Kể từ lúc khách hàng bước qua cánh cửa, chúng tôi muốn họ được phục vụ chỉ trong vòng 3 – 5 phút trong trường hợp cửa hàng đông khách.”
2. Chỉ với 2 lễ tân và 1 đội ngũ nhân viên hoàn chỉnh, Starbucks có thể phục vụ 220 khách hàng/giờ. Đó là lưu lượng khách tại cửa hàng Starbucks bận rộn nhất ở Brooklyn, gần bằng một bến tàu điện ngầm.
2. Chỉ với 2 lễ tân và 1 đội ngũ nhân viên hoàn chỉnh, Starbucks có thể phục vụ 220 khách hàng/giờ. Đó là lưu lượng khách tại cửa hàng Starbucks bận rộn nhất ở Brooklyn, gần bằng một bến tàu điện ngầm.
3. Starbucks không bao giờ phục vụ cà phê đã để quá 30 phút. Nhân viên pha chế làm 4 mẻ cà phê 1 lúc, cứ mỗi 15 phút thì lại thay một mẻ mới và không bao giờ để 1 cốc cà phê quá 30 phút. Họ làm việc này ngay cả trong giờ nghỉ. Thà đổ cà phê đi chứ không bao giờ phục vụ đồ nguội cho khách hàng.
3. Starbucks không bao giờ phục vụ cà phê đã để quá 30 phút. Nhân viên pha chế làm 4 mẻ cà phê 1 lúc, cứ mỗi 15 phút thì lại thay một mẻ mới và không bao giờ để 1 cốc cà phê quá 30 phút. Họ làm việc này ngay cả trong giờ nghỉ. Thà đổ cà phê đi chứ không bao giờ phục vụ đồ nguội cho khách hàng.
Họ cũng thực hiện một chế độ thời gian cho cà phê đá, trà đá và các món bánh, để đảm bảo rằng mọi thứ đều có hương vị tươi mới.
Họ cũng thực hiện một chế độ thời gian cho cà phê đá, trà đá và các món bánh, để đảm bảo rằng mọi thứ đều có hương vị tươi mới.
4. Mọi nhân viên đều biết sự khác biệt giữa cappuccino và latte: Tại Starbucks, một cốc cappuccino là một chút cà phê espresso cộng với một nửa sữa hấp và một nửa bọt kem. Còn latte là một chút cà phê espresso cộng với sữa hấp và chỉ một lớp mỏng bọt kem.
4. Mọi nhân viên đều biết sự khác biệt giữa cappuccino và latte: Tại Starbucks, một cốc cappuccino là một chút cà phê espresso cộng với một nửa sữa hấp và một nửa bọt kem. Còn latte là một chút cà phê espresso cộng với sữa hấp và chỉ một lớp mỏng bọt kem.
Khi làm một cốc cappuccino, nhân viên pha cà phê sẽ hấp sữa khoảng 6 – 8 giây. Sữa trong latte thì được hấp từ 3-5 giây. Các nhân viên cũng điều chỉnh nhiệt độ khi hấp sữa, đồ uống được phục vụ có nhiệt độ trung bình là 73 độ C, và không bao giờ vượt quá mức có thể gây bỏng 82 độ C.
Khi làm một cốc cappuccino, nhân viên pha cà phê sẽ hấp sữa khoảng 6 – 8 giây. Sữa trong latte thì được hấp từ 3-5 giây. Các nhân viên cũng điều chỉnh nhiệt độ khi hấp sữa, đồ uống được phục vụ có nhiệt độ trung bình là 73 độ C, và không bao giờ vượt quá mức có thể gây bỏng 82 độ C.
Để được trở thành một nhân viên pha cà phê được chứng nhận, các ứng viên phải rót thành công một cốc cappuccino. Thành công hay không sẽ được đánh giá qua một chiếc máy đo điện tử hay một chiếc cốc có thang đo thể tích.
Để được trở thành một nhân viên pha cà phê được chứng nhận, các ứng viên phải rót thành công một cốc cappuccino. Thành công hay không sẽ được đánh giá qua một chiếc máy đo điện tử hay một chiếc cốc có thang đo thể tích.
5. Cửa hàng tuyên bố phục vụ 87.000 đồ uống kết hợp khác nhau, và các nhân viên pha chế nào cũng có thể làm bất cứ một loại nào trong số đó mà không hề nao núng.
5. Cửa hàng tuyên bố phục vụ 87.000 đồ uống kết hợp khác nhau, và các nhân viên pha chế nào cũng có thể làm bất cứ một loại nào trong số đó mà không hề nao núng.
Các nhân viên pha chế quản lý những đơn hàng phức tạp bằng phương pháp tốc ký sáng tạo của Starbucks, hay còn gọi là Mã ID đồ uống, được viết trên nhãn của mỗi cốc. Ví dụ, một cốc Frappuccino loãng với gấp đôi vụn sô cô la được kí hiệu là DCCFL (Double Chocolate Chip Light Frappuccino).
Các nhân viên pha chế quản lý những đơn hàng phức tạp bằng phương pháp tốc ký sáng tạo của Starbucks, hay còn gọi là Mã ID đồ uống, được viết trên nhãn của mỗi cốc. Ví dụ, một cốc Frappuccino loãng với gấp đôi vụn sô cô la được kí hiệu là DCCFL (Double Chocolate Chip Light Frappuccino).
6. Pha chế viên của Starbucks phải trải qua 30 giờ đào tạo về tất cả mọi thứ từ kĩ thuật pha Frappuccino đến nguồn gốc của hạt cà phê.
6. Pha chế viên của Starbucks phải trải qua 30 giờ đào tạo về tất cả mọi thứ từ kĩ thuật pha Frappuccino đến nguồn gốc của hạt cà phê.
Các bài học bao gồm: Ấn tượng đầu tiên & Dịch vụ khách hàng; Kinh nghiệm Starbucks; Cà phê: Pha chế và thưởng thức; Quầy Espresso cơ bản; Đồ ăn & Hâm nóng; Đồ uống căn bản; Đồ uống lạnh; Cà phê: gieo trồng và chế biến; Bàn thanh toán (POS); Chuẩn bị đồ uống; Dịch vụ khách hàng căn bản; Cà phê: Rang và đóng gói.
Các bài học bao gồm: Ấn tượng đầu tiên & Dịch vụ khách hàng; Kinh nghiệm Starbucks; Cà phê: Pha chế và thưởng thức; Quầy Espresso cơ bản; Đồ ăn & Hâm nóng; Đồ uống căn bản; Đồ uống lạnh; Cà phê: gieo trồng và chế biến; Bàn thanh toán (POS); Chuẩn bị đồ uống; Dịch vụ khách hàng căn bản; Cà phê: Rang và đóng gói.
7. Máy pha cà phê Mastrena: Hầu hết các cửa hàng được nâng cấp máy pha cà phê Mastrena của Thụy Sĩ, vốn được thiết kế để tạo ra “espresso đồng nhất, chất lượng cao nhất có một không hai”. Máy pha cà phê Mastrena giúp việc pha espresso dễ dàng hơn. Máy cũng ngắn hơn, cho phép người pha chế dễ dàng tương tác với khách hàng. Đã có máy pha espresso tốt hơn, nhưng chúng rất hiếm và không thể tìm thấy ở những cửa hàng lớn.
7. Máy pha cà phê Mastrena: Hầu hết các cửa hàng được nâng cấp máy pha cà phê Mastrena của Thụy Sĩ, vốn được thiết kế để tạo ra “espresso đồng nhất, chất lượng cao nhất có một không hai”. Máy pha cà phê Mastrena giúp việc pha espresso dễ dàng hơn. Máy cũng ngắn hơn, cho phép người pha chế dễ dàng tương tác với khách hàng. Đã có máy pha espresso tốt hơn, nhưng chúng rất hiếm và không thể tìm thấy ở những cửa hàng lớn.
8. Máy pha cà phê đơn Clover: Một số cửa hàng chọn lọc có máy pha cà phê đơn Clover chất lượng hàng đầu, máy này có thể pha chế những cốc cà phê ngon nhất mà bạn từng thưởng thức. Starbucks đã mua công ty chế tạo máy Clover năm 2008 và bắt đầu giới thiệu máy pha chế này tại một số cửa hàng chọn lọc trên toàn nước Mỹ.
8. Máy pha cà phê đơn Clover: Một số cửa hàng chọn lọc có máy pha cà phê đơn Clover chất lượng hàng đầu, máy này có thể pha chế những cốc cà phê ngon nhất mà bạn từng thưởng thức. Starbucks đã mua công ty chế tạo máy Clover năm 2008 và bắt đầu giới thiệu máy pha chế này tại một số cửa hàng chọn lọc trên toàn nước Mỹ.
9. Pha chế viên làm việc tối thiểu 20h/tuần đều được cấp bảo hiểm sức khỏe. Dĩ nhiên đây là một khoản không nhỏ. Năm 2009 chi phí bảo hiểm y tế ngốn của công ty 250 triệu USD, ông Schultz đã nói với báo Seattle Times.
9. Pha chế viên làm việc tối thiểu 20h/tuần đều được cấp bảo hiểm sức khỏe. Dĩ nhiên đây là một khoản không nhỏ. Năm 2009 chi phí bảo hiểm y tế ngốn của công ty 250 triệu USD, ông Schultz đã nói với báo Seattle Times.
10. Khách hàng có thể trả tiền qua điện thoại iPhone hay Blackberry của họ.
10. Khách hàng có thể trả tiền qua điện thoại iPhone hay Blackberry của họ. 
11. Starbucks cung cấp WiFi miễn phí, và không có bất cứ hạn chế sử dụng laptop nào.
11. Starbucks cung cấp WiFi miễn phí, và không có bất cứ hạn chế sử dụng laptop nào.
Liễu Phạm