Các "ông lớn" viễn thông cam kết không nghẽn mạng dịp Tết

04/02/2013 13:15
Hà Nhi
(GDVN) - Lắp đặt thêm trạm thu phát sóng, tối ưu hóa tổng đài, bố trí xe lưu động chuyên dụng..., tăng cường tài nguyên mạng lưới cho mạng 3G phục vụ nhu cầu chia sẻ hình ảnh, video, các nhà mạng sở hữu lượng thuê bao lớn cam kết không nghẽn mạng dịp Tết Nguyên đán.

Viettel tăng cường tài nguyên mạng lưới cho mạng 3G
Tính đến 19/1/2013, đại diện Viettel cho hay, họ đã hoàn tất công tác nâng cấp, đảm bảo dịch vụ di động thông suốt trong dịp Tết Nguyên Đán tới. 
Đến nay, mạng 3G của Viettel đã được tăng cường thêm 8.000 cell, lắp bổ sung 100 trạm phát sóng 3G tại những nơi trọng yếu, khoảng 70 lượt xe phát sóng cơ động sẵn sàng tăng cường tại những điểm có báo động. 
Bên cạnh đó, Công ty Mạng lưới Viettel cũng đã tăng cường hệ thống mạng lõi, tối ưu phần mềm, bổ sung 600 điểm hotspot đảm bảo thuê bao 3G có thể sử dụng các dịch vụ thông suốt. Theo ước tính, những biện pháp tăng cường năng lực mạng 3G của Viettel thêm 15%, đảm bảo đáp ứng yêu cầu của khách hàng từ những dịch vụ thông thường như thoại trên 3G cho đến cách dịch vụ truyền dữ liệu như upload chia sẻ hình ảnh, video call,...

Các nhà mạng đã sẵn sàng các biện pháp ứng phó tránh tình trạng nghẽn mạng vào dịp Tết Nguyên đán tới.
Các nhà mạng đã sẵn sàng các biện pháp ứng phó tránh tình trạng nghẽn mạng vào dịp Tết Nguyên đán tới.

Đối với mạng 2G, theo kinh nghiệm nhiều năm và năng lực mạng lưới hiện có, Viettel hoàn toàn có thể đáp ứng nhu cầu của khách hàng, việc bổ sung tài nguyên mới không nhiều. 
Hiện tại, Viettel vẫn là mạng viễn thông có hạ tầng lớn nhất Việt Nam với hơn 55.000 trạm phát sóng (30.000 trạm 2G và gần 25.000 trạm 3G). Công tác chuẩn bị chủ yếu là tối ưu các thiết bị phát sóng tại nơi trọng yếu dự kiến tập trung đông người, nâng cấp phần mềm. Dung lượng vô tuyến mạng 2G dự kiến tăng khoảng 10%, đảm bảo tổng thể 80 triệu kết nối tại thời điểm giao thừa. 
“Toàn bộ công tác triển khai, kiểm tra toàn diện về an toàn, an ninh mạng lưới, bảo dưỡng hệ thống đã hoàn thành theo kế hoạch. Các phương án ứng cứu thông tin trong trường hợp cao tải hoặc có sự cố đã được diễn tập” – đại diện của hãng viễn thông Viettel cho biết.

Không xảy ra tình trạng nghẽn mạng dịp Tết

Nhằm ứng phó với tình trạng nghẽn mạng dịp tết, VinaPhone cũng đã tiến hành nâng cấp hệ thống 3G lên 3,5G với tốc độ download tối đa 21,6 Mbps và upload là 5,76 Mbps nên có thể đáp ứng cho nhiều thuê bao cùng sử dụng dịch vụ một lúc, nhờ đó sẽ giảm đáng kể khả năng nghẽn mạng.
Trong thông điệp phát ra lần này, phía VinaPhone khẳng định khó xảy ra nghẽn mạng nội bộ. Ngoài ra, để đảm bảo an toàn thông tin và năng lực mạng nhằm chuẩn bị cho các dịp cao điểm lễ Tết, từ tháng 10/2011, nhà mạng này đã thực hiện nâng cấp và kiểm tra độ an toàn của mạng, tập trung vào các tỉnh có lưu lượng thường tăng trong dịp Tết hàng năm.
Về phía MobiFone, nhà mạng này thông báo, ngày 25/1/2013 đã hoàn tất công tác bảo dưỡng, nâng cấp, mở rộng, tối ưu hóa mạng lưới, đào tạo và bố trí nhân lực trực, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu sử dụng các dịch vụ thông tin di động tăng đột biến trong dịp Tết Nguyên Đán sắp tới, bảo đảm không xảy ra tình trạng nghẽn mạng trong những ngày này. 
Để đạt được điều đó, MobiFone mới hoàn thành dự án mở rộng trạm 2G/3G với 4000 trạm được bổ sung, đầu tư phát triển hệ thống tổng đài mới, mở rộng dung lượng tổng đài nhằm đáp ứng tối đa nhu cầu sử dụng của các thuê bao mạng MobiFone, kể cả trong các thời điểm nhu cầu sử dụng tăng đột biến. 
Bên cạnh đó, MobiFone đã thực hiện các biện pháp kỹ thuật nhằm mở rộng, tăng cường mạng lưới, đặc biệt là ở các thành phố lớn nơi tập trung đông dân cư.

Nhà mạng khuyến cáo: khi gửi tin nhắn chúc mừng năm mới vào thời khắc giao thừa hoặc sáng mùng Một Tết, khách hàng không nên gửi một tin nhắn cho quá nhiều số điện thoại cùng một lúc.
Nhà mạng khuyến cáo: khi gửi tin nhắn chúc mừng năm mới vào thời khắc giao thừa hoặc sáng mùng Một Tết, khách hàng không nên gửi một tin nhắn cho quá nhiều số điện thoại cùng một lúc.

Thêm vào đó, MobiFone còn bố trí tăng cường xe thu, phát sóng lưu động (mobicar) tại các khu vực trung tâm thành phố dịp giao thừa và tại các Lễ hội, khu du lịch lớn trên toàn quốc; Chuẩn bị nhân lực, triển khai phương án sẵn sàng ứng cứu thông tin khi có sự cố.
“Hệ thống mạng lưới của MobiFone đã được chuẩn bị sẵn sàng, MobiFone đã bố trí nhân lực, triển khai các phương án kịp thời ứng cứu thông tin khi có sự cố để đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt cho hơn 43 triệu khách hàng của MobiFone trong dịp Tết Nguyên Đán sắp tới” – Đại diện hãng MobiFone khẳng định.
* Mời độc giả đóng góp, cho ý kiến và gửi những bài viết của mình theo địa chỉ: toasoan@giaoduc.net.vn hoặc có thể BẤM VÀO ĐÂY để phản hồi!
Hà Nhi