Giá một ly cà phê Starbucks tại Trung Quốc đắt nhất thế giới

15/10/2013 07:18
Lâm Giang
(GDVN) - Giá một ly cafe Starbucks tại Bắc Kinh đắt hơn cả ở Tokyo, New York, Hong Kong và London.
Giá bán mỗi ly cafe Starbucks ở Trung Quốc đắt đỏ đã giúp tỷ suất lợi nhuận của hãng này vượt xa doanh thu tại Mỹ và gấp 16 lần doanh thu ở châu Âu, tờ Shanghai's First Financial Daily đưa tin cho biết.

Một cửa hàng Starbucks tại Trung Quốc.
Một cửa hàng Starbucks tại Trung Quốc.

Một cuộc khảo sát gần đây trong một số thành phố trên thế giới đã chỉ ra rằng một ly cafe Starbucks tại Bắc Kinh đắt hơn cả ở Tokyo, New York, Hong Kong và London. Báo cáo tài chính của công ty này trong quý II của năm 2013 cho thấy doanh số bán hàng ở Trung Quốc hoặc khu vực châu Á-Thái Bình Dương đã tăng 22% lên 214 triệu USD so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi tỷ suất lợi nhuận tăng 0,1% lên 32%, hoặc 68.300.000 USD. Trong cùng kỳ, tỷ suất lợi nhuận ở châu Mỹ là 21,1% trong khi con số này ở châu Âu, Trung Đông và châu Phi chỉ tăng 1,9%.
Nhiều người đã phàn nàn về giá đắt đỏ của mỗi ly Starbucks ở Trung Quốc và nói rằng mức giá này không hợp lý so với thu nhập của người dân Bắc Kinh vốn thấp hơn rất nhiều so với người dân New York và London. 
Lý giải về tình trạng trên, Starbucks nói rằng, giá một ly cafe tại tại Bắc Kinh đắt đỏ vì chi phí hoạt động và nguyên liệu đắt đỏ. Nhưng một nguồn tin nói với tờ báo Trung Quốc trên rằng, chi phí hoạt động của Starbucks như tiền thuê nhà, các tiện ích, lương nhân công ở Trung Quốc thấp hơn nhiều so với Mỹ. 
Truyền thông nước ngoài nói rằng giá ly cafe Starbucks ở Trung Quốc cao hơn vì chi phí vận chuyển hạt cà phê, cốc và các vật liệu khác tốn kém hơn song dường như lý giải này không thuyết phục được dư luận. Một chuyên gia tiếp thị cho rằng, Starbucks bán cafe đắt để lấy chi phí để mở rộng nhanh chóng chuỗi cửa hàng của mình tại Trung Quốc.

Theo thống kê chính thức, Starbucks đã mở 1001 cửa hàng tại Trung Quốc và sẽ biến Trung Quốc thành thị trường lớn thứ 2 của mình sau Mỹ trong năm 2014. Starbucks đã lên kế hoạch khai trương cửa hàng thứ 1500 tại Trung Quốc vào năm 2015.
Lâm Giang