"Ngó xe": Dịch vụ lạ xuất hiện sau hàng loạt vụ cháy, nổ

15/12/2011 07:21
Bài, ảnh: Khuê Hạ
(GDVN) - "Có người nhờ tôi xem hộ lại nắp bình xăng hoặc xem giúp xem xe có vấn đề gì không. Tôi thường lấy 10.000 – 20.000 đồng tùyvào nhu cầu kiểm tra".

Dịch vụ bảo dưỡng tăng đột biến

Sau những vụ cháy nổ xe nhưng cơ quan chức năng chưa đưa ra bất cứ kết luận cũng như khuyến các nào đối với nhà sản xuất và người tiêu dùng khiến rất nhiều người đang sử dụng xe máy rất hoang mang. Và cách mà họ có thể thấy yên tâm là mang xe đi bảo dưỡng.

Vừa tan làm, chị Đào Anh Ngọc (321 Âu Cơ, Hà Nội) vội vã dắt xe ra tiệm sửa chữa xe máy gần nhà để kiểm tra. Chị cho biết: “Đọc báo chí mấy ngày vừa qua, thấy nhiều vụ cháy, nổ quá, tôi cũng đâm lo nên phải đem xe ra tiệm để thay dầu”.
Nhiều người tiêu dùng lo lắng đã đem xe đi kiểm tra, bảo dưỡng sau hàng loạt sự cố cháy, nổ xe Honda.
Nhiều người tiêu dùng lo lắng đã đem xe đi kiểm tra, bảo dưỡng sau hàng loạt sự cố cháy, nổ xe Honda.

Không chỉ chị Ngọc, nhiều người tiêu dùng khác cũng sốt ruột, nhanh chóng đem xe ra các cửa hàng, đại lý xe để trùng tu lại. Có lẽ vì vậy mà số lượng khách của các tiệm sửa chữa, bảo hành xe tăng lên đột biến những ngày vừa qua.

Anh Nguyễn Viết Kiên, phụ trách kỹ thuật của Head Honda Hồng Hạnh (252 Phố Huế, Hà Nội) cho biết: Bình thường trung bình mỗi ngày có khoảng 40 -50 người đến bảo dưỡng, thay dầu xe nhưng những ngày gần đây số lượng khách tăng đáng kể. Tnh sơ cũng có khoảng 100 khách. Vào những ngày cuối tuần, nhất là những ngày đẹp trời, số lượng khách tới càng đông.

“Ít nhất có khoảng 120 khách tới thay dầu, kiểm tra máy móc, đặc biệt là vào khoảng 10 giờ, lượng khách dồn dập kéo tới, các thợ sửa chữa, nhân viên kỹ thuật đều luôn tay, luôn chân, chạy chữa sửa không kịp” – anh Kiên nói.

Dịch vụ “ngó xe, xem xe” xuất hiện

Sau khi nghi vấn chiếc xe bị cài bom với âm mưu sát hại 2 mẹ con ở Bắc Ninh được Cơ quan Điều tra Bộ Công an loại bỏ, dư luận tiếp tục phỏng đoán nguyên nhân phát nổ từ chính chiếc xe.

Theo kỹ sư Lê Văn Tạch, phần lớn các trường hợp xe máy đang vận hành bị cháy nổ có nguyên nhân chủ yếu là do chập điện. Trường hợp của vụ tai nạn ở Bắc Ninh có lẽ cũng không ngoài khả năng đó. Nhiều người tiêu dùng tới tiệm xe máy Honda của anh Lý Khang (số 2 Lê Văn Lương, Hà Nội) cũng luôn miệng hỏi về nguyên nhân này.
“Tôi cảm nhận được sự lo lắng của người dân dùng Honda trong những ngày này. Tôi cũng thường giải thích với họ phải thường xuyên kiểm tra trong các hốc xe, bình ga vì vào mùa rét này, khả năng chuột cắn dây xăng rất hay xảy ra” – Anh Hoàng Dính, nhân viên sửa chữa tại cửa hàng sửa chữa 121 Hoàng Văn Thái, Hà Nội nhắn nhủ.
“Tôi cảm nhận được sự lo lắng của người dân dùng Honda trong những ngày này. Tôi cũng thường giải thích với họ phải thường xuyên kiểm tra trong các hốc xe, bình ga vì vào mùa rét này, khả năng chuột cắn dây xăng rất hay xảy ra” – Anh Hoàng Dính, nhân viên sửa chữa tại cửa hàng sửa chữa 121 Hoàng Văn Thái, Hà Nội nhắn nhủ.

Anh Lý Khang phản ánh: Liên tiếp những ngày qua, điều khác biệt so với ngày thường là khách hàng của Honda đem xe tới bảo dưỡng đều hỏi các kỹ thuật viên rất nhiều về nguyên nhân của vụ cháy. Họ hồ nghi lỗi là do kỹ thuật xe.

Tuy nhiên, anh Khang nhấn mạnh: “Tôi nghĩ là do tác nhân bên ngoài, chứ khi thiết kế, các nhà sản xuất đã tính rất kỹ tới các phương án, sự cố có thể xảy ra nên đã tránh để các thiết bị điện gần nhau nên không thể gây ra cháy, nổ”.

Trao đổi với báo chí, TS Nguyễn Minh Khương, Đại học Phòng cháy chữa cháy Hà Nội lại lý giải: Chiếc xe dù tốt tới đâu nhưng theo thời gian sử dụng chất lượng các chi tiết sẽ dần xuống cấp, có thể phát sinh sự cố. Vì vậy, những ai đã và đang sử dụng một chiếc xe Honda thời gian này dù bận rộn tới đâu cũng bỏ chút thời gian để đi bảo dưỡng, tránh “quả bom” Honda có thể nổ bất cứ lúc nào.

“Có người chỉ ra nhờ tôi xem hộ lại nắp bình xăng hoặc xem giúp xem xe có bị vấn đề gì không. Dịch vụ “ngó xe, xem xe” bắt đầu xuất hiện mấy ngày gần đây. Tôi thường lấy 10.000 – 20.000 đồng tùy vào nhu cầu kiểm tra của khách hàng” – trưởng quầy hàng sửa xe trên phố Khương Đình (Hà Nội) cho biết.

Ngoài ra, lượng khách tới thay dầu tại quầy hàng này cũng lên tới 50 người trong khi những ngày trước đó chỉ lác đác khoảng 10 – 15 chiếc.

“Tôi cảm nhận được sự lo lắng của người dân dùng Honda trong những ngày này. Tôi cũng thường giải thích với họ phải thường xuyên kiểm tra trong các hốc xe, bình ga vì vào mùa rét này, khả năng chuột cắn dây xăng rất hay xảy ra” – Anh Hoàng Dính, nhân viên sửa chữa tại cửa hàng sửa chữa 121 Hoàng Văn Thái, Hà Nội nhắn nhủ.

Bài, ảnh: Khuê Hạ