Thực hư hàng khuyến mãi giá rẻ tại các siêu thị điện máy

15/12/2013 08:57
Theo Tuổi trẻ
Bếp nướng được bán với giá khuyến mãi vào tháng 9/2013 là 350.000 đồng, được quảng cáo giảm hơn 50% giá. Kết thúc chương trình, nhà bán lẻ báo giá là 750.000 đồng. Tháng 12/2013 sản phẩm này chỉ có giá 500.000 đồng.
Nhiều người tiêu dùng bối rối, chẳng biết thực hư việc khuyến mãi này như thế nào. Đó chỉ là một trong nhiều trường hợp người tiêu dùng đi mua hàng khuyến mãi trong những ngày cuối năm nay.

Khuyến mãi vẫn không rẻ hơn bình thường!


Ông Trần Khánh, chuyên gia bán lẻ, cho biết các chương trình khuyến mãi hiện nay mức giảm giá giữa các nhà bán lẻ không chênh lệch nhiều, điểm khác nhau chỉ là mức độ quảng bá, truyền thông, sự so kè cũng chỉ là quà tặng như thế nào. Để minh bạch, các chương trình khuyến mãi cần công bố mức giá rõ ràng, số lượng bao nhiêu để người tiêu dùng biết, tránh tình trạng quảng cáo nhưng hàng hóa lại không có ở điểm bán.

Ngày 13/12, hai vợ chồng anh Vinh tìm đến siêu thị điện máy NK đường Trần Hưng Đạo (Q.1, TP.HCM) chọn mua tivi Led cho dịp tết sắp đến. Háo hức với mức giá giảm mạnh (2,79 triệu đồng) với sản phẩm tivi Samsung Led 40F5000 giá gốc 11.490.000 đồng nay chỉ còn 8,7 triệu đồng, hai anh chị quyết định sẽ rước về nhà. Tuy nhiên, khi chuẩn bị đặt mua hàng tại đây, anh Vinh nghe bạn báo cùng dòng hàng này tại siêu thị điện máy khác trên đường Hoàng Văn Thụ, Q.Tân Bình giá thấp hơn 100.000 đồng vì nằm trong nhóm xả hàng.

Khách mua hàng khuyến mãi tại một trung tâm điện máy ở TP.HCM chiều 14-12 - Ảnh: Quang Định.
Khách mua hàng khuyến mãi tại một trung tâm điện máy ở TP.HCM chiều 14-12  - Ảnh: Quang Định.

“Chênh lệch 100.000 đồng thật ra không đáng nhưng làm vợ chồng tôi phải băn khoăn vì mức hỗ trợ hơn 2,7 triệu đồng liệu có thật hay không?” - anh Vinh nói. Tương tự, chị Nhung (Q.Gò Vấp) mua một nồi cơm điện hiệu S loại 2,2 lít tại siêu thị điện máy trên đường Nguyễn Oanh (Q.Gò Vấp) vì thấy quảng cáo khuyến mãi rầm rộ. Sản phẩm sau khi khuyến mãi còn 790.000 đồng, giảm 30%. Tuy nhiên, khi ra một cửa hàng điện máy cách đó không xa, chị Nhung phát hiện cùng sản phẩm ấy giá không giảm nhưng chỉ có 780.000 đồng. Chị Nhung bức xúc cho rằng đã bị “quảng cáo láo”, vì một sản phẩm giảm giá 30% vẫn đắt hơn sản phẩm chưa giảm dù chỉ 10.000 đồng!

Trong khi giữa các siêu thị điện máy có mức giá bán chênh lệch thì giá một số dòng sản phẩm được khuyến mãi tại các siêu thị so với giá bán ngoài thị trường cũng có sự khác biệt đáng ngạc nhiên. Ông Vũ Hải Sơn, hiện giảng dạy tại Trường đại học dân lập Kỹ thuật công nghệ TP.HCM (HUTECH), dẫn học trò đến siêu thị điện máy tại Q.1, TP.HCM sau khi nghe tin tại đây có hàng loạt chương trình khuyến mãi giảm giá sốc. Ghé gian hàng bày bán máy ảnh, nhân viên tên Duy tại siêu thị nhiệt tình tư vấn: “Giá máy ảnh thời điểm này giảm mạnh lắm, nhiều cửa hàng kinh doanh bên ngoài còn đến đây mua về bán lại nên anh cứ yên tâm. Đảm bảo bao giá rẻ so với tất cả các cửa hàng”.

Để dẫn chứng cho khách hàng, anh Duy giới thiệu dòng sản phẩm máy ảnh Canon EOS 1100D đang được tài trợ mức 3,8 triệu đồng giá chỉ còn 8,9 triệu đồng, tặng thêm hai thẻ nhớ 4G cùng bao da. Tuy nhiên, thay vì hào hứng khi nghe mức giá giảm “khủng” này, ông Sơn lắc đầu ngán ngẩm: “Có giảm giá gì đâu. Tôi mới mua cho học trò máy tương tự tại cửa hàng trong khu thương xá Tax (Q.1) giá chỉ 7,5 triệu đồng cũng tặng thẻ nhớ và bao da”.

Khi nghe mức giá chênh lệch này, nhân viên tên Duy cho biết ngoài tặng thẻ nhớ và bao da, siêu thị còn tặng thêm máy in, nếu khách hàng không nhận máy in sẽ được trừ tiếp 1 triệu đồng! Trong khi đó, thông tin khuyến mãi thêm máy in không được thể hiện trên bảng báo giá cũng như không được nhân viên này cho biết trước đó.

Để tiếp tục giải thích cho khách hàng, nhân viên này cảnh báo có thể khách hàng đã mua phải hàng xách tay, sản phẩm không được bảo hành chính hãng. Tuy nhiên, ông Sơn khẳng định sản phẩm được bảo hành chính hãng với thẻ bảo hành của đơn vị phân phối độc quyền sản phẩm tại VN với đúng mã số bảo hành.

Lưu ý năm sản xuất khi mua hàng điện tử


Theo các nhà kinh doanh, thị trường điện máy đang vào những ngày cao điểm mua sắm, các siêu thị điện máy thi nhau triển khai nhiều chính sách, bán hàng có thể nói tốt nhất trong năm để giành khách hàng. “Thị trường điện máy đang có nhiều hồi phục, tương tự như những ngày Black Friday ở Mỹ, người tiêu dùng VN sau một năm tích cóp, thắt lưng buộc bụng khi thấy giá hợp lý đã sẵn sàng rút hầu bao, những sản phẩm như tivi, máy giặt, hàng gia dụng bán chạy hơn cả” - ông Trần Tấn Hoàng Hậu, giám đốc marketing trung tâm điện máy - nội thất Thiên Hòa, cho biết.

Đảo qua thị trường, các chương trình khuyến mãi khá đa dạng, các nhà bán lẻ đều có chính sách bán hàng, lợi thế cạnh tranh riêng để thu hút người mua như tặng quà, phiếu quà tặng, tích lũy điểm, thanh toán bằng thẻ tín dụng, trả góp lãi suất 0%... Nhưng theo ông Hậu, mức giảm chủ yếu vẫn là từ sự hỗ trợ của nhà phân phối, các hãng sản xuất do họ muốn giải phóng hàng tồn kho để dành diện tích cho sản phẩm mới sẽ ra mắt vào đầu năm 2014.

Hiện tại chỉ cần mở các trang quảng cáo, người tiêu dùng đều có thể dễ dàng đọ giá cạnh tranh giữa các trung tâm điện máy, mỗi nơi có một thế mạnh riêng. Chẳng hạn, nhà phân phối K khuyến mãi mạnh dòng S, trong khi nhà phân phối H lại giảm giá sâu cho một dòng sản phẩm P cùng một model nhưng khác dòng vì mỗi tivi có một tính năng riêng, còn lại phần lớn giá khá giống nhau. Đây là cách mỗi nhà bán lẻ tự đàm phán với hãng để tránh tình trạng phá giá mà vẫn thu hút được khách.

Trường hợp chiếc bếp nướng, ông Hậu nói tùy thời điểm mà nhà bán lẻ có mức giảm khác nhau. “Tháng 9 thông thường là tháng khuyến mãi của thành phố, nhà bán lẻ chấp nhận một số mặt hàng không có lời để hấp dẫn khách, mức giá khuyến mãi hiện có cao hơn so với trước nhưng không có nghĩa là mặt hàng đó không giảm” - ông Hậu nói.

Về chiếc máy ảnh, ông Sơn búc xúc: “Không phải họ giảm giá ít, thực tế họ giảm giá gần 4 triệu đồng nhưng so với các cửa hàng bên ngoài giá vẫn còn cao hơn. Do hoạt động trong lĩnh vực nhiếp ảnh khá lâu nên tôi mới có đủ kinh nghiệm để khảo giá chứ những sản phẩm khác thì đành chịu. Từ trường hợp này, tôi hồ nghi sự giảm giá của hàng loạt sản phẩm khác được các trung tâm điện máy tung hô giảm giá mạnh hiện nay!”.

Ông Trần Đình Lưu Phong, phụ trách marketing điện máy Phan Khang, thừa nhận ở sản phẩm điện tử, những sản phẩm giảm giá chủ yếu là model cũ, hoặc hàng trưng bày dù đây vẫn là những mặt hàng mới. Những model mới ra cách đây vài tháng cũng có thể được giảm giá bởi chu kỳ các sản phẩm công nghệ hiện nay rất nhanh. Một chiếc điện thoại di động có vòng đời chỉ vài tháng, vài tháng sau đã có một phiên bản mới tiên tiến hơn được ra đời, cập nhật nhiều tính năng hơn.

Và tất nhiên sản phẩm cũ phải giảm giá xuống. Vì vậy, khi mua người tiêu dùng cần xem sản phẩm sản xuất năm nào, nếu không chắc ăn có thể kiểm tra các trung tâm chính hãng. Ngoài ra nên tham khảo giá một vài nơi trước khi quyết định mua.
Theo Tuổi trẻ