Habeco và ‘trách nhiệm xã hội’

23/12/2016 16:52
Ngọc Quang
(GDVN) - Trong suốt cuộc hành trình hơn 100 năm xây dựng và phát triển, Habeco đã chia sẻ những thành công đạt được với cộng đồng, với nhiều số phận không may mắn.

Habeco là một “Thương hiệu Quốc gia” – điều đó được dựng xây, vun đắp từ sự tin cậy của hàng triệu người tiêu dùng đối với các sản phẩm của Habeco.

Và để đáp lại sự tin tưởng ấy, Habeco không chỉ nỗ lực nâng cao chất lượng sản phẩm, giữ vững uy tín thương hiệu đã có hơn 100 năm qua, mà còn dành nhiều tỷ đồng từ thành tích kinh doanh để trao tặng cho những số phận không may mắn.

Phó Tổng giám đốc Habeco - ông Ngô Quế Lâm trao quà cho người nghèo tại tỉnh Hà Giang.
Phó Tổng giám đốc Habeco - ông Ngô Quế Lâm trao quà cho người nghèo tại tỉnh Hà Giang.

Habeco đã thực hiện hàng trăm chuyến từ thiện đến khắp mọi miền của đất nước:

Ủng hộ 50 triệu đồng xây cầu Pô Kô; Ủng hộ 4,6 tấn gạo và 65 thùng quần áo cho đồng bào khó khăn huyện Như Xuân; Xây dựng nhà tình nghĩa, phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng; Thăm hỏi cựu chiến binh, nạn nhân chất độc da cam... đã để lại nhiều hình ảnh ấn tượng trong lòng người dân.

Nếu chỉ tính riêng trong năm 2013, tổng số tiền HABECO dành cho các hoạt động từ thiện đã gần 7 tỷ đồng. 

Năm 2014, Habeco và cán bộ công nhân viên còn làm được nhiều hơn thế khi đóng góp vào các quỹ từ thiện gần 7 tỷ đồng, tích cực tham gia chương trình xóa đói giảm nghèo của Chính phủ.

Công đoàn cơ sở trong toàn hệ thống HABECO đã  phối hợp cùng chuyên môn duy trì phụng dưỡng 25 Mẹ Việt Nam anh hùng, chăm sóc trẻ mồ côi, ủng hộ các quỹ xã hội của Trung ương và địa phương và một số hoạt động từ thiện khác…

Công đoàn Tổng công ty đã trao 400 suất quà cho đồng bào nghèo tại 2 xã thuộc huyện Đình Lập, tỉnh Lạng Sơn, dịp tết Nguyên Đán Giáp Ngọ; Ủng hộ đồng bào khó khăn dịp Tết Nguyên Đán tại tỉnh Nghệ An và tham gia chương trình “Góp Tết người nghèo đón Xuân Giáp Ngọ” cho công nhân lao động nghèo tại khu công nghiệp tỉnh Hải Dương; trao 500 triệu đồng cho Chương trình "Chung tay góp sức bảo vệ Biển Đông" do Báo Thanh Niên phát động.

Trong cả giai đoạn 2015 – 2016, dù tình hình sản xuất gặp nhiều khó khăn bởi những tác động từ kinh tế thế giới, nhưng không vì thế mà HABECO giảm đi các chương trình từ thiện, chia sẻ khó khăn với cộng đồng.

Trong khó khăn là vậy, Habeco vẫn tiếp tục đẩy mạnh công tác xã hội từ thiện, tham gia ủng hộ các quỹ phúc lợi xã hội của Trung ương, địa phương và ngành phát động nhằm giúp đỡ người nghèo, gia đình chính sách và đồng bào khó khăn bị ảnh hưởng thiên tai bão lụt trong năm.

Hàng nghìn cán bộ công nhân viên của Habeco luôn coi đây như là một nét đẹp truyền thống của văn hóa doanh nghiệp; thể hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Habeco đã dành nhiều tỷ đồng cho các hoạt động thiện nguyện, ủng hộ nhân dân miền Trung bị lũ lụt, ủng hộ người nghèo, phụng dưỡng mẹ Việt Nam anh hùng... Thế nhưng, hầu hết tất cả những hoạt động ấy của Habeco lại diễn ra âm thầm lặng lẽ chứ không hề phô trương.

Điều đó cũng lý giải vì sao các sản phẩm của Habeco luôn chiếm được chỗ đứng trong lòng người tiêu dùng trên khắp giải đất hình chữ S.

Habeco luôn sẵn sàng chia sẻ thành công với cộng đồng. Đó cũng là lý do vì sao các sản phẩm của Habeco luôn được hàng triệu người tiên dùng yêu mến.
Habeco luôn sẵn sàng chia sẻ thành công với cộng đồng. Đó cũng là lý do vì sao các sản phẩm của Habeco luôn được hàng triệu người tiên dùng yêu mến.

Nhìn vào lịch sử của Habeco suốt hơn 100 năm qua, có thể dễ dàng nhận thấy, Habeco luôn chú trọng tới trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, đó là những giá trị mà thương hiệu này đem tới cho cộng đồng chứ không chỉ đơn thuần chỉ là là các hoạt động từ thiện.

Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp là phương pháp tiến hành tự nguyện có tầm nhìn về phát triển bền vững, kết hợp xã hội và khả năng cạnh tranh. Khái niệm này bao gồm những tác động liên quan đến kinh tế, xã hội, pháp lý, đạo đức và môi trường.

Nghiên cứu mới đây của một tập đoàn truyền thông tại nước Anh đã cho thấy một kết quả hết sức thú vị, đó là có đến 90% doanh nghiệp ở châu Á trả lời rằng trách nhiệm xã hội ngày càng quan trọng đối với các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, trong khi con số này tại châu Âu là 85%, Bắc Mỹ là 88%.

Nếu tính riêng tại Việt Nam, đã có tới ¾ số người được hỏi khẳng định rằng sẵn sàng trả thêm tiền cho một sản phẩm hoặc dịch vụ của các doanh nghiệp cam kết phát triển vì cộng đồng, vì môi trường.

Qua những hoạt động thiết thực đầy ý nghĩa như vậy, người tiêu dùng càng thêm tin tưởng và gắn bó với từng sản phẩm của Habeco.

Nhờ vậy, Habeco ngày càng phát triển bền vững và góp phần thực hiện tốt phong trào thi đua theo lời kêu gọi của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Ngọc Quang