Giảng viên Đại học Sư phạm Kỹ thuật sẵn sàng cho cuộc cách mạng 4.0

12/11/2018 16:43
Hưng Long
(GDVN) - Giảng viên Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật sẽ là nguồn nhân lực chính, là nhân vật trung tâm của thời kỳ đẩy mạnh Công nghiệp hóa, Hiện đại hóa đất nước.

Ngày 12/11, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vĩnh Long đã tổ chức hội thảo “Cơ sở lý luận, thực tiễn và nguyên tắc xây dựng chương trình đào tạo, chuẩn đầu ra các ngành/chuyên ngành sư phạm kỹ thuật: Công nghệ thông tin, cơ khí, điện – điện tử dùng chung cho các trường trong khối ngành sư phạm kỹ thuật”.

Tham dự hội thảo có Chánh văn phòng Hiệp hội các trường Đại học, Cao đẳng Việt Nam – Nguyễn Đăng Khoa; Phó Trưởng Ban tổ chức và phát triển Hiệp hội – Phạm Ngọc Lan; Trưởng Ban nghiên cứu và phân tích chính sách – Đặng Văn Định;

Chủ nhiệm Câu lạc bộ các trường đào tạo Mỹ thuật ứng dụng, nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp – Nguyễn Xuân Nghị và các trường Đại học thuộc khối ngành Sư phạm Kỹ thuật trên cả nước.

Hội thảo Câu lạc bộ các Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật tại thành phố Vĩnh Long. (Ảnh: H.L)
Hội thảo Câu lạc bộ các Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật tại thành phố Vĩnh Long. (Ảnh: H.L)

Phát biểu chào mừng khai mạc Hội thảo, Phó Giáo sư Cao Hùng Phi – Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vĩnh Long nêu bật vai trò của cuộc cách mạng Công nghiệp 4.0 đang làm thay đổi căn bản nền sản xuất của thế giới.

Cách mạng Công nghệ 4.0 đã tạo ra những cơ hội rất lớn nhưng cũng đặt ra thách thức không nhỏ cho mỗi quốc gia. Công cuộc đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục theo Nghị quyết 29/NQ-TƯ của Ban chấp hành Trung ương Đảng đang đặt ra những yêu cầu mới cho giảng viên các Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật. 

Hoạt động câu lạc bộ của Hiệp hội 6 tháng đầu năm và kế hoạch 6 tháng cuối năm 

Các giảng viên Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật sẽ là nguồn nhân lực chính, là nhân vật trung tâm của thời kỳ đẩy mạnh Công nghiệp hóa, Hiện đại hóa đất nước.

Phó Giáo sư Phi nhấn mạnh, để thực hiện tốt nội dung này đòi hỏi phải có một chiến lược tổng thể và lâu dài, với hệ thống các giải pháp mang tính đồng bộ, thiết thực và khả thi.

Hội thảo lần này là dịp để các đại biểu, các nhà khoa học, giảng viên của Câu lạc bộ Các trường Sư phạm Kỹ thuật chia sẻ kinh nghiệm trong việc xây dựng chương trình đào tạo, chuẩn đầu ra các ngành/chuyên ngành Sư phạm kỹ thuật.

Buổi hội thảo đã lắng nghe 9 ý kiến đóng góp đến từ các trường. Thông qua buổi hội thảo, lãnh đạo nhà trường đã đã đưa ra thông điệp chuyển đến cho các thầy cô thay đổi tư duy, thay đổi chương trình giảng dạy để các học sinh có thể đáp ứng được đầu ra cho xã hội.

Phó Trưởng Ban tổ chức và phát triển Hiệp hội Các trường Đại học, Cao đẳng Việt Nam – Phạm Ngọc Lan đã ghi nhận những ý kiến đóng góp từ buổi hội thảo để kiến nghị Hiệp hội các trường Đại học, Cao đẳng Việt Nam trình lên Thủ tướng chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo nhằm tháo gỡ khó khăn cho các trường.

Hội thảo diễn ra đã giúp các trường giao lưu để học tập lẫn nhau nhằm góp phần nâng cao chất lượng đào tạo giáo viên dạy nghề, cán bộ kỹ thuật trong thời kỳ toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế.

Hưng Long