Thất bại của Italia: Dám ước mơ để rồi 'gục chết'...

03/07/2012 07:34
Tuấn Kiệt
(GDVN) - Italia đã quá tự tin sau chiến thắng đẹp mắt trước Đức và rồi gục ngã khi tất cả bài vở đều đã phô bày.
Cơn khát danh hiệu vô địch EURO sau gần nửa thế kỉ vẫn chưa dừng lại với người Italia sau thất bại bẽ bàng trước Tây Ban Nha. Đã 44 năm trôi qua kể từ chức vô địch châu Âu đầu tiên và cũng là duy nhất cho đến thời điểm này, Italia vẫn chưa thể tái hiện lại lịch sử. Scandal dàn xếp tỉ số trước giải một lần nữa làm rung động Calcio, đặt cả nền bóng đá Italia dưới sự hồ nghi to lớn về một thất bại ở EURO 2012. Nhưng không, Italia đã cho thấy tinh thần vượt khó tuyệt vời của mình và cũng như sau những vết nhơ khác trong quá khứ như Totonero 1980 hay Calciopoli 2006, Azzurri đã đứng lên mạnh mẽ. Ở giải này, Italia càng đá càng hay, chứng tỏ được sự tiến bộ nhanh chóng qua từng trận đấu, để rồi kiêu hãnh góp mặt ở trận đấu cuối cùng.

Có thể xem chiến thắng thuyết phục 2-1 trước Đức ở bán kết là trận đấu hay nhất của Italia ở EURO năm nay. Tất cả tinh hoa trong lối chơi của Azzurri đã được phô diễn và những bài vở của họ cũng đã được sử dụng trong trận đấu ấy. Vậy nên, đối thủ của họ trong trận chung kết - Tây Ban Nha - có thể nghiên cứu kĩ lối chơi và những gì mà Italia đã thể hiện. Trước trận chung kết, toàn đội Italia đều rất tự tin trước cơ hội giành chiến thắng nhưng thực tế sân cỏ lại hoàn toàn trái ngược. Tây Ban Nha vẫn cho thấy sức mạnh tiềm tàng của lối đá tiqui-taca, nó không dễ dàng bị mai một mà lại còn phát tiết đến đỉnh cao của thứ bóng đá mê hoặc ấy trong 90 phút ở Kiev. Dù đã xuất sắc cầm hòa 1-1 trước La Roja trong trận đấu ở vòng bảng nhưng dường như Italia hoàn toàn không thể tái lập lại những gì mà mình đã từng thể hiện, một phần vì Italia đã bị bắt bài và một phần vì Tây Ban Nha đã quá xuất sắc.

Balotelli đã bật khóc sau thất bại của Italia.
Balotelli đã bật khóc sau thất bại của Italia.

4 bàn thua làm biết bao con tim tifosi rỉ máu, như 4 nhát dao chí mạng mà người Tây Ban Nha trao cho họ, đâm toạc vào niềm kiêu hãnh ngất trời của Italia. Một thất bại toàn diện trong trận chung kết, từ đấu pháp đến cách vận hành lối chơi. Italia dường như đã tự tin thái quá và tự lao đầu vào những thứ mà người Tây Ban Nha đã sắp đặt sẵn. Họ đã rũ bỏ đi những nét truyền thống của mình bằng sự mới mẻ, phóng khoáng và đẹp đẽ hơn trong lối chơi. Nhưng khi mà  tưởng như đã đạt trạng thái cân bằng tốt nhất thì họ lại dễ dàng gục ngã. Nếu như Italia chủ động đá chậm và chắc, đề cao phòng ngự khu vực mang hơi thở catenaccio thì có lẽ mọi thứ đã khác đi rất nhiều. Nhưng không, họ vẫn lao lên như những kẻ vĩ cuồng, họ không hề khánh kiệt giấc mơ nhưng khi giấc mơ ấy quá lớn, nó đã át vía đi lý trí. Và rồi, kết cục thảm sầu là điều mà họ phải nhận lấy.

Italia hoàn toàn bị dồn ép và không có lấy những cơ hội để chuyển hóa thành bàn thắng. Họ vẫn vô định hình trong tấn công và trở nên ngờ ngệch trong phòng thủ. Pirlo trận này đá thấp hơn so với trận gặp Tây Ban Nha cách đây 3 tuần ở Gdansk. Khi đó, anh hoàn toàn trở nên lạc lõng vì khoảng cách của anh với những vệ tinh xung quanh dần được nới rộng và khi tuyến giữa Tây Ban Nha đã làm quá tốt nhiệm vụ chia cắt sợi dây liên lạc nơi các tiền vệ Italia. Ở trận hòa 1-1 giữa 2 đội tại vòng bảng, Pirlo hoàn toàn thoải mái và nhiều đất diễn với vai trò của một trequartista trong sơ đồ 3-5-2, thì trận này anh hoàn toàn mờ nhạt và dần mất hút. Trong khi đó, các vị trí chủ chốt của Italia dường như đã để lại phong độ chói sáng trong trận thắng Đức mất rồi, vì lẽ ấy họ tỏ ra đuối sức trong một vài thời điểm cần đến sức mạnh trong trận chung kết.

Italia đã gục ngã trên đỉnh kỳ vọng.
Italia đã gục ngã trên đỉnh kỳ vọng.

Balotelli đã khóc. Bonucci cũng thế. Những giọt nước mắt đàn ông đã rơi trong đêm Kiev. Con người ta dù mạnh mẽ đến đâu cũng đôi lần đẫm lệ bởi những nỗi đau chợt đến như thế. Cách đây 12 năm, Italia đã đánh mất chiến thắng theo cách đau đớn nhất trước Pháp trong trận chung kết EURO 2000 và lần này, thậm chí sự đau đớn ấy còn được nhân lên gấp bội. Giấc mơ 44 năm của Azzurri vẫn dở dang. Đoản khúc biệt ly lại cất lên, ở đâu đó có những tiếng khóc hờn ai oán nơi những kẻ dám mơ nhưng lại gục chết trên chính giấc mơ của mình.
BẤM XEM ẢNH ĐẸP EURO 2012
BẤM XEM MỸ NỮ VÀ EURO
Điểm nóng
Lịch thi đấu/Bảng xếp hạng EURO 2012
Bên lề EURO 2012
Lịch sử các VCK EURO
Tường thuật các trận đấu
Điểm binh 16 đội tuyển dự EURO 2012
EURO xấu xí
Vòng loại EURO 2012
Dự đoán tỷ số trúng thưởng
Bạn đọc bình luận
Tuấn Kiệt