NSƯT Mỹ Uyên: "Tôi tin số phận lênh đênh của những vai diễn vận vào mình"

30/03/2015 09:50
Lê Vân (ghi)
(GDVN) - "Mình cũng trải qua những biến cố của cuộc đời, sau đó mình sực nhớ sao giống nhân vật đó quá vậy, nhưng Uyên nghĩ không sao đó chỉ là vai diễn...".

Được những người đồng nghiệp đánh giá là nghệ sĩ tài năng nhiệt huyết và có tâm với nghề, một người phụ nữ cá tính mạnh mẽ, diễn viên Mỹ Uyên được biết đến với những vai diễn lớn tuổi, dịu dàng đậm chất Nam Bộ. Mỹ Uyên gây ấn tượng với khán giả qua các vai trong phim “Lục Vân Tiên”, “Nợ đời”, “Người đàn bà yếu đuối”.

Ngoài sở trường về điện ảnh, nữ diễn viên còn là một nghệ sĩ kịch tài năng. Hiện cô đang là phó giám đốc Nhà hát tại TP.Hồ Chí Minh và với những đóng góp cho sân khấu kịch, điện ảnh, cô đã vinh dự nhận giải thưởng do Nhà nước trao tặng "Nghệ sĩ ưu tú".

Trong chương trình “Trò chuyện với người nổi tiếng”, nữ diễn viên đã trải lòng với những câu chuyện nghề, chuyện đời tư cùng với khán giả.

- Gia đình chị không có ai theo nghệ thuật, vậy sao chị lại chọn nghề này?

NSUT Mỹ Uyên: Chuyện này có một số khán giả thân quen cũng biết, ngay ngày đầu tiên mình không nghĩ rằng mình thích sự nổi tiếng, mình chỉ nghĩ rằng làm vì để có tiền để lo cho cuộc sống tương lai và lo cho gia đình. Thời điểm đó nhà Uyên chỉ còn có mẹ và em gái, có ba mẹ con thôi, cuộc sống không đến nỗi nào thiếu thốn nhưng Uyên vốn là người cá tính, thích tự lập hơn, không thích nhờ vả của gia đình nên nghĩ mình phải chọn ngành nghề nào đó có tiền. 

Đầu tiên Uyên thích thi kinh tế nhưng bản chất từ bé đã mê hát ca múa, nhảy, thích xem đắm đuối các cô chú, anh chị hát múa nên Uyên đã định hướng cho mình ngay từ lúc trẻ là làm sao để cho mình một nghề nghiệp tốt, nhưng không hiểu sao ma lực của nghệ thuật lại cuốn hút mình và không thi vào trường kinh tế mà thi vào trường sân khấu.

Ở thời điểm đó không có nhiều vai diễn, truyền hình cũng không phát triển như bây giờ, không có nhiều cơ hội để mình làm nghề và mình thích nghệ thuật thì học thôi. Khi học mẹ cũng nói là “Khó lắm đó” vì làm như vậy sẽ không biết tương lai về đâu nhưng mình cứ thích thì làm thôi và theo đuổi nó đến ngày hôm nay cũng sống được với nghề (cười).

Chị tham gia rất nhiều lĩnh vực: sân khấu kịch, phim truyền hình, phim điện ảnh, đến bây giờ sân khấu nào hấp dẫn chị nhiều nhất?

NSUT Mỹ Uyên: Uyên đang tham gia tại Sân khấu 5B, Võ Văn Tần. Ngoài thực hiện những vai diễn của mình Uyên còn là một người quản lý ở đó, cũng là Phó giám đốc nhà hát 4 năm qua. Người ngoài nhìn vào sẽ nghĩ một nghệ sĩ làm sao có thể làm một nhà quản lý được và cũng không đơn giản chút nào cả bởi vì khi đạo diễn mình mời về tham gia, ban giám đốc toàn là những nghệ sĩ như NSƯT Việt Anh là giám đốc, Uyên là Phó giám đốc bên cạnh đó có một chị là Phó giám đốc về hành chính, ba anh em gồng gánh với nhau để cho ra đời những tác phẩm phục vụ công chúng yêu mến Sân khấu kịch 5B trong suốt những năm qua.

Trước đây khi Mỹ Uyên tốt nghiệp vẫn còn lông bông lắm, chưa biết đi đâu về đâu thì mình gặp được những anh chị nổi tiếng như chị Hồng Vân, chị rủ về sân khấu của anh Phước Sang đóng, rồi dắt đi chạy show khắp nơi, diễn kịch ngắn, kịch dài, thậm chí đi tấu hài, rất gian nan khổ cực... nhưng nếu không có quãng thời gian đó mình sẽ không trưởng thành được, không có vốn sống như ngày hôm nay. 

Uyên nhớ có thời điểm Nhà nước mình có ra quy chế nghệ sĩ phải làm thẻ hành nghề, lúc đó Uyên lại gặp lại chị Hồng Vân một lần nữa, mình bảo em không biết làm ở đâu bây giờ, chị Hồng Vân bảo về Hội làm (Sân khấu 5B Võ Văn Tần trực thuộc Hội của thành phố), mình về đó làm hội viên để làm thẻ hành nghề, để có nơi mình trụ và hoạt động nghề.

Vai diễn đầu tiên của Mỹ Uyên tại sân khấu 5B do đạo diễn, nghệ sĩ Trần Minh Ngọc cũng là người thầy chủ nhiệm của mình mời mình tham gia, đó là một vai diễn rất ấn tượng là một cô nô tỳ trong vở “con cáo và chùm nho”. Trước đó Uyên đã chạy show rất nhiều, những vai diễn nhỏ, nhà hát kịch thành phố,…rồi đi theo chị Hồng Vân, đi theo các anh chị khắp nơi để kiếm vai diễn, thậm chí là để kiếm sống. 

Giai đoạn đó là sinh viên mới ra trường không có nhiều cơ hội, để có được vai diễn, để được đứng trên sân khấu cùng với các anh chị đó là điều rất diễm phúc. Rồi từ đó gặp được vai diễn lớn tại sân khấu 5B, khi chị Vân mở sân khấu Phú Nhuận mình cũng về diễn cùng chị, đến một giai đoạn chị Vân nói Uyên nên trụ ở sân khấu 5B. Được một thời gian thì gặp anh Công Ninh, Uyên hợp tác cùng anh Công Ninh làm những vở xã hội hóa, sau đó chắc có lẽ vì mình là người làm xã hội hóa năng động và ra rất nhiều tác phẩm (khoảng 15 vở do Uyên sản xuất) nên Ban lãnh đạo của Hội bổ nhiệm Uyên vào Ban giám đốc cho đến ngày hôm nay.

- Với chị, diễn kịch và đóng phim, cái nào khó hơn?

NSUT Mỹ Uyên: Thực ra kịch đối với Uyên là khó nhất, khi chúng ta đã làm được vai diễn trên sân khấu mất rất nhiều thời gian nhưng được lợi thế là diễn viên kịch được đứng trên sân khấu diễn hàng đêm, hàng tuần, vai diễn đến khi nào hết khán giả thì thôi nên mỗi xuất diễn tiếp theo là sự thăng hoa khác nhau, ta có thể sáng tạo theo từng đêm diễn, nếu như tâm trạng hôm nay bất ổn thì ta sẽ không thể nào thể hiện được, sẽ phải dẹp bỏ những tâm tư tình cảm, những bất trắc của cuộc đời mình để lên sàn diễn, điều đó quả là điều khó khăn đối với người diễn viên đứng trên sân khấu kịch. 

Nhưng với tình hình bây giờ, phim cũng có khó khăn khác, đạo diễn chạy theo tần suất của nhà sản xuất đưa ra nên diễn làm sao nghiên cứu trước, đến phim trường cầm kịch bản, sau khi tạo hình nhân vật, thay phục trang xong ra bấm máy thì phải nghiên cứu sẵn để làm cho tốt, còn nếu bị phân tâm thì quay chỉ được tối đa là 2 lần không được quay lại. Cái khó nhất của phim cũng là cái khó của một diễn viên sân khấu.

- Ở ngoài đời Mỹ Uyên trẻ hơn so với tuổi của mình tuy nhiên khi đóng phim khán giả lại ấn tượng chị ở những vai “già”, chị có nghĩ do tính cách của mình lớn hơn so với tuổi của mình để thể hiện vai diễn đó thành công?

NSUT Mỹ Uyên: Suốt từ năm chín mấy cho tới gần đây, Mỹ Uyên xuất hiện với hình ảnh một người phụ nữ Nam Bộ xưa điềm đạm, ăn nói từ tốn nhã nhặn, vì anh đạo diễn Hồ Ngọc Xum mời Uyên vào vai diễn trong “Con nhà nghèo” của nhà văn Hồ Biểu Chánh. Cụ Hồ Biểu Chánh chuyên về những văn từ nhẹ nhàng, từ tốn của người phụ nữ Nam bộ trên cổ buộc khăn rằn… Trong “Con nhà nghèo”, Uyên lại đóng vai con út của gia đình bá hộ, hình thức rất già dặn, người ta nói mình sao trẻ mà không đóng vai cô tiểu thơ mà đóng vai cô út. Sau đó bộ phim thứ hai cũng rất ấn tượng đó là phim “Nợ đời” lại đóng vai già, xấu, lam lũ, số phận nghiệt ngã và vai diễn đó đã được rất nhiều khán giả yêu mến

- Chị có bao giờ nghĩ số phận lênh đênh của những vai chị từng nhập vai rất tốt đó vận vào mình ngoài đời không?

NSUT Mỹ Uyên: Có chứ, nếu nói không có là Uyên nói dối, nhiều người hỏi những vai diễn của Mỹ Uyên nhận như vậy không sợ nó vận vào mình hay sao, Uyên cũng không để ý nhưng sau đó cũng thấy đúng là cũng có. Mình cũng trải qua những biến cố của cuộc đời, trong cuộc sống của mình cũng gặp những chuyện tình cảm không ưng ý, sau đó mình sực nhớ sao giống nhân vật đó quá vậy, nhưng Uyên nghĩ không sao đó chỉ là vai diễn, còn cuộc đời mình là cuộc đời mình.

Mình cũng nhận lỗi một phần do mình chứ không phải do người đàn ông của mình đâu, có những chuyện nên chăng chúng ta nên nhịn một chút, cũng có thể do tính cách của Mỹ Uyên cũng hơi “điên” quá cho nên không được cái mình ưng ý, không được trọn vẹn.

- Người ta ví Mỹ Uyên như một bông hồng có gai, không biết những cây gai đó bây giờ còn không?

NSUT Mỹ Uyên: Tại sao người đời lại nhìn phụ nữ đẹp lại không muốn chạm vào mà có những người phụ nữ yếu đuối thì họ lại muốn nâng đỡ, nó đều có lý do hết. Uyên cũng nghĩ mình không phải là người phụ nữ đẹp lắm đâu, nhưng một người phụ nữ đẹp như hoa hồng thì khó có người dám chạm vào.

- Chị có bao giờ nghĩ mình sẽ thay đổi cá tính mạnh mẽ, bản lĩnh của mình để được yêu thương nhiều hơn không?

NSUT Mỹ Uyên: Có chứ, mình cũng luôn cân nhắc. Ví dụ một người đàn ông mời mình đi ăn tối, mình không thể nào ngồi yểu điệu, mình lấy đũa, lấy khăn giấy và mời anh ta được. Trước mặt người đàn ông bao giờ người đàn ông cũng muốn phụ nữ nhún nhường hơn, nhẹ nhàng hơn, nhưng Uyên đã quen kiểu chủ động rồi (Cười). Chủ động ở đây không phải là mình chủ động tấn công người đàn ông đó mà là mình đã quen chủ động trong công việc, bao nhiêu việc mình xoay xở rất nhanh chóng và không thích thụ động trong công việc, cho nên đi ăn mình quên bẵng người đó đang là đối tượng đang theo đuổi mình chứ không phải là đối tác. Sực nhớ phải từ từ lại, phải dịu dàng nhẹ nhàng (Cười lớn).

Mình nhận ra điều đó và cân nhắc lại và nên thay đổi mình một chút. Gần đây Uyên cũng đã tự cân nhắc mình nhiều lắm rồi, cũng yêu và cũng lãng mạn như các bạn của mình (Cười). Nếu cuộc đời người nghệ sĩ không có tình yêu sẽ rất chán, sẽ không có gia vị thêm để mình làm nghề.

- Vừa qua chị được Nhà nước trao tặng danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú, với một người nghệ sĩ danh hiệu này là một vinh dự rất lớn, cảm xúc chị thế nào?

NSUT Mỹ Uyên: Rất vinh dự chứ, hãnh diện vô cùng bởi được xét duyệt một giải thưởng đó phải trải qua một giai đoạn rất khó khăn, bởi vì đợt xét duyệt đó rất nhiều bạn cùng lứa với mình làm hồ sơ, khi đó chỉ một vài bạn được thôi nhưng khi nghe tin các bạn không được mình thấy hơi buồn. 

Chúng tôi nghĩ sự cống hiến là cống hiến vô tư làm việc nhưng khi đã được ghi nhận nhất là của Nhà nước, của những người chuyên môn có tên tuổi đứng ra xét duyệt hồ sơ đó không đơn giản chút nào, nếu như đồng lứa chúng tôi được nhiều thì cuộc hành trình để cho các bậc đi trước ghi nhận và các đàn em noi theo, đam mê nghề, yêu nghề thực sự bằng tấm lòng, bằng nhiệt huyết chứ không phải là một nơi để dạo chơi rồi được sự nổi tiếng.

Diễn viên, NSƯT Mỹ Uyên
Diễn viên, NSƯT Mỹ Uyên

Nhiều người nói rằng Mỹ Uyên rất kén chọn các show truyền hình và ít xuất hiện trên báo chí để nói về mình, trừ khi có sự kiện quan trọng chị mới chia sẻ. Vậy kế hoạch trong tương lai,  chị có điều gì muốn chia sẻ với khán giả?

NSUT Mỹ Uyên: Hiện tại Uyên cũng đang hoàn thành các vở của Nhà hát về mặt tổ chức và biểu diễn để phục vụ khán giả, bên cạnh đó cũng đang quay một phim nhựa, mấy phim truyền hình và khoảng đầu năm 2015 sẽ phát sóng. Bên cạnh đó Uyên cũng đang cầm trên tay rất nhiều kịch bản sân khấu để đọc để sắp tới sẽ triển khai, bởi sân khấu cần rất nhiều kịch bản để cho khán giả chọn lựa những kịch mục để mua vé vào xem. Đó là điều rất nhức đầu của người tổ chức, rất may các anh chị trong ban giám đốc cũng ủng hộ Uyên hết mình. 

Uyên rất thích các bạn trẻ về cộng tác với Uyên nên sẽ có một lớp kế thừa rất xinh đẹp, giỏi giang trụ về sân khấu 5B, đó là tín hiệu rất vui. Bên cạnh đó cũng giữ chân các cô chú, anh chị đã từng gắn bó với Nhà hát 5B, đó là điều Uyên tâm đắc nhất, mong mỏi nhất.

Còn về cá nhân mình, năm 2015 chắc sẽ bận rộn hơn, không có thời gian đi du lịch nhiều, sẽ chỉ có thời gian nghiên cứu những kịch bản và có thời gian chút xíu dành cho bạn bè, chia sẻ về công việc hoặc đến rạp chiếu phim xem những bộ phim của đồng nghiệp ra mắt, những bộ phim mới nhất mình phải đi xem, thư giãn bằng cách nấu ăn hoặc đi uống một ly café hoặc ăn một bữa tối để chia sẻ những điều trong cuộc sống.

- Cảm ơn chị về buổi trò chuyện!

Lê Vân (ghi)