Câu chuyện tự hào của thuyền trưởng tàu cá vỏ thép Sang Fish 01

14/07/2014 14:28
HOÀNG QUÂN
(GDVN) - Có tàu vỏ thép rồi, ngư dân chúng tôi ra khơi không sợ nữa. Lỡ có đụng độ với tàu Trung Quốc thì cũng bị móp chứ không sợ chìm.

Đó là tâm sự của chủ tàu kiêm thuyền trưởng tàu cá vỏ thép Sang Fish 01 Phan Bé (SN 1973, quê Quảng Ngãi) vừa mới hạ thủy thành công và đang chuẩn bị tiến ra vùng biển Hoàng Sa của Việt Nam đánh bắt hải sản, góp phần bảo vệ chủ quyền.

Tàu cá vỏ thép Sang Fish 01 chuẩn bị tiến ra vùng biển Hoàng Sa của Việt Nam đánh bắt hải sản, góp phần bảo vệ chủ quyền. Ảnh H.Q
Tàu cá vỏ thép Sang Fish 01 chuẩn bị tiến ra vùng biển Hoàng Sa của Việt Nam đánh bắt hải sản, góp phần bảo vệ chủ quyền. Ảnh H.Q

Những ngày này, thuyền trưởng Phan Bé cùng các anh em thuyền viên đang chuẩn bị những nguyên nhiên liệu cuối cùng để khoảng cuối tháng 7 này, tàu Sang Fish 01 sẽ vươn khơi chuyến đầu tiên.

Anh cho biết, đây là con tàu do anh và em rể Lê Văn Sang (trú phường Thuận Phước, quận Hải Châu, Đà Nẵng) cùng nhau góp vốn 4 tỷ đồng và vay hơn 7 tỷ đồng (không lãi suất trong 7 năm) từ chương trình hỗ trợ vốn giúp ngư dân đóng tàu thép hiện đại của Chính phủ để đóng mới. 

Tàu có công suất 750CV, chiều rộng gần 8m, dài hơn 25m, chiều cao mạn 3,6m, lượng choán nước gần 200 tấn. Trên tàu được trang bị nhiều thiết bị hiện đại như máy siêu quét dò ngang (trị giá 1,6 tỷ đồng), bộ lưới vây khoảng 1,9 tỷ đồng, máy icom, thiết bị định vị, la bàn… Tàu đạt tốc độ tối đa khoảng 11 hải lý/giờ, suất tiêu hao nhiên liệu khoảng 25 lít dầu/giờ. So với tàu vỏ gỗ cùng công suất thì tàu vỏ thép này tiết kiệm được gần 30% nhiên liệu. Ngoài ra, tàu Sang Fish 01 còn chịu được bão cấp 7-8.

Thuyền trưởng Phan Bé trên con tàu vỏ thép hiện đại của mình. Ảnh H.Q
Thuyền trưởng Phan Bé trên con tàu vỏ thép hiện đại của mình. Ảnh H.Q

"Trước đây, gia đình cũng có một vài tàu vỏ gỗ nhưng hoạt động không hiệu quả, chúng tôi đành bán đi để đầu tư tàu vỏ sắt. Nhiều năm đi biển, chúng tôi thấy để yên tâm, bám biển dài ngày thì bắt buộc ngư dân mình phải có đội tàu "chất thép" vững mạnh. Bây giờ có tàu vỏ thép rồi, vươn khơi không sợ tàu Trung Quốc nữa. Nếu có đụng độ tàu Trung Quốc thì cùng lắm cũng bị đâm móp chứ không bị chìm như tàu cá ĐNa 90152TS vừa qua...", thuyền trưởng Bé cho biết.

Vị thuyền trưởng có hơn 25 năm vươn khơi bám biển tâm sự, khi tàu Sang Fish 01 của anh chạy từ Cam Ranh (Khánh Hòa) về tới Đà Nẵng thì anh nhận được tin dữ là 6 anh em tàu QNg 94912 TS (Quảng Ngãi) bị phía Trung Quốc bắt giữ, anh không khỏi bàng hoàng và lo lắng. Vì đây là những ngư dân anh em, họ hàng với gia đình anh nên ngoài việc chuẩn bị cho chuyến ra khơi đầu tiên bằng tàu vỏ thép do chính anh cầm lái, anh còn phải chạy vào Quảng Ngãi để động viên, chia sẻ với gia đình 6 anh em trên tàu QNg 94912TS.

Hầm đông lạnh chứa hải sản trên tàu Sang Fish 01. Với những hầm này, hải sản sau khi đánh bắt sẽ được giữ tươi ngon hơn. Ảnh H.Q
Hầm đông lạnh chứa hải sản trên tàu Sang Fish 01. Với những hầm này, hải sản sau khi đánh bắt sẽ được giữ tươi ngon hơn. Ảnh H.Q

"Mỗi lần ra biển là một lần phải đối mặt nhiều hiểm nguy, nhất là trong thời điểm tàu Trung Quốc ngang ngược ỉ mạnh hiếp yếu, vô cớ đâm, phá rồi giờ là bắt giữ cả tàu, cả ngư dân, làm sao ngư dân miền Trung chúng tôi có thể an lòng cho được. Bà con ngư dân chúng tôi rất bất bình, phẫn nộ mong nhà nước và ngành chức năng kịp thời can thiệp, bảo vệ và cứu được 6 anh em ngư dân sớm được bình an, trở về với gia đình", thuyền trưởng Phan Bé cho biết.

Nhiều thiết bị hiện đại được lắp trên tàu cá vỏ thép Sang Fish 01. Ảnh H.Q
Nhiều thiết bị hiện đại được lắp trên tàu cá vỏ thép Sang Fish 01. Ảnh H.Q

Cùng quyết chí làm giàu từ biển, chủ tàu kiêm thuyền trưởng tàu vỏ thép Sang Fish 01, ngư dân trẻ Lê Văn Sang cho biết thêm, ngoài con tàu vỏ thép này, hiện gia đình anh đang tiếp tục đóng thêm hai tàu hậu cần bằng vỏ sắt với công suất hơn 1.295 CV để tiến ra vùng biển Hoàng Sa.

"Từ khi Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trên vùng biển Việt Nam, mỗi lần nghe tin tàu cá của ngư dân miền Trung, nhất là hôm đầu tháng 7 này 6 anh em ngư dân Quảng Ngãi gặp nạn, bị phía Trung Quốc vô cớ bắt giữ cả người lẫn tàu...anh em chúng tôi không khỏi xót xa và lo lắng. Mỗi khi vươn khơi, tàu gỗ của ngư dân chúng ta bị tàu Trung Quốc chèn ép, uy hiếp và lấn chiếm ngư trường, ăn cướp hải sản và ngư cụ, ai cũng bất bình nhưng không biết làm sao. Chính vì thế, tôi quyết đóng tàu vỏ thép Sang Fish 01 để vươn khơi và đóng thêm hai tàu sắt hậu cần để cung cấp nhiên liệu, nhu yếu phẩm và thu mua hải sản cho ngư dân trực tiếp ngay tại ngư trường truyền thống để họ yên tâm bám biển dài ngày hơn, góp phần bảo vệ chủ quyền", ngư dân trẻ Lê Văn Sang tâm sự.

"Có tàu vỏ thép vươn khơi, ngư dân chúng tôi không sợ tàu Trung Quốc uy hiếm nữa...", thuyền trưởng Phan Bé cho biết. Ảnh H.Q
"Có tàu vỏ thép vươn khơi, ngư dân chúng tôi không sợ tàu Trung Quốc uy hiếm nữa...", thuyền trưởng Phan Bé cho biết. Ảnh H.Q

Hiện nhiều ngư dân ở Đà Nẵng xôn xao về con tàu vỏ thép Sang Fish 01 và họ cũng muốn đóng một con tàu như thế để yên tâm vươn khơi, bám ngư trường truyền thống. Tuy nhiên, điều mà bà con ngư dân mong muốn là thủ tục tiếp cận nguồn vốn hỗ trợ của Chính phủ cần phải nhanh gọn. 

Điều này chứng tỏ chính sách hỗ trợ ngư dân vay vốn không lấy lãi để đóng tàu vỏ thép vươn khơi của Chính phủ rất hợp lý. Ngoài ra, bà con ngư dân muốn có nhiều cơ sở bảo dưỡng tàu vỏ thép để sau khi đánh bắt hải sản về, tàu của họ được bảo dưỡng thuận lợi như tàu vỏ gỗ bấy lâu nay. 

HOÀNG QUÂN