Ký ức về cuộc tháo chạy kinh hoàng trên biển, dưới làn đạn AK

28/07/2012 11:10
Xuân Hoà
(GDVN) -Trước khi bị bắt, các thuyền viên trên tàu FV Shiuh Fu No1 đã từng bị cướp biển Somalia bắt hụt một lần.
Vùng biển địa ngục
Sau 500 ngày sống trong sự sợ hãi, 12 thuyền viên Việt Nam trên tàu FV Shiuh Fu No1 đã bình yên trở về với gia đình. Nhưng ký ức về những trận đòn "thừa sống thiếu chết" nối tiếp nhau và những tên cướp biển “nhí” lăm lăm AK-47 vẫn luôn ám ảnh họ.

Cha con thuyền viên Trần Văn Hùng vui mừng khi anh Hùng được giải cứu thành công từ tay bọn cướp biền Somalia trở về
Cha con thuyền viên Trần Văn Hùng vui mừng khi anh Hùng được giải cứu thành công từ tay bọn cướp biền Somalia trở về

Chúng tôi đến nhà ông Trần Văn Vinh, xóm 10, xã Nghi Tiến, huyện Nghi Lộc, Nghệ An. Hôm nay nhà ông Vinh cùng một lúc đón được niềm vui “kép”.

Vừa đón thuyền viên Trần Văn Hùng (con trai ông Vinh) thoát chết trở về từ tay cướp biển, mọi người đang tất bật chuẩn bị lễ cưới cho con gái ông Vinh. Mặc dù vẫn chưa hoàn lại sức sau nhiều tháng trời bị bắt giữ và giam cầm nhưng Hùng vẫn đang cùng mọi người chuẩn bị cho tiệc cưới.

“Em vẫn đang còn mệt nhưng về đến nhà, biết mình vẫn còn sống và được gặp bố mẹ anh chị em nên vui lắm. Nay em gái chuẩn bị lên xe hoa nữa thì còn gì vui bằng. Chỉ ít ngày trước thôi, em chỉ thấy ngày về quê hương sao quá xa vời”, thuyền viên Trần Văn Hùng xúc động bày tỏ.

Sinh ra trong một gia đình nghèo của vùng miền biển thuộc huyện Nghi Lôc, Nghệ An, học đến lớp 9 Hùng đã nghỉ học đi làm thêm để phụ giúp bố mẹ nuôi các em ăn học. Đến năm 2009, Hùng xin bố mẹ đầu tư cho mình đi xuất khẩu lao động làm nghề đánh bắt xa bờ tại Đài Loan. Đến tháng 7/2009, Hùng sang Đài Loan và làm việc trên tàu cá FV Shiuh Fu No1, mang theo ước vọng đổi đời của cả gia đình.

Nước mắt người thân khi đón các thuyền viên trở về từ cõi chết tại sân bay Nội Bài
Nước mắt người thân khi đón các thuyền viên trở về từ cõi chết tại sân bay Nội Bài

FV Shiuh Fu No1 là tàu cá mang quốc tịch Đài Loan và chuyên đánh bắt cá ngừ nên thủy thủ đoàn phải xa bờ cả năm trời. Sau nhiều tháng đánh bắt ở vùng biển lạnh nhưng không thu hoạch được la bao, thuyền trưởng quyết định sang đánh bắt cá ở vùng biển phía ngoài lãnh hải Nam Phi. Đây là vùng biển nước nóng nên cá, tôm rất nhiều. Trong vòng 1 tuần, mỗi thuyền đánh bắt tại đây có thể đánh bắt được hàng trăm tấn cá.

Tuy nhiên, nơi có lắm tôm cá cũng là địa bàn "ruột" của cướp biển Somalia. 

Cuộc tháo chạy kinh hoàng

Biết nguy hiểm là vậy nhưng vì “miếng bánh ngon” nên không ít tàu đánh bắt cá vẫn liều mình vào đây khai thác. FV Shiuh Fu No1 cũng không phải là ngoại lệ.

“Trước đó có một tàu là tàu quen với bọn em cũng đã cảnh báo có nhiều cướp biển. Nhưng thuyền trưởng vẫn quyết định cho tàu vào vùng này khai thác cá. 4 ngày trước khi bị bắt chúng em đã bị cướp biển truy đuổi”, thuyền viên Trần Văn Hùng nhớ lại.

Đêm 20/12/2010 khi đang đánh bắt cá, tàu FV Shiuh Fu No1 bất ngờ bị hai chiếc ca – nô, mỗi ca – nô đều có 5 đến 6 tên cướp biển trang bị súng AK-47 truy đuổi. Phát hiện tình huống nguy hiểm, thuyền trưởng ra mệnh lệnh tắt hết điện trên tàu, cắt câu và tăng tốc bỏ chạy. Thấy con mồi bỏ chạy, bọn cướp biển đã bắn cảnh cáo nhưng vẫn không ngăn được con tàu cá FV Shiuh Fu No1 bỏ chạy. Nhờ trời tối, sau một hồi tháo chạy tàu FV Shiuh No1 đã thoát nạn.

Trở lại vùng biển “địa ngục”, tháo chạy bất thành

Bốn ngày sau sự việc trên, con tàu FV Shiuh Fu No1 quay lại vùng biển lắm “hải tặc” để đánh bắt cá.

Tàu Shiuh Fu No. 1 bị mắc cạn ở Hobyo - Somalia. Ảnh: eunavfor.eu
Tàu Shiuh Fu No. 1 bị mắc cạn ở Hobyo - Somalia. Ảnh: eunavfor.eu

“Ngày 24/12/2010, khi nghe nói quay trở lại vùng biển vừa bị cướp biển bắt hụt ai cũng e ngại. Nhưng vì chủ quan, sáng hôm đó thuyền trưởng ra lệnh cho tàu quay trở lại để đánh bắt cá”, thuyền viên Trần Văn Hùng nhớ lại.

Đến trưa 24/12/2010, khi 25 thuyền viên và thuyền trưởng của tàu FV Shiuh Fu No1 đang thả câu thì bất ngờ cướp biển xuất hiện. Bọn chúng chia thành 2 tốp. Một tốp đi trên hai ca – nô cao tốc chạy trước và được trang bị đầy đủ vũ khí. Số lớn còn lại đi trên một tàu hàng mà chúng bắt giữ được chạy theo sau hộ tống.

Ngay khi phát hiện bị cướp biển truy đuổi, thuyền trưởng tàu Shiuh Fu No1 đã lệnh cho các thuyền viên cắt câu, tăng tốc bỏ chạy. Sau hơn nửa tiếng rượt đuổi, nhóm cướp biển đã gần áp sát mạn tàu Shiuh Fu No1. Hơn chục tên cướp biển đen thui liên tục bắn súng uy hiếp. Lúc đó, trên tàu ngoài hai khẩu súng ngắn và số ít đạn thì không còn bất kỳ một vũ khí gì.

Trong khi đó cướp biển được trang bị vũ khí tối tân và có cả vũ khí hạng nặng, có thể bắn chìm tàu bất cứ lúc nào. Việc chống cự là vô vọng và còn có thể mất mạng một cách vô ích, thuyền trường đã ra lệnh cho dừng tàu. 

“Sau khi dừng tàu, thuyền trưởng nói bọn em vào phòng ăn dọn cơm ra ăn bình thường đừng đi lại nhiều không thì dễ bị bắn. Bụng đang đói nhưng cầm bát cơm mà chân tay run cầm cập, nuốt không nổi”, thuyền viên Trần Văn Hùng nhớ lại phút giây định mệnh đó.

Sau khi tàu dừng, bọn cướp biển nhanh như cắt đã áp ca – nô vào mạn tàu rồi dùng thang trèo lên khống chế các thuyền viên. Khoảng 15 phút sau, chiếc tàu lớn hộ tống cùng với khoảng 100 tên cướp biển khác cũng đã tiếp cận tàu FV Shiuh Fu No1. 

“Chúng vừa lên tàu đã dùng ngôn ngữ lạ hoắc hét lớn bắt chúng em gác hai tay ra sau đầu và úp mặt xuống. Sau đó, chúng kiểm tra trên tàu thấy thiếu hai thuyền viên so với sổ ghi chép thuyền viên trên tàu nên nghi ngờ. Thực ra, hai thuyền viên này bị bệnh nên đã được chuyển vào đất liền điều trị trước lúc tàu đi ra đây đánh bắt cá. Tuy nhiên chúng không kịp để thuyền trưởng giải thích mà đã dùng tay tát mấy cái liền vào mặt thuyền trưởng. Thấy bọn cướp biển đen thui, súng ống lăm lăm nên chẳng ai dám nói gì”.

Sau khi đã khống chế được hết toàn bộ thuyền viên trên tàu, nhóm cướp biển để lại trên tàu hơn 30 tên và rút đi. Trên đường áp tải tàu FV Shiuh Fu No1 về căn cứ, nhóm cướp biển đã cướp thêm được một tàu hàng bị chết máy. Tuy nhiên do chiếc tàu hàng đó quá lớn, bọn cướp đã mang tất cả đồ đạc tài sản trên tàu hàng đó và bắt toàn bộ thuỷ thủ trên tàu hàng lên tàu FV Shiuh Fu No1 làm con tin.

Một tháng trời ròng rã trên biển, con tàu FV Shiuh Fu No1 với hàng chục thuyền viên của hai con tàu về đến căn cứ của bọn cướp biển. Cũng từ đây, những ngày tháng sống trong cảnh nô lệ cực khổ, cận kề họng súng mới thực sự bắt đầu. Còn nữa...
* Trích dẫn, đăng tải lại toàn bộ hoặc một phần thông tin từ bài viết này phải chịu trách nhiệm và ghi rõ "theo báo Giáo Dục Việt Nam" hoặc "theo Giaoduc.net.vn". Box thảo luận ở phía dưới là diễn đàn để độc giả gửi comment, đánh giá, nhìn nhận và chia sẻ ý kiến. Báo Giáo Dục Việt Nam luôn đón nhận các ý kiến khách quan, có tính chất xây dựng, tôn trọng pháp luật, thuần phong mỹ tục... của tất cả bạn đọc gửi về. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu để quá trình biên tập và đăng tải được thuận tiện. Chân thành cảm ơn độc giả!
Xuân Hoà