Nhiều doanh nghiệp “chết” vì trạm thu phí đặt không đúng chỗ

25/05/2016 07:25
HOÀNG TUẤN
(GDVN) - Nhiều doanh nghiệp kinh doanh du lịch, vận tải…ở Lăng Cô (Thừa Thiên – Huế) có nguy cơ “chết” vì trạm thu phí BOT đặt không đúng chỗ.

Hầm làm một nơi, trạm thu phí đặt một nẻo

Thời gian qua, người dân ở thị trấn Lăng Cô (tỉnh Thừa Thiên – Huế) bức xúc khi nhà đầu tư là Công ty Cổ phần Phước Tượng- Phú Gia BOT xây trạm thu phí (TTP) cho hai hầm Phú Gia và Phước Tượng ở phía bắc hầm Hải Vân.

Người dân bức xúc là vì hầm làm một nơi, nhưng xây trạm thu phí đặt một nẻo. Có nghĩa, hai hầm Phú Gia, Phước Tượng nằm trên tuyến Quốc lộ 1A đi qua địa phận huyện Phú Lộc, cách Lăng Cô khoảng 10km về phía bắc, nhưng nhà đầu tư được “ưu ái” đặt TTP gần…hầm Hải Vân.

Trạm thu phí BOT Phú Gia - Phước Tượng đặt gần hầm Hải Vân đang hoàn thiện, sắp đưa vào sử dụng. Ảnh: Hoàng Tuấn
Trạm thu phí BOT Phú Gia - Phước Tượng đặt gần hầm Hải Vân đang hoàn thiện, sắp đưa vào sử dụng. Ảnh: Hoàng Tuấn

Chưa hết lo lắng, bất an trong “bão cá chết” vừa qua, khách du lịch đến nhà hàng giảm nhiều, bà Lương Thị Đức, chủ nhà hàng Sao Biển Bé Đen (thị trấn Lăng Cô) lại bất thần, lo lắng thêm với trạm thu phí (TTP) BOT Phú Gia, Phước Tượng chuẩn bị đi vào hoạt động.

Bà Đức cho biết, kiểu đặt TTP BOT Phú Gia, Phước Tượng “trời ơi” này nhằm mục đích không bỏ sót một phương tiện nào, hay nói cách khác là kiểu tận thu, khiến nhiều doanh nghiệp kinh doanh du lịch, vận tải và người dân điêu đứng.

“Người dân chúng tôi có đi qua hai hầm Phú Gia, Phước Tượng đâu mà bắt chúng tôi mua vé. Việc mọc TTP ở thị trấn Lăng Cô ngay sát hầm Hải Vân, chặn đầu thị trấn Lăng Cô là hết sức vô lí.

Riêng cá nhân nhà hàng tôi ảnh hưởng không nói mà hầu như mọi mặt đời sống, kinh doanh ở Lăng Cô và cả Đà Nẵng ảnh hưởng là điều đương nhiên, bởi khoảng 80% hoạt động kinh doanh ở Lăng Cô giao dịch với Đà Nẵng.

Từ việc buôn bán làm ăn, cung cấp hàng hóa đến du lịch, dịch vụ. Không chỉ tiền thu phí mà nó tác động đến tâm lý người dân, khách đến Lăng Cô. Làm gì có lợi cho dân thì nên làm. Cũng biết doanh nghiệp đã đầu tư thì phải thu lãi nhưng phải hợp lí trong địa điểm đặt trạm”, bà Đức bức xúc nói.

Bà Lương Thị Đức, chủ nhà hàng Sao Biển Bé Đen (thị trấn Lăng Cô): "Người dân chúng tôi có đi qua hai hầm Phú Gia, Phước Tượng đâu mà bắt chúng tôi mua vé...". Ảnh: Hoàng Tuấn
Bà Lương Thị Đức, chủ nhà hàng Sao Biển Bé Đen (thị trấn Lăng Cô): "Người dân chúng tôi có đi qua hai hầm Phú Gia, Phước Tượng đâu mà bắt chúng tôi mua vé...". Ảnh: Hoàng Tuấn

Trong lúc đó, ông Lương Chí Sỹ, chủ doanh nghiệp tư nhân Thảo Kéo, đơn vị chuyên cung cấp thức ăn nuôi tôm cá trên địa bàn Lăng Cô và Đà Nẵng cũng bức xúc không kém.

Ông Sỹ nhẩm tính, mỗi ngày xe của doanh nghiệp ông đi qua đi lại Đà Nẵng – Lăng Cô vài chuyến, chỉ đi qua hầm Hải Vân,  không đi qua hai hầm Phú Gia, Phước Tượng nhưng vẫn phải mua vé qua TTP BOT Phú Gia, Phước Tượng.

“Kiểu thu phí vô lý rứa ai mà chịu nổi. Cơ quan chức năng, Cty Phước Tượng- Phú Gia BOT phải làm như thế nào cho hợp lý chứ?”, ông Sỹ nói.

Trao đổi với phóng viên, ông Phạm Đình Toại, giám đốc Khu du lịch Làng Cò Resort (thị trấn Lăng Cô) cho biết, đa số khách du lịch đến thị trấn Lăng Cô là từ Đà Nẵng và các tỉnh phía Nam đi ra. Họ không có nhu cầu đi qua hai hầm Phước Tượng và Phú Gia nhưng vẫn phải “è cổ” đóng phí.

Nếu trạm thu phí này đi vào hoạt động sẽ ảnh hưởng lớn đến việc kinh doanh du lịch trên địa bàn, lượng khách đến Lăng Cô sẽ giảm. Thiệt hại đó không gì có thể đong đếm được.

“Khách du lịch từ Đà Nẵng họ đi ra Lăng Cô chơi rồi họ quay về. Họ chỉ đi qua hầm Hải Vân mà phải đóng phí cho hai hầm Phước Tượng và Phú Gia, điều đó quá vô lý.

Lăng Cô là địa điểm du lịch hấp dẫn, nếu cứ khăng khăng đặt trạm thu phí vô lý này thì sẽ ảnh hưởng lớn tới các doanh nghiệp kinh doanh du lịch, khách sạn trên địa bàn”, ông Toại nói.

Các doanh nghiệp kinh doanh vận tải taxi trên địa bàn Lăng Cô chủ yếu chở khách tuyến Lăng Cô - Đà Nẵng cũng phải mua vé qua trạm thu phí một cách vô lý. Ảnh: Hoàng Tuấn
Các doanh nghiệp kinh doanh vận tải taxi trên địa bàn Lăng Cô chủ yếu chở khách tuyến Lăng Cô - Đà Nẵng cũng phải mua vé qua trạm thu phí một cách vô lý. Ảnh: Hoàng Tuấn

Còn anh Lê Trọng Lễ, lái xe taxi của hãng Taxi Thành Công cho rằng: “Cánh lái xe chúng tôi phần lớn chở khách tuyến Đà Nẵng- Lăng Cô và ngược lại. Nếu thu phí sẽ rất khó xử, nếu đi qua trạm thu phí, khách hàng nào không đưa tiền thì tài xế phải chịu. Mà tài xế taxi 2 ngày đi một chuyến, lời lãi được bao nhiêu mà nếu thu phí thì cuộc sống vốn bấp bênh càng điêu đứng hơn”.

Được biết, tại thị trấn Lăng Cô hiện có 2 hãng taxi Thành Công và taxi Lăng Cô với hàng chục chiếc xe taxi. Nếu một ngày hai hãng này chở khách qua lại giữa Lăng Cô và Đà Nẵng thì số tiền mua vé khi qua TTP BOT Phú Gia, Phước Tượng cũng không hề nhỏ.

Chưa kể, trên địa bàn thị trấn Lăng Cô có hơn 100 xe ô tô của người dân, nếu họ muốn đi vào Đà Nẵng, không đi qua hai hầm Phú Gia và Phước Tượng nhưng vẫn phải mua vé qua trạm thu phí. Một điều phi lý khiến nhiều người bức xúc.

Dân muốn trạm thu phí nên đặt đúng chỗ

Theo ông Lê Văn Giảng, Chủ tịch UBND thị trấn Lăng Cô, việc đặt TTP ở điểm hiện tại là chưa hợp lý, ảnh hưởng rất lớn đến đời sống người dân, kinh tế thị trấn Lăng Cô.

Ông Giảng cũng phân tích, đa số khách du lịch đến Lăng Cô ăn uống, nghỉ dưỡng là từ Đà Nẵng ra. Nếu đặt TTP như hiện tại, tác động đến vấn đề tài chính của họ nên chắc chắn lượng khách giảm hẳn, kéo theo tình hình kinh tế Lăng Cô bị ảnh hưởng theo.

“UBND thị trấn Lăng Cô đã làm việc với phía Cty Phước Tượng- Phú Gia BOT và có lập biên bản làm việc về những đề xuất của UBND TT Lăng Cô là xem xét ưu tiên những xe qua lại giữa Lăng Cô- Đà Nẵng; cần có hướng giải quyết, tháo gỡ việc lập TTP ảnh hưởng đến du lịch, dịch vụ, kinh tế địa phương. Nhưng đến nay phía công ty chưa có phản hồi gì.

Qua làm việc và khảo sát, phía Cty Phước Tượng- Phú Gia BOT cho rằng không có điểm nào đặt hợp lý hơn điểm này. Vì làm ở phía trên kia thì gần TTP Phú Bài quá và không kiểm soát hết việc xe đi tránh TTP.

Đặt TTP ở đây, gần như thâu tóm toàn bộ các đường nhánh, đường tránh qua TT Lăng Cô. Tình hình này cũng rất khó cho địa phương, đề nghị cơ quan chức năng tính toán, giải quyết như thế nào đó để người dân, cũng như địa phương Lăng Cô không bị ảnh hưởng vì TTP”, ông Giảng cho biết.

Nhiều xe du lịch, xe gia đình...ở Đà Nẵng đi qua hầm Hải Vân, tới Lăng Cô tham quan, du lịch, ăn uống, nghỉ dưỡng..., không đi ra hai hầm Phú Gia, Phước Tượng nhưng cũng phải mua vé khi qua trạm BOT Phước Tượng - Phú Gia. Ảnh: Hoàng Tuấn
Nhiều xe du lịch, xe gia đình...ở Đà Nẵng đi qua hầm Hải Vân, tới Lăng Cô tham quan, du lịch, ăn uống, nghỉ dưỡng..., không đi ra hai hầm Phú Gia, Phước Tượng nhưng cũng phải mua vé khi qua trạm BOT Phước Tượng - Phú Gia. Ảnh: Hoàng Tuấn

Trong lúc đó, ông Nguyễn Văn Mạnh, Chủ tịch UBND huyện Phú Lộc cho biết, trước khi xây dựng TTP ở vị trí hiện tại, Bộ GTVT và tỉnh Thừa Thiên- Huế đã họp bàn để chọn vị trí đặt TTP.

“Trong hồ sơ cho thấy đã lấy ý kiến địa phương, ban ngành và đi đến đặt TTP của Cty Phước Tượng- Phú Gia BOT ở vị trí hiện tại.

Theo tôi biết thì hồi đó cũng đưa ra phương án đặt ở phía hai hầm Phú Gia- Phước Tượng thì quá gần với TTP Phú Bài, càng gần càng vi phạm, còn nếu đặt đúng theo quy định (mỗi trạm 70km) thì lại qua địa bàn Đà Nẵng, nên chọn vị trí hiện tại là phù hợp nhất vì không có vị trí nào khác.

Vẫn biết đặt TTP ở thị trấn Lăng Cô thì sẽ bất lợi nhiều cho thị trấn Lăng Cô nhưng ở cấp huyện chúng tôi không thể quyết được điều gì, mà cấp trên và cơ quan chức năng Bộ GTVT là đơn vị quyết việc này”, ông Mạnh cho biết và nói việc người dân phản ánh bất cập đặt TTP ở vị trí hiện tại là có cơ sở và đúng tâm tư nhưng việc quyết định ngoài thẩm quyền của huyện.

Trao đổi với phóng viên, ông Lương Chí Sỹ, chủ doanh nghiệp Thảo kéo nói trên đề xuất: “Theo tôi đặt TTP ngay tại đoạn đường qua hầm Phú Gia và đèo Phú Gia là hợp lý nhất.

Vì con đường vòng phía cảng Chân Mây qua đèo Phú Gia là đường tỉnh lộ hiện chỉ cho xe ô tô con và xe mô tô, xe máy lưu thông, ô tô tải, ô tô khách và các loại xe ô tô trọng tải lớn.

Các xe vượt trạm thì đã có CSGT và thanh tra Giao thông chốt chặt, xử lý. Việc đặt trạm ở đây thì không ảnh hưởng gì đến cuộc sống của người dân, doanh nghiệp, đến nền kinh tế của thị trấn Lăng Cô.

Và sau này, khi mở rộng hầm Hải Vân chắc sẽ có thu phí nữa, thì người dân, đơn vị kinh doanh đến Lăng Cô lại mất 2 lần phí thì làm sao chịu thấu?”.

Hiện trạm thu phí BOT Phú Gia - Phước Tượng sắp hoàn thành, dự kiến tháng 6/2016 bắt đầu thu phí. Ảnh: Hoàng Tuấn
Hiện trạm thu phí BOT Phú Gia - Phước Tượng sắp hoàn thành, dự kiến tháng 6/2016 bắt đầu thu phí. Ảnh: Hoàng Tuấn

Trả lời trên báo chí mới đây, ông Phạm Công Hưng, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Phước Tượng – Phú Gia BOT cho rằng khoảng cuối tháng 6/2016, trạm thu phí này đi vào hoạt động.

Ông Hưng còn cho rằng, Công ty phối hợp với UBND thị trấn Lăng Cô và Công an thị trấn Lăng Cô đã tiến hành thống kê toàn bộ phương tiện trên địa bàn (khoảng 110 phương tiện), và tiếp theo đó Công ty đã có Công văn gửi Bộ GTVT về cơ chế miễn, giảm phí đường bộ khi qua TTP Bắc hầm Hải Vân cho các trường hợp này.

Tuy nhiên, theo nhiều người dân, dù có được miễn, giảm thu phí đường bộ cho người dân có ô tô ở Lăng Cô, nhưng còn những xe du lịch khi tới Lăng Cô thì sẽ thế nào? Tại sao họ đến Lăng Cô du lịch, không đi qua hai hầm Phú Gia, Phước Tượng mà vẫn đóng phí vô lý, trong lúc đó, đa số người dân Lăng Cô sống chủ yếu dựa vào du lịch, dịch vụ.

Đây mới là thiệt hại lớn mà Lăng Cô phải gánh chịu chứ không phải vì hơn 100 xe ô tô được miễn, giảm trên địa bàn như phương án mà nhà đầu tư đưa ra.

HOÀNG TUẤN