Nhật ký Kim Bon:

Những tấm lòng thiện hướng về trẻ em nghèo Kim Bon

12/11/2011 09:57
Tiểu Phương
(GDVN) - Sau nhiều chờ đợi, sáng nay, lúc 8h20, đoàn từ thiện của báo Giáo Dục Việt Nam đã lên đường trong sự nhiệt huyết và không khí ấm áp hướng về Kim Bon.
Sau nhiều chờ đợi, sáng nay, lúc 8h20, đoàn từ thiện của báo Giáo Dục Việt Nam đã lên đường. Ngoài trời, thời tiết se lạnh nhưng sự nhiệt thành của những người trong đoàn đã khiến không khí trở nên ấm áp. Tham gia đoàn từ thiện lần này, có sự tham gia đặc biệt của Á hậu Thùy Trang – Á hậu 2 Hoa hậu Việt Nam 2010, cô Anh Thơ (52 tuổi), nguyên là giảng viên của trường Đại học Quốc gia Hà Nội, người đã 3 lần liên tiếp đi cùng đoàn từ thiện của báo Giáo Dục Việt Nam, không bỏ bất cứ một chuyến đi nào; Bác sĩ bệnh viện Hữu Nghị, đại diện của công ty du lịch Hanoi Redtours cùng với sự tham gia của nhiều nhà hảo tâm và nhiều bạn sinh viên nhiệt huyết của các trường Đại học.
Cô Anh Thơ (góc trái) - người thường xuyên tham dự các chuyên đi từ thiện với báo, chưa bỏ sót bất cứ một chuyến đi nào.
Đến tòa soạn báo Giáo Dục Việt Nam từ rất sớm, Á hậu Thùy Trang – Á hậu 2 Hoa hậu Việt Nam 2010 xúc động cho biết: Cô rất vui và khấp khởi chờ đợi để nhanh được về với trẻ em đồng bào miền núi. Thùy Trang tâm sự: Những chuyến đi trước, cô đều đi theo sự sắp xếp của một doanh nghiệp hay một tổ chức nào đó. “Họ muốn Thùy Trang đi cùng, một phần vì mong muốn làm từ thiện, một phần khác với mục đích Pr cho doanh nghiệp. Họ cho đi nhưng cũng yêu cầu nhận lại một cái gì đó. Còn chuyến đi này, mình thấy thật khác biệt. Nó là sự tụ họp của tất cả những tấm lòng hảo tâm, những trái tim thiện hướng về những điều cao cả. Đặc biệt, hôm nay, mình thấy có rất nhiều những bạn trẻ, những bạn sinh viên, sự nhiệt huyết, trái tim ấm nóng của các bạn khiến mình cảm động”. Thùy Trang cũng nhận xét: Về vật chất, có thể chuyến đi thiện nguyện này không nhiều như của các doanh nghiệp nhưng nó lại có ý nghĩa tinh thần rất lớn. “Mình thích đi như thế này hơn, mình thấy gần gũi và thoải mái” – Trang khẳng định.
Những tấm lòng thiện hướng về trẻ em nghèo Kim Bon ảnh 2
Á hậu Thùy Trang (trái)

Những chuyến đi trước, về suối Giàng hay Nậm Mười (Yên Bái), nhìn những em nhỏ mặt lấm lem, những yêu cầu vệ sinh tối thiểu để đảm bảo sức khỏe con người đều không có, những người có mặt trong đoàn thiện nguyện đều cảm thương. Ai nấy đều mong muốn, trong chuyến đi tới, sẽ có đoàn bác sĩ trực tiếp tới khám và tư vấn về sức khỏe cho các thầy cô cũng như các em học sinh miền núi. Để thỏa lòng mong ước đó, trong chuyến đi này, đoàn công tác từ thiện may mắn đón nhận sự tham gia của bác sĩ Bùi Văn Sơn, đến từ bệnh viện Hữu Nghị.
Những tấm lòng thiện hướng về trẻ em nghèo Kim Bon ảnh 3
Bác sĩ Bùi Văn Sơn cho biết, anh sẽ kết nối với nhiều bác sĩ nữa để tổ chức khám bệnh cho các em học sinh vùng cao ở những chuyến đi sau

Chia sẻ với báo Giáo Dục Việt Nam, bác sĩ Bùi Văn Sơn cho biết: Anh đã từng đi từ thiện, khám bệnh ở Điện Biên, đảo Lý Sơn, Quảng Ngãi, tuy nhiên, đây là lần đầu tiên anh về với trẻ em nghèo vùng cao. “Tôi luôn quan niệm: Cuộc sống là sự chia sẻ, tôi muốn làm cái gì thiết thực cho mọi người. Khi đọc thông tin trên báo về chuyến đi từ thiện này, tôi rất háo hức. Tôi đã ngay lập tức đăng kí, tìm cách kết nối với báo Giáo dục Việt Nam để sẵn sàng cho chuyến đi này. Tôi hi vọng, với tấm lòng của một thầy thuốc và những hiểu biết nghề của mình, tôi sẽ khám, giúp đỡ cho các em nhỏ vùng cao quanh năm thiếu thốn và khó khăn”. Bạn Oanh, giảng viên Đại học Quốc Gia Hà Nội chia sẻ trên xe với mọi người trong đoàn từ thiện: “Hôm nay, em rất vui khi tham gia chuyến đi này. Mình biết thông tin rất tình cờ, trên facebook, một người bạn đã gửi một cái link về bộ trưởng Đinh La Thăng. Nhưng khi mình kích vào thì lại ra bài viết của báo Giáo Dục Việt Nam về chuyến đi tới Kim Bon. Và không ngần ngại suy nghĩ, tôi đã điện thoại tới báo để đăng kí tham gia”. Trước chuyến đi, công ty du lịch Hanoi Redtour (63 Hàng Trống, Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã gửi tới quý báo 3 thùng quần áo + 3 thùng tập viết + bút cộng với số tiền 2.000.000 VND để gửi tặng trẻ em nghèo ở Kim Bon. Đồng thời, Hanoi Redtours cũng cử 2 thành viên trong ban điều hành công ty đi để khảo sát dịch vụ với mong muốn sẽ tổ chức thường xuyên những chuyến đi tour từ thiện lên vùng cao, miền núi. Chị Phạm Thị Ngọc, đại diện Ban truyền thông Hanoi Redtours chia sẻ: “Công ty Hanoi Redtours luôn mong muốn sẽ làm gì đó để giúp đỡ các thân phận khó khăn, những số phận bất hạnh, đặc biệt là những trẻ em nghèo vùng cao. Từ trước chuyến đi này, công ty Hanoi Redtours cũng đã từng lồng ghép làm từ thiện trong những chuyến đi Hà Giang, để giúp du khách có cơ hội tặng quà, giúp đỡ các đồng bào khó khăn. Trong thời gian tới, Hanoi Redtours sẽ đẩy mạnh nhiều hơn nữa những chuyến đi như thế, mở rộng phạm vi các điểm đến, không chỉ ở Tây Bắc, Đông Bắc mà còn ở các vùng khó khăn, lũ lụt ở miền Trung”. Đến với các em học sinh vùng cao Kim Bon trong chuyến đi ý nghĩa này, hàng chục kiện hàng các loại được các cá nhân, đơn vị hảo tâm cả nước chuyển tới tòa soạn. Nhiều phóng viên của báo Giáo dục Việt Nam do nhà xa nên đã đến tòa soạn từ tối hôm trước để việc sắp xếp, phân loại các kiện hàng. Đồ từ thiện gồm nhiều chủng loại với số lượng lớn nên được kiểm đếm một cách cẩn thận. Hàng trăm chiếc quần, áo cũ của nhóm tình nguyện Áo ấm cho em nhờ báo GDVN chuyển tới các em học sinh Kim Bon được đóng gói chu đáo. Những kiện hàng của Công ty Hà Nội Redtours và các nhà hảo tâm cũng được phân loại.
Hơn 3h sáng, phóng viên báo Giáo Dục Việt Nam đã thức dậy để chuẩn bị hàng hóa cho chuyến đi từ thiện.
Nhiều nhà hảo tâm đã đến trụ sở tòa soạn báo từ rất sớm để sẵn sàng lên đường.
Đến hơn 3 giờ sáng hôm nay, công việc phân loại mới hoàn thành. Mặc dù rất mệt và buồn ngủ nhưng các thành viên rất vui và háo hức với chuyến đi ý nghĩa này.
Mì tôm, quần, áo cũ của các nhà hảo tâm đã nhờ báo GDVN chuyển tới các em học sinh Kim Bon được đóng gói chu đáo.
- Quà tặng đến Kim Bon đợt này gồm có: + 10 bao tải quần áo của nhóm tình nguyện Áo ấm cho em. + 3 thùng quần áo + 3 thùng tập viết + bút cộng với số tiền 1.500.000 VND của Hanoi Redtours. + 3 thùng vở kẻ ngang Mai Hà, 1 thùng carton dày giép cho trẻ em,  5 thùng quần áo của nhóm Bloger. + 1 thùng 200 vở của bé Nguyễn Thanh Tùng (lớp 6B trường mầm non thực hành Hoa Hồng). + 1 thùng dầu gội (66 chai) + dầu xả của công ty TNHH Khang Lệ, Việt Nam (địa chỉ: Số nhà 35, lô 1A, đường 11B Trung Yên, Hà Nội).  Cùng rất nhiều đồ chơi, giày dép cũ cho các bé. Trong thời gian qua, có rất nhiều nhà hảo tâm từ khắp các mọi miền của đất nước gửi tiền qua tài khoản. Trong chuyến đi này, báo Giáo Dục Việt Nam đã trích từ quỹ ra, hỗ trợ các em học sinh nội trú dân nuôi ở điểm trường chính gồm mầm non (17 em) và tiểu học (66 em): 3 tháng bữa ăn có thịt và hỗ trợ các em học sinh trung học cơ sở  (179 em) 2 tháng. 53 thùng mì tôm và 53 bộ quần áo cũ tặng các em học sinh ở khu lẻ. Điểm nhấn của chuyến đi lần này là đoàn từ thiện sẽ đi thăm những điểm lẻ. Đây là những nơi có điều kiện vật chất rất khó khăn, tuy không phải ở lại nhưng phòng học ở điểm lẻ lại thiếu thốn hơn nhiều so với điểm chính. Các phòng học ở điểm lẻ chỉ là nhà vách gỗ ghép vào.
Sơn La nằm sâu trong nội địa, ảnh hưởng của các cơn bão hàng năm từ phía biển Ðông không lớn nhưng do địa hình phức tạp, có nhiều tiểu vùng khí hậu nên diễn biến thời tiết hàng năm khá phức tạp. Hạn hán, lũ lụt, gió lốc, sương muối thường xuyên xảy ra ở diện cục bộ từng nơi của nhiều địa phương vì vậy làm ảnh hưởng nặng nề đến sản xuất và đời sống của nhân dân.

Kim Bon, Suối Tọ và Suối Bau là 3 xã vùng cao đặc biệt khó khăn của huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La. Kim Bon có tỉ lệ đói nghèo là 34,39%.

So với 2 Suối Tọ và Suối Bau, Kim Bon chưa được nhiều người biết đến. Vì vậy, Kim Bon cũng chưa nhận được nhiều sự quan tâm, hỗ trợ của những nhà hảo tâm.

Được sự đầu tư từ chương trình 135 của Chính phủ, Kim Bon đã có điện và được đầu tư xây dựng các công trình, cơ sở vật chất. Người dân ở địa phương đã dần được tiếp cận với nhiều phương tiện thông tin hơn. Tuy nhiên, nhìn chung cuộc sống của người dân cũng như các em học sinh vẫn cực kỳ thiếu thốn.

Tại trung tâm xã, Kim Bon có 3 điểm trường chính gồm Mầm non, Tiểu học và Trung học cơ sở với tổng số là 262 em học sinh. Trong đó, Mầm non có 17, Tiểu học có 66 và THCS là 179. Tất cả chủ yếu là người dân tộc Mông.

Theo kế hoạch, sau khi di chuyển bằng ô tô tới điểm trường chính, đoàn sẽ được các thầy cô chở bằng xe máy tới thăm một điểm trường lẻ ở xã Bản Đá Đỏ cách 6km. Điểm trường lẻ có 20 em học sinh mầm non và 33 em học sinh tiểu học.

Theo thông tin do Phòng Giáo dục huyện Phù Yên cung cấp, các em học sinh nội trú dân nuôi ở điểm trường chính tuy được ở tại trường nhưng điều kiện ăn uống lại cực kỳ khó khăn. Cũng giống như bao em nhỏ học sinh vùng cao khác, bữa ăn của các em chủ yếu là rau, canh suông, muối trộn ớt... Vào những lúc giáp hạt, các thầy cô đều phải phụ thêm để có đủ cơm cho các em ăn.

Với các em học ở điểm lẻ, tuy không phải ở lại nhưng phòng học ở điểm lẻ lại thiếu thốn hơn nhiều so với điểm chính. Các phòng học ở điểm lẻ chỉ là nhà vách gỗ ghép vào.

Giờ ở Hà Nội mới hơi se lạnh, nhưng ở Kim Bon đã rất lạnh rồi. Theo lời cán bộ Phòng Giáo dục huyện Phù Yên, nếu đoàn lên thì phải mang áo ấm theo.

Nghĩ tới cảnh các em học sinh co ro ngồi học trong lớp và cảm nhận được từng cơn gió lạnh thổi qua vách, những người làm công tác xã hội của Báo lại muốn ngay lập tức được đến thăm và chia sẻ khó khăn với các em.