Quốc hội chưa bàn việc thu phí lưu hành ô tô, xe máy

10/01/2012 13:24
"Quốc hội chưa bàn cụ thể phí và lệ phí mà chỉ nói ý chung là phải thay đổi chế độ phí và lệ phí để tạo ra động lực mới, thu hút vốn"

Ngày 9-1, bên lề Hội nghị Đại biểu Quốc hội chuyên trách, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu đã có trao đổi với báo chí xung quanh đề xuất của Bộ Giao thông vận tải về việc thu phí lưu hành ô tô, xe máy.

Quốc hội chưa bàn việc thu phí lưu hành ô tô, xe máy ảnh 1
Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu khẳng định Quốc hội chưa quyết việc thu phí lưu hành ô tô, xe máy
- Phóng viên: Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng cho biết sẽ chỉ đạo Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia có văn bản gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội phản ánh một số đại biểu không đồng tình với đề xuất thu phí lưu hành phương tiện. Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đã nhận được văn bản này cũng như đề xuất thu phí lưu hành phương tiện chưa, thưa ông?
+ Ông Uông Chu Lưu: Hiện tôi chưa nhận được phương án của Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải cũng như Ủy ban An toàn giao thông quốc gia.
- Vậy cá nhân ông nghĩ sao khi Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định việc thu phí lưu hành phương tiện đã được Quốc hội thông qua tại kỳ họp Quốc hội thứ 2 vừa qua?
+ Nghị quyết của Quốc hội trong phiên chất vấn tại kỳ họp Quốc hội lần thứ hai vừa qua có nói đến trách nhiệm của các bộ, ngành và địa phương phải giảm được tai nạn giao thông xuống từ 5-10% trong năm 2012.
Tuy nhiên, Quốc hội chưa bàn cụ thể phí và lệ phí mà chỉ nói ý chung là phải thay đổi chế độ phí và lệ phí để tạo ra động lực mới, thu hút vốn của các nhà đầu tư ngoài ngân sách Nhà nước. Bởi hiện nay, phí và lệ phí cũng chưa hợp lý nên chưa thu hút được các hình thức đầu tư BOT, PPP….
- Pháp lệnh Phí và Lệ phí quy định có 13 loại phí nhưng không có phí lưu hành phương tiện. Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cũng như cá nhân ông nhìn nhận đề xuấy của Bộ Giao thông vận tải ra sao?
+ Hiện Uỷ ban Thường vụ Quốc hội chưa xem xét đề án của Chính phủ nên chưa thể có ý kiến. Tuy nhiên, đề xuất này nhận được ý kiến nhiều chiều từ báo chí và dư luận.
Cái lý của Bộ Giao thông vận tải trong việc thu phí lưu hành phương tiện là nhằm giảm ùn tắc và tai nạn giao thông, đồng thời có thêm nguồn lực để đầu tư vào cơ sở hạ tầng, duy tu bảo dưỡng đường xá. Tuy nhiên, mức phí bao nhiêu, đối với những loại phương tiện nào phải xem xét kỹ.
- Ông có nghĩ rằng, hiện một phương tiện đã phải đóng quá nhiều thuế, phí như trước bạ, đăng ký biển kiểm soát, môi trường…, cộng với phí bảo trì đường bộ đang được trình, nay lại thêm một loại phí nữa sợ rằng là phí chồng phí và quá nặng cho người dân và doanh nghiệp?
+ Khi xem xét một vấn đề, một giải pháp cần phải nhìn một cách toàn diện. Cụ thể đối với vấn đề này thì cần xem xét lại toàn bộ các loại phí, thuế hiện nay thu trên đầu một phương tiện để từ đó có giải pháp hợp lý với thu nhập của người dân cũng như tạo thêm nguồn lực đầu tư.
Quốc hội chưa bàn việc thu phí lưu hành ô tô, xe máy ảnh 2
Hiện tại, mỗi xe ô tô ở Việt Nam phải chịu đến 8 loại phí
- Muốn bổ sung một loại phí phải được Ủy ban hường vụ Quốc hội thông qua và quyết định?
+ Hiện nay, theo quy định thì Uỷ ban Thường vụ Quốc hội ban hành danh mục thu phí còn thu phí bao nhiêu do Chính phủ hoặc uỷ quyền cho Bộ Tài chính quy định.
- Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam cho biết mỗi xe ôtô đang phải chịu 8 loại phí, thêm loại phí này nữa là 9. Nhưng với 8 loại phí đã đóng cũng không giảm được tình trạng ùn tắc, tai nạn giao thông hiện nay, xem ra giải pháp này không phải căn cơ, thưa ông?
+ Nếu đúng là 8 loại phí rồi thì đúng là chưa giải quyết được ùn tắc và tai nạn. Muốn giải quyết ùn tắc và tai nạn giao thông không phải là phí mà cần hàng loạt giải pháp đồng bộ.
Tuy nhiên, như tôi đã nói, Ủy ban Thường vụ Quốc hội phải xem xét cụ thể đề án mới có thể nói đồng tình hay không đồng tình được. 
Tại hội nghị tổng kết ngành Giao thông vận tải ngày 7-1, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng cho biết sẽ chỉ đạo Ủy ban An toàn giao thông có văn bản gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội phản ánh việc một số đại biểu Quốc hội không đồng tình với đề xuất thu phí lưu hành phương tiện.

Theo ông Đinh La Thăng, phí lưu hành phương tiện là một trong những giải pháp đột phá nhằm giảm phương tiện cá nhân, tăng thu cho ngân sách để xây dựng hạ tầng theo đúng nghị quyết của Đảng, Quốc hội. 
Ông Thăng khẳng định: “Các giải pháp này đã được thông qua tại Quốc hội, vậy nhưng khi Bộ đề xuất thì một số đại biểu lại không đồng tình, trong khi đây là chủ trương của Đảng, của Quốc hội”.

Bảo Trân/NLĐ