Tai nạn giao thông và con đường đi của ma túy

23/01/2019 07:07
Trương Khắc Trà
(GDVN) - Từ những điểm “nóng” ma túy đến từng vụ tai nạn giao thông có nguyên nhân từ ma túy vốn không xa như những gì chúng ta thường nghĩ.

Một ngày cuối mùa thu se lạnh ở vùng biên ải Quảng Trị, lực lượng biên phòng cửa khẩu Lao Bảo tóm gọn 3 đối tượng “chiến lợi phẩm” thu được là 65 ngàn viên ma túy tổng hợp.

Dư luận xôn xao vì cô gái trẻ 18 tuổi ở Điện Biên vận chuyển 10 bánh heroin và đối diện với bản án tử hình, thật oan nghiệt.

Cụ bà 73 tuổi trên một chuyến bay từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Sydney bị phát hiện có trong hành lý 36 “cục xà phòng”, lực lượng chức năng tá hỏa vì đó là 1,6kg ma túy.

Cách vùng cửa khẩu hơn 100km, làng quê nơi tôi sinh sống vốn yên bình xưa nay bỗng dưng náo loạn vì vài tin tức được phát đi cho hay, một số đối tượng còn rất trẻ dính líu tới đường dây buôn chất gây nghiện vừa bị bắt.

Tai nạn giao thông và con đường đi của ma túy ảnh 1Báo động tình trạng tội phạm sản xuất ma túy trong nước

Có bao giờ ai đó đọc xong những mẫu tin này và bất giác rùng mình? Vì thắc mắc, còn bao nhiêu vụ buôn lậu ma túy trót lọt? Còn bao nhiêu con số 65 ngàn? Ma túy có tác oai tác quái theo con đường “cổ điển” như xưa nay chúng ta thường quan ngại?

Đó là, gây hại sức khỏe, tán gia bại sản và cuối cùng làm chật chội diện tích của trại cai nghiện, trung tâm giáo dưỡng?

Chất gây nghiện không chỉ là thú chơi tai hại của các cậu ấm cô chiêu, những thành phần chậm tiến, lạc loài trong xã hội. Không dừng lại ở đó.

Vụ tai nạn thảm khốc ở Long An cách đây đúng 3 tuần dường như chạm đến tột đỉnh về mức độ và tính chất của một loại vấn nạn xã hội.

Người lái chiếc container tử thần dương tính với ma túy! Đó là kết luận hết sức súc tích không thể phản biện gì thêm.

Hải Dương ngày 21/1, một sự vụ tương tự, 9 nạn nhân là cán bộ công chức của một địa phương phải chịu chung thảm cảnh và một kết luận tương tự mà rất khó để người ta bám víu vào đâu để quy trách nhiệm đến cùng: Người ngồi sau vô lăng chiếc xe tải ấy tiếp tục dương tính với ma túy!

Lại là ma túy, lại là một nguyên nhân có nguồn gốc quá sâu xa khiến cơ quan chức năng hoàn toàn bất lực để tìm ra giải pháp ngăn chặn.

Vâng, ma túy rất có thể không liên quan gì đến đăng kiểm phương tiện, đến lương tâm của người cầm lái.

Nhưng, ma túy lại có mối quan hệ mật thiết với tuổi đời của những phạm nhân buôn bán cái chết trắng - và môi trường để lớp thanh niên tai hại ấy trưởng thành.

Tai nạn đặc biệt nghiêm trọng ở Hải Dương (Ảnh minh họa: vov.vn).
Tai nạn đặc biệt nghiêm trọng ở Hải Dương (Ảnh minh họa: vov.vn).

Ba đối tượng vừa bị bắt cách đây không lâu tại Quảng Trị người trẻ nhất mới 20 tuổi.

Ở cửa khẩu quốc tế Lao Bảo (Quảng Trị) không thiếu những câu chuyện “người trẻ làm kinh tế giỏi”, đó rất tiếc không phải là những dự án khởi nghiệp làm bừng sáng vùng đất từng được ưu đãi đặc biệt.

Không khó để kiếm tiền dọc biên giới hai nước Việt - Lào, một vài tép mỹ phẩm Thái, một vài cây thuốc lá JET và không ai chắc chắn đó không phải là con đường đi của ma túy… trót lọt qua biên giới về đồng bằng tỏa đi khắp nơi.

Những người kém điều kiện hơn có thể hành nghề “cửu vạn” vận chuyển hàng xuyên biên giới qua những con đường rừng hóc hiểm, hẳn nhiên thù lao luôn xứng đáng với rủi ro nếu họ gặp phải lực lượng chấp pháp.

Cửa khẩu Lao Bảo chỉ là một trong hàng chục cửa ngõ lớn nhỏ thông thương Việt Nam với các nước láng giềng.

Sau 15 năm được quy hoạch và kỳ vọng trở thành khu kinh tế đặc biệt, Lao Bảo không đạt được ý nguyện ban đầu.

Hàng loạt dự án “treo” nằm im lìm bên chân núi, hàng loạt nhà đầu tư tháo chạy bỏ lại một vùng đất ngổn ngang trống trải với đại đa số là di dân từ đồng bằng đến tìm cơ hội làm giàu.

Khu thương mại Lao Bảo - từng là niềm hy vọng bứt phá vì hàng miễn thuế từ bên kia biên giới cứ teo tóp dần, cái “chết lâm sàng” của một miền đất hứa để lại quá nhiều hệ lụy xã hội.

Tai nạn giao thông và con đường đi của ma túy ảnh 3Những chuyên án bắt giữ hàng trăm kilogam ma túy tuồn vào Việt Nam

Buôn lậu hàng qua biên giới trở thành nghề kiếm cơm của không ít người, chỉ trong 2 ngày cuối năm 2018, lực lượng biên phòng cửa khẩu Lao Bảo ngăn chặn 3 vụ vận chuyển hàng lậu.

Hàng lậu chỉ là tên gọi chung của một hành vi thương mại phạm pháp, nội hàm của nó phải bao gồm rất nhiều thứ, trong đó làm sao thiếu hàng trắng?

Không biết khắp dải đất dọc phía Tây của đất nước có bao nhiêu cửa khẩu và hàng ngàn con đường mòn xuyên biên giới như thế.

Buôn bán ma túy có ở mọi lứa tuổi, từ người mới đủ năng lực hành vi dân sự cho đến cụ bà “gần đất xa trời”.

Sự thừa mứa thời gian của giới trẻ luôn là đầu mối của mọi tệ nạn xã hội, đó là sự vận động theo khuôn khổ “nhàn cư vi bất thiện”.

Từ những điểm “nóng” ma túy đến từng vụ tai nạn giao thông có nguyên nhân từ ma túy vốn không xa như những gì chúng ta thường nghĩ.

Ma túy xâm nhập vào giới tài xế vì tính chất công việc, đó là một dạng ngụy biện tai hại, một giải pháp đồng bộ và căn cốt phải chăng chỉ là kiểm tra sức khỏe hàng trăm ngàn tài xế?

Trương Khắc Trà