Đường dây nóng Xã hội - Pháp luật 0917.84.9911

Tướng Thước bàn về việc kỷ luật Giám đốc Sở GTVT Hải Phòng vì "vô cảm"

14/11/2012 07:15
Hồng Chính Quang
(GDVN) - “Theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4, lúc này không thể dung dưỡng được những cán bộ có thái độ vô cảm nhất là trong tình hình bão lụt như vậy để gây thiệt hại cho người dân”.
Trao đổi với phóng viên Báo Giáo dục Việt Nam về việc Giám đốc Sở GTVT Hải Phòng bị kỷ luận vì lý do "tắc trách" khi siêu bão Sơn Tinh đổ bộ, Trung tướng Nguyễn Quốc Thước – Nguyên ủy viên Trung ương Đảng, Đại biểu Quốc hội khóa 8, 9, 10 cho biết: “Tôi nghĩ rằng Thành ủy Hải Phòng cũng đã kiểm điểm theo Nghị quyết Trung ương 4 rồi. Lúc này không thể dung dưỡng được những cán bộ có thái độ vô cảm nhất là trong tình hình bão lụt như vậy để gây thiệt hại cho người dân.

Trong lúc bình thường thì là vô cảm nhưng trong lúc mưa bão nguy hiểm như vậy mà cán bộ phà Bính còn “vòi tiền bồi dưỡng” như thế thì là quá vô cảm. Các đồng chí ấy chắc đã phê và tự phê một cách nghiêm túc rồi mà để xảy ra việc như thế là phải kỷ luật một cách nghiêm khắc để làm gương cho các cán bộ các cấp khác”.
Như tin đã đưa, Hội đồng kỷ luật Sở GTVT TP. Hải Phòng đã họp để xem xét hình thức kỷ luật và đã thống nhất đề xuất mức kỷ luật khiển trách đối với Giám đốc (GĐ) Đàm Xuân Lũy cùng Phó giám đốc (PGĐ) Mai Xuân Phương lên TP. Hải Phòng.
Lý do GĐ Đàm Xuân Lũy và PGĐ Mai Xuân Phương bị khiển trách là trong thời điểm cơn bão số 8 đổ bộ vào Hải Phòng, Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn thành phố đã có công điện khẩn, chỉ đạo lãnh đạo các sở ngành, quận huyện phải trực tiếp chỉ đạo công tác phòng chống bão lụt ở địa phương và các cơ quan mình trực tiếp quản lý.

Cây đổ la liệt trên một đường phố ở TP. Hải Phòng sau cơn bão số 8
Cây đổ la liệt trên một đường phố ở TP. Hải Phòng sau cơn bão số 8

Tuy nhiên, khi bão số 8 đổ bộ vào Hải Phòng, điện thoại của ông Lũy đã không thể liên hệ được khiến lãnh đạo thành phố phải chỉ đạo Sở GTVT thông qua PGĐ Sở GTVT để ứng phó với bão.
Không những vậy, trong chiều 28/10, khi Bí thư Thành ủy Hải Phòng đi kiểm tra công tác phòng chống bão tại huyện Thủy Nguyên trở về qua phà Bính, nhân viên chạy phà không đồng ý chở xe của đoàn công tác vì lý do gió bão. Tuy nhiên, phà vẫn nhận chở các xe khác qua sông. Khi Bí thư lên taxi qua phà, xe này đã bị nhân viên bến phà thu tiền "bồi dưỡng". Thậm chí, thời điểm bão đổ bộ, nhân viên Công ty đường bộ Hải Phòng thuộc Sở Giao thông Vận tải Hải Phòng là đơn vị quản lý, khai thác bến phà Bính đã lợi dụng “thu phế” với các phương tiện lưu thông qua phà.
Trung tướng Nguyễn Quốc Thước
Trung tướng Nguyễn Quốc Thước
Ông Thước so sánh: “Trước đây, có khu vực bị thiên tai và hàng cứu trợ được mang đến. Lúc đó, có cán bộ đã ăn xén hàng cứu trợ của dân và đó là một tội nặng lắm. Bây giờ tôi không biết mức độ lỗi đến đâu nhưng trong lúc dân hoạn nạn mà biến mất hoặc là lợi dụng lúc mưa bão mà đòi tiền “bồi dưỡng” của người dân như vậy thì cũng không thể chấp nhận được. Nếu nặng như thế thì khiển trách là quá nhẹ”.

Nói về lý do của ông Lũy, tướng Thước cho rằng: “Quan trọng nhất là phải xem lúc đó vì sao ông ấy không thể liên lạc được. Vì sợ bão lụt, sợ vất vả mà né tránh thì tội nặng lắm. Còn vì như lý do ông ấy đã trình bày là điện thoại hết pin thì cũng khó mà chấp nhận được vì trong tình trạng bão lụt như vậy thì người Giám đốc phải luôn luôn túc trực bằng mọi cách để liên hệ nắm được tình hình cấp dưới và chỉ thị của cấp trên.

Trong chiến tranh, khi đã mất liên lạc với cấp trên thì không chờ lệnh nữa mà tùy trường hợp để quyết định, nhưng trường hợp quan trọng nào thì cũng phải tìm mọi cách để liên hệ với cấp trên. Thế thì ở đây, trong bão lụt thì cũng như là trong việc chống địch.

Dù ông ấy mất điện thoại đi chăng nữa thì cũng phải chủ động nắm tình hình cấp dưới và cố gắng liên hệ với cấp trên để nhận chỉ thị. Lý do ông ấy đưa ra là không chấp nhận được”.

Cách chức trưởng bến phà “vòi tiền” xe chở Bí thư Hải Phòng

Ngay sau khi mức kỷ luật khiển trách được đề xuất, cũng trong ngày 13/11, báo Dân trí đã dẫn lời ông Đàm Xuân Lũy - Giám đốc Sở GTVT TP. Hải Phòng: “Trước hết, tôi nhận khuyết điểm do không sâu sát để các nhân viên cấp dưới làm sai. Ngay sau khi sự việc xảy ra, Sở GTVT đã xử lý ngay những trường hợp sai phạm”.
Theo ông Lũy, sai phạm tại phà bến Bính là của nhân viên của Công ty đường bộ Hải Phòng. Sau khi sự việc xảy ra, nhóm nhân viên đòi tiền "bồi dưỡng" tại bến phà này đã bị buộc thôi việc, Bến trưởng bị cách chức, Giám đốc và Phó giám đốc Công ty đường bộ Hải Phòng bị kiểm điểm, khiển trách.
Ông này cũng cho biết: "Công ty đường bộ thuộc cấp quản lý Nhà nước của Sở GTVT nhưng việc hoạt động và điều hành là do lãnh đạo công ty trực tiếp quản lý. Những nhân viên vi phạm tại bến phà Bính là nhân viên hợp đồng 3 tháng do công ty trực tiếp ký hợp đồng lao động chứ không qua Sở GTVT".
Ông Lũy cũng nhận thiếu sót về việc điện thoại hết pin chưa nạp kịp nên không thể liên lạc được khi có bão. "Những thiếu sót của tôi trong cơn bão số 8 vừa qua, Thành ủy - UBND TP Hải Phòng có mức xử lý như thế nào tôi cũng sẵn sàng chấp nhận và rút kinh nghiệm”, ông Lũy nói.
* Trích dẫn, đăng tải lại toàn bộ hoặc một phần thông tin từ bài viết này phải chịu trách nhiệm và ghi rõ "theo báo Giáo Dục Việt Nam" hoặc "theo Giaoduc.net.vn". Box thảo luận ở phía dưới là diễn đàn để độc giả gửi comment, đánh giá, nhìn nhận và chia sẻ ý kiến. Báo Giáo Dục Việt Nam luôn đón nhận các ý kiến khách quan, có tính chất xây dựng, tôn trọng pháp luật, thuần phong mỹ tục... của tất cả bạn đọc gửi về. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu để quá trình biên tập và đăng tải được thuận tiện. Chân thành cảm ơn độc giả!
Hồng Chính Quang