"Tôi không tin là Trung Nguyên 9 tuổi lại thắng được Nestlé 100 tuổi!"

29/11/2012 06:54
Độc giả Phạm Thanh Bình
(GDVN) - "Nestlé là một thương hiệu đã có trăm năm tuổi, với hàng loạt những thành tích đáng nể, chiếm thị phần rộng lớn so với Trung Nguyên chỉ chiếm một thị phần nhỏ và chưa có một tổ chức nào đứng ra so sánh, có kết luận nên việc phát ngôn như vậy thể hiện sự thiếu lành mạnh trong cạnh tranh", độc giả Phạm Thanh Bình bày tỏ.
Ngay sau khi Báo điện tử Giáo dục Việt Nam đăng tải thông tin trong “Ngày hội sáng tạo vì khát vọng Việt” được tổ chức tại TP.HCM ngày 23/11/2012 vừa qua, Công ty cổ phần Tập Đoàn Trung Nguyên đã có bài nghiên cứu về cà phê hòa tan G7, trong đó, Trung Nguyên đưa ra một bức ảnh chụp màn hình của Nestlé kèm theo lời tựa đề: G7 mới 9 tuổi thắng Nestlé  hơn 100 tuổi, tòa soạn đã nhận được rất nhiều ý kiến của độc giả.Một trong những ý kiến đó là của độc giả Phạm Thanh Bình cho rằng: "Không tin là Trung Nguyên 9 tuổi lại thắng được Nestlé 100 tuổi!". Mời bạn đọc cùng theo dõi: Thời gian qua, tôi đã theo dõi rất kỹ những phát ngôn, thông tin được lãnh đạo cà phê Trung Nguyên đưa ra và mới đây nhất, ngay khi thông tin về việc Trung Nguyên đưa ra một bức ảnh chụp màn hình của Nestlé kèm theo lời tựa đề: G7 mới 9 tuổi thắng Nestlé hơn 100 tuổi đã khiến tôi thực sự bất ngờ.
Hình ảnh tư liệu được Trung Nguyên đưa ra trong cuộc Hội thảo, trong đó có đoạn nói G7 mới 9 tuổi chiến thắng Nestlé hơn 100 tuổi.
Hình ảnh tư liệu được Trung Nguyên đưa ra trong cuộc Hội thảo, trong đó có đoạn nói G7 mới 9 tuổi chiến thắng Nestlé hơn 100 tuổi.
Và thông qua diễn đàn này, tôi muốn đưa ra một vài lời chia sẻ về sự so sánh giữa hai thương hiệu này.

Trung Nguyên công bố cafe hòa tan G7 là

Trung Nguyên công bố cafe hòa tan G7 là "số 1" không chính xác?

Trung Nguyên

Trung Nguyên "đính chính" vị thế thật sự của cà phê G7

Báo chí nước ngoài viết gì về Đặng Lê Nguyên Vũ?

Báo chí nước ngoài viết gì về Đặng Lê Nguyên Vũ?

Như chúng ta đã biết, Nestlé được biết tới là một công ty hàng đầu trên thế giới về Thực phẩm và Đồ uống, có trụ sở chính đặt tại Vevey, Thụy Sĩ. Với mạng lưới sản xuất và kinh doanh rộng khắp trên toàn cầu. Ra đời từ năm 1886 và lịch phát triển của công ty này đã có tới hàng trăm năm tuổi. Theo con số được công bố trên website của đơn vị này, hiện tại Nestlé điều hành gần 500 nhà máy tại 86 nước trên toàn thế giới, tuyển dụng hơn 280.000 nhân viên, tiếp thị 8.500 thương hiệu với 30.000 sản phẩm.

Tại Việt Nam, văn phòng của công ty này bắt đầu có mặt từ những năm 1916 cho đến hiện nay, Nestle đã có lịch sử "nhập gia" lên tới cả trăm năm.

Nestlé đã trở thành một thương hiệu quốc tế quen thuộc với nhiều người dân với hàng loạt các nhãn hiệu từ nước khoáng, sữa, trà chanh, hạt nêm... và đặc biệt là cà phê mang nhãn hiệu Nestlé đã trở thành sản phẩm được nhiều người tiêu dùng lựa chọn.

Với lịch sử và sự phát triển như vậy, có thể thấy rõ ràng Nestlé mang trong mình những thành tích rất đáng nể cũng như thị phần rộng lớn không chỉ ở Việt Nam mà trên toàn thế giới là một điều không cần phải bàn cãi ở đây.

Còn với công ty Trung Nguyên, một thương hiệu lớn, niềm tự hào của người Việt, đang sở hữu nhiều nhãn hiệu cà phê, trong đó nổi bật hơn cả cà phê G7 cho đến thời điểm này mới được 9 năm tuổi.

Cũng được biết là một thương hiệu có tiếng trên thị trường quốc tế và trong nước nhưng thực tế, thị phần của Trung Nguyên chỉ chiếm % khá khiêm tốn.

Tuy, tôi không nắm được con số cụ thể nhưng tôi dám khẳng định, so với "ông lớn" đa quốc gia Nestlé thì thị phần của Trung Nguyên thực sự là nhỏ.

Đồng thời với đó, thực tế, việc Trung Nguyên đưa ra lời tựa G7 mới 9 tuổi thắng Nestlé 100 tuổi, tôi thấy chưa thể chính xác. Bởi lẽ, đây chỉ là lời phát ngôn từ một phía còn không hề có một tổ chức, đơn vị nào đứng ra nghiên cứu, thu thập số liệu và đưa ra kết luận như vậy cả.

Nói cách khác, những lời phát ngôn như vậy của Trung Nguyên ở đây, chẳng khác gì một sự thiếu lành mạnh trong cạnh tranh, khi đưa ra sự so sánh sản phẩm của mình với sản phẩm khác. Điều này cũng đã được quy định rõ ràng trong Luật thương mại năm 2005.

Xét trên khía cạnh pháp lý, khi Trung Nguyên phát ngôn thiếu căn cứ, cơ sở như vậy rõ ràng đã có phần nào đó vi phạm pháp luật về cạnh tranh.

Còn với tôi, một người tiêu dùng, đứng trước những tuyên bố hùng hồn này của Trung Nguyên, tôi cảm thấy sự hoài nghi, thiếu tin tưởng. Nói cách khác, tôi không tin là một Trung Nguyên mới chỉ có 9 năm tuổi lại có thể thắng được một Nestlé đã có 100 tuổi ở Việt Nam!...

* Bài viết thể hiện quan điểm của tác giả

Mời độc giả đóng góp, cho ý kiến và gửi những bài viết của mình theo địa chỉ: toasoan@giaoduc.net.vn hoặc có thể BẤM VÀO ĐÂY để phản hồi!

Độc giả Phạm Thanh Bình