Nga-Ấn bắt tay chế máy bay vận tải mới dùng ở biên giới Ấn-Trung

06/12/2012 07:53
Việt Dũng (nguồn báo Hoàn Cầu, TQ)
(GDVN) - Nga-Ấn bắt đầu khởi động chương trình hợp tác chế tạo máy bay vận tải đa năng – hoạt động phù hợp với môi trường khu vực biên giới Ấn-Trung.
Máy bay vận tải đa năng MTA do Ấn-Nga hợp tác chế tạo (tưởng tượng)
Máy bay vận tải đa năng MTA do Ấn-Nga hợp tác chế tạo (tưởng tượng)

Tuần san “Business Standard” Ấn Độ vừa có bài viết cho biết, chương trình hợp tác nghiên cứu chế tạo máy bay vận tải quân dụng Ấn-Nga đã được khởi động vào ngày 3/12 tại Moscow, 30 kỹ sư của Công ty TNHH hàng không Hindustan (HAL) bắt đầu cùng với các kỹ sư của Công ty chế tạo máy bay liên hợp Nga hợp tác thúc đẩy chương trình trị giá 600 triệu USD này.

Ngoài máy bay vận tải quân dụng, Ấn Độ và Nga còn đang hợp tác nghiên cứu chế tạo máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm, tổng đầu tư lên tới 6 tỷ USD.

Bài viết cho rằng, công tác thiết kế máy bay vận tải do Công ty TNHH máy bay vận tải đa năng – công ty liên doanh Nga-Ấn phụ trách, giám đốc điều hành của công ty này, ông N.C. Agarwal xác nhận, nhóm đại diện của Ấn Độ tại Nga cho biết họ đã làm việc tại cơ quan thiết kế ở Nga. Phía Ấn Độ sẽ phụ trách khoảng 40% công tác thiết kế, còn phía Nga sẽ phụ trách khoảng 60% còn lại.

Máy bay vận tải quân dụng đa năng do Nga-Ấn hợp tác nghiên cứu chế tạo có tải trọng hiệu quả là 15-20 tấn, hoặc 80 lính dù, hoặc 60 cáng cứu thương, đồng thời có thể cất cánh ở khu vực có môi trường rất khắc nghiệt, chẳng hạn ở Jammu và Ladakh-Leh thuộc khu vực Kashmir.

Máy bay vận tải đa năng
Máy bay vận tải đa năng

Bài báo cho biết, hai nước Nga-Ấn có kế hoạch hoàn thành công tác thiết kế và thử nghiệm máy bay vận tải trong vòng 60 tháng, trong thời gian đó sẽ còn chế tạo 5 máy bay mẫu.

Sau đó, hai nước Nga-Ấn sẽ hợp tác chế tạo 205 chiếc máy bay vận tải loại này, trong đó 100 chiếc thuộc về Không quân Nga, 45 chiếc thuộc Không quân Ấn Độ, 60 chiếc còn lại dùng để xuất khẩu.

Bài báo chỉ ra, hiện nay, Không quân Ấn Độ rất cần máy bay vận tải đa năng kiểu mới để thay thế cho máy bay vận tải An-12 từng bước bị đào thải và máy bay vận tải An-32 ngày càng cũ kỹ. Trang bị loại máy bay vận tải đa năng này là một sự lựa chọn “thỏa hiệp”, bởi vì nó nhỏ hơn An-12, nhưng lại lớn hơn An-32.

Máy bay vận tải An-12 và An-32 đều là máy bay tua-bin cánh quạt, còn máy bay vận tải đa năng lại trang bị động cơ phản lực (turbojet). Việc máy bay vận tải đa năng sử dụng loại động cơ nào và các loại hệ thống trên máy bay đều do hai bên Nga-Ấn hợp tác quyết định trên cơ sở kinh tế và thích dụng.

New Delhi và Moscow ký thỏa thuận liên chính phủ (IGA) vào tháng 11/2007, sau đó Công ty HAL, Công ty chế tạo máy bay liên hợp Nga và công ty TNHH máy bay vận tải đa năng đã ký hợp đồng khung thông thường. Tiếp theo, ngày 12/10/2012, các bên đã ký kết hợp đồng giai đoạn thiết kế sơ bộ trị giá 35 triệu USD.

Mô hình máy bay vận tải đa năng MTA do Ấn-Nga hợp tác nghiên cứu chế tạo.
Mô hình máy bay vận tải đa năng MTA do Ấn-Nga hợp tác nghiên cứu chế tạo.

Theo quy định của hợp đồng, nhóm công tác của Công ty HAL và Công ty chế tạo máy bay liên hợp Nga sẽ hợp tác triển khai công tác thiết kế sơ bộ tại Moscow trong vòng 10 tháng tới.

Nhóm công tác này sẽ xác định bố trí kết cấu, tính năng cơ bản, các loại hệ thống, động cơ và giải pháp thay thế của máy bay vận tải đa năng. Mục đích của công tác này là để đáp ứng toàn bộ yêu cầu của Không quân Ấn Độ và Không quân Nga đối với máy bay vận tải.

Sau khi hoàn thành giai đoạn thiết kế sơ bộ vào tháng 9-10/2013, Công ty HAL Ấn Độ và Công ty chế tạo máy bay liên hợp Nga sẽ lần lượt phụ trách sản xuất linh kiện và mô-đun cụ thể cho 205 máy bay vận tải.

Nhưng, công tác lắp ráp máy bay vận tải đa năng của Không quân Ấn Độ sẽ hoàn thành ở Công ty HAL tại Kanpur, công tác lắp ráp máy bay vận tải đa dụng của Không quân Nga sẽ do một công ty chế tạo được Nga chỉ định phụ trách.

Theo kế hoạch hiện nay, máy bay vận tải đa năng Nga-Ấn sẽ đáp ứng yêu cầu chứng nhận FAR-25 của Cục Hàng không Liên bang Mỹ và yêu cầu chứng nhận JAR-25 của châu Âu. Điều này sẽ làm cho loại máy bay vận tải này của Nga-Ấn có sức hấp dẫn hơn với các khách hàng trên thị trường quốc tế.

Máy bay vận tải đa năng MTA do Nga-Ấn hợp tác nghiên cứu chế tạo.
Máy bay vận tải đa năng MTA do Nga-Ấn hợp tác nghiên cứu chế tạo.
Máy bay vận tải An-32 hiện có của Ấn Độ
Máy bay vận tải An-32 hiện có của Ấn Độ
Máy bay vận tải An-12 do Nga chế tạo
Máy bay vận tải An-12 do Nga chế tạo
Việt Dũng (nguồn báo Hoàn Cầu, TQ)