Ông Hồ Huy: Vực dậy Mai Linh giống như trận đánh trên chiến trường

04/01/2013 14:01
Tiểu Phương (thực hiện)
(GDVN) - “Với bản lĩnh của một người lính trong chiến tranh, đã vào sống ra chết, trận chiến này cũng giống như một trận đánh trên chiến trường, Mai Linh sẽ không đầu hàng, không chùn bước” – ông Hồ Huy, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Mai Linh thể hiện rõ sự quyết tâm của mình trước mọi khó khăn, sóng gió.

Thời gian này có thể coi là những ngày khó khăn của Tập đoàn Mai Linh khi công ty nợ bảo hiểm xã hội khoảng 38,7 tỷ đồng, tổng nợ phải trả của Mai Linh lên tới 2.279 tỷ đồng (tính đến 30/9), nợ ngắn hạn khoảng 1.000 tỷ đồng. Tuy số nợ lên tới hàng nghìn tỷ đồng nhưng ông Hồ Huy - người đứng đầu Tập đoàn Mai Linh, vẫn tỏ rõ sự kiên định, quyết tâm vượt sóng gió của người được mệnh danh là “ông trùm taxi” Việt.
Dù bận rộn với công việc cuối năm, vị Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Mai Linh vẫn dành cho báo Giáo dục Việt Nam một khoảng lặng để trải lòng mình với những chia sẻ chân thành trong những ngày mà ông xem là "khó khăn nhất trong cuộc đời".

“Tôi phải trả phí hơi đắt cho bài học này”

- Ô
ng rút ra được điều gì từ đ
ợt khủng hoảng về tài chính này của Tập đoàn Mai Linh, thưa ông?

Ông Hồ Huy: Đối với Mai Linh, khủng hoảng lần này, tôi coi là một bài học lớn, tuy nhiên, học phí “hơi đắt”, chắc chắn tình trạng này sẽ không bao giờ lặp lại. Tuy nhiên, trong cuộc sống, luôn luôn có rủi ro, thuận lợi cũng ở phía trước, vì vậy, tôi khuyên các doanh nghiệp khác (DN) phải lấy tiêu chí hiệu quả là chân lý sống, nhớ câu nói của các cụ ngày xưa “nhất nghệ tinh nhất thân vinh”.

Ông Hồ Huy - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Mai Linh: Khó khăn lần này là một bài học đắt giá đối với tôi.
Ông Hồ Huy - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Mai Linh: Khó khăn lần này là một bài học đắt giá đối với tôi.
Ví dụ như Mai Linh chỉ chuyên tu vào vận tải. Trước đây, nạn taxi dù tràn lan nhưng khi Mai Linh xuất hiện ở khắp mọi nơi, khách hàng được đối xử một cách chu đáo, công bằng, lịch sự và văn minh, không tùy tiện trong vấn đề giá cước.
Đó cũng là đóng góp cho cộng đồng một hệ thống dịch vụ taxi có văn hóa tại các đô thị, đặc biệt là các đô thị lớn như TP.HCM và Hà Nội.
Còn nhớ, trước đây, có nạn cơm tù, khách hàng vào không ăn cũng bị đánh, thậm chí nhiều người chết vì chèo kéo. Khi phát hiện có hiện tượng như vậy, lại tận mắt thấy nỗi lo của người dân khi đi đường trước không khí ngột ngạt trên xe và nạn chạy ẩu gây tai nạn, chúng tôi đã đầu tư vận tải theo tuyến cố định, tạo ra văn hóa tiêu dùng xe “từ bến tới bến”, triệt tiêu được nạn “xe dù bến cóc”, đi đúng giờ, về đúng chỗ. Từ  đó, hàng loạt DN khác cũng đầu tư những chiếc xe tốt như vậy, giúp cho người vùng sâu, vùng xa cũng được đi xe máy lạnh.

Chủ tịch Mai Linh kêu gọi nhân viên 'tiếp máu', tháo gỡ khó khăn

Chủ tịch Mai Linh kêu gọi nhân viên 'tiếp máu', tháo gỡ khó khăn

Độc giả hiến kế giúp Tập đoàn Mai Linh

Độc giả hiến kế giúp Tập đoàn Mai Linh" vượt bão"

Ông Hồ Huy: Chúng tôi không bán Mai Linh Group

Ông Hồ Huy: Chúng tôi không bán Mai Linh Group

Clip: Ông Hồ Huy trần tình xung quanh thông tin Mai Linh nợ xấu

Clip: Ông Hồ Huy trần tình xung quanh thông tin Mai Linh nợ xấu

Gần 10 năm, Mai Linh đã xây dựng được 2 dịch vụ đứng đầu cả nước. Ngoài ra, xe cho thuê của Mai Linh, phục vụ văn phòng, khách du lịch cũng được coi là tiên phong, đóng góp cho cộng đồng 3 loại sản phẩm tốt nhất.

- Có người cho rằng: Mai Linh  đã sử dụng vốn vay sai mục đích, thay vì đầu tư kinh doanh vận tải, taxi lại đầu tư vào bất động sản, giáo dục..., theo ông, đâu là nguyên nhân chính dẫn tới tình trạng Tập đoàn Mai Linh gặp khó khăn như hiện nay?

Ông Hồ Huy: Thất bại của Mai Linh nằm ở vấn đề lãi suất, trong khi đó, nếu vay với lãi suất cao, DN nào cũng không thể tồn tại được, Mai Linh không phải là ngoại lệ.
Thêm vào đó, chính sách không ổn định trong hoạt động vận tải cũng làm “khó” cho các DN vận tải. Ví dụ, giá xăng dầu vài tháng lại điều chỉnh khiến mỗi lần chúng tôi phải điều chỉnh đồng hồ rất mất thời gian và tốn kém, giả dụ 12.000 chiếc xe tốn khoảng 4 tỷ đồng trong 1 đợt. 
Ngoài ra, phí cầu đường, phí môi trường cũng gây ra áp lực lớn cho ngành vận tải. 
- Ông đang trải qua thời kỳ khủng hoảng này như thế nào?
Ông Hồ Huy: Nói cho cùng, hoạt động vận tải của tôi, tôi đã cố gắng xây dựng 20 năm cùng với đất nước, có một sản phẩm tốt cống hiến cho xã hội, cho cộng đồng. Giờ gặp khó khăn như vậy, tôi cũng nhận được sự chia sẻ của cộng đồng, của xã hội. 
Đặc biệt, vừa qua, UBND, chính quyền TP.HCM đã mời công ty lên để chia sẻ, đồng thời chỉ đạo ngân hàng giảm lãi suất cho Mai Linh.
Tôi cũng mong các cơ quan ban ngành như Cục Thuế, BHXH xem xét để có chính sách mềm dẻo, ưu đãi hơn với Mai Linh, để bảo vệ 28.000 công nhân, lao động đang làm việc tại đây, để động viên lãnh đạo DN đứng vững, vượt qua khó khăn.
Nếu được giãn khoản nợ ra sau Tết, chúng tôi cam kết sẽ trả nợ đúng tiến độ. 
Khó khăn là khó khăn chung, DN là một tế bào của xã hội, là người mang lại tiền Thuế đóng góp cho ngân sách Nhà nước vì vậy phải nuôi DN để đóng thuế là một quan điểm đúng đắn, đây chính là lúc chúng tôi cần sự hỗ trợ của các cơ quan nhà nước, sự ủng hộ, động viên của các cơ quan, ban ngành để nhanh chóng vượt qua mọi sóng to, gió lớn.

Mai Linh quyết không đầu hàng

- Có ý kiến cho rằng: Mai Linh đang đứng trên bờ vực của sự phá sản, ông nghĩ sao khi nghe nói điều này?

Ông Hồ Huy: Với bản lĩnh của một người lính trong chiến tranh, đã vào sống ra chết, trận chiến này cũng giống như một trận đánh trên chiến trường, bản lĩnh người lính không cho phép đầu hàng, không chùn bước, càng gian khổ bao nhiêu thì tính sáng tạo và lòng dũng cảm của người lính càng lộ rõ, tôi tin tưởng Mai Linh sẽ vượt qua khó khăn này.
Nhân đây, tôi cũng khẳng định với nhà đầu tư, trong suốt 20 năm qua, Mai Linh không làm mất một đồng vốn nào của nhà đầu tư. Có những người đã gắn bó với Mai Linh suốt 20 năm qua từ khi Mai Linh mới chỉ là một ki-ốt trên đường Nguyễn Huệ, cho tới bây giờ, đã có 28.000 công nhân viên và hoạt động ở 54 tỉnh thành trong cả nước và hàng triệu người tiêu dùng ủng hộ, chính quyền ủng hộ, đặc biệt là những người lính cựu chiến binh đã đóng góp, góp vốn, góp công, góp sức, kể cả những người lính là bộ đội xuất ngũ, công an chuyển ngành đã là lực lượng lãnh đạo của công ty.
Tôi cũng thông báo với mọi người rằng: Hiện nay, Mai Linh vẫn ổn định hoạt động. Mai Linh không thể nào sụp đổ - đó là điều tôi dám quả quyết khẳng định.

Dù số nợ lên tới hàng nghìn tỷ, Tập đoàn Mai Linh cũng quyết tâm vượt qua khó khăn, đứng vững hơn nữa trong năm 2013.
Dù số nợ lên tới hàng nghìn tỷ, Tập đoàn Mai Linh cũng quyết tâm vượt qua khó khăn, đứng vững hơn nữa trong năm 2013.


- Dư luận những ngày qua cũng luôn đặt câu hỏi, liệu Mai Linh có bị "thâu tóm", "ông Hồ Huy có bán Mai Linh" không khi có không ít đơn vị sẵn sàng dốc hầu bao mua lại thương hiệu quá hấp dẫn như Mai Linh?

Ông Hồ Huy: Qua báo Giáo dục Việt Nam, tôi cũng xin khẳng định lại một lần nữa là Mai Linh sẽ không bán cho ai cả. Đặc biệt, tôi kiên quyết bảo vệ công ăn việc làm cho 28.000 lao động, đó là vấn đề an sinh xã hội. Bởi nếu 28.000 người này mất việc thì sẽ kéo theo hàng nghìn người khác bị ảnh hưởng. Mai Linh không muốn thế, nên đây sẽ là trách nhiệm lớn của Mai Linh.
Dù năm 2013, kinh tế có khó khăn hơn đi chăng nữa, Mai Linh vẫn ổn định và phát triển, đảm bảo đủ công ăn, việc làm cho người lao động và đảm bảo nộp thuế đủ cho Nhà nước và đóng BHXH, BHYT.
Sau đợt này, chúng tôi đã có sự ủng hộ nhiệt tình, làm việc nghiêm túc của ban lãnh đạo công ty, góp thêm tiền nhàn rỗi của mình cùng công ty vượt khó. 
Mai Linh sẽ đầu tư những xe mới hơn để chất lượng dịch vụ tốt hơn, người lao động vẫn yên tâm hoạt động, không những thế, còn tin tưởng vào sự ủng hộ của cơ quan chính quyền địa phương và chính sách kích cầu hỗ trợ doanh nghiệp của Thủ tướng Chính phủ vừa rồi.

- Nhân dịp năm hết Tết đến, ông có muốn nói đôi lời, gọi là "tiễn năm cũ, đón năm mới"?

Ông Hồ Huy: Thay mặt 28.000 lao động của Mai Linh, cho tôi gửi lời chúc Tết, lời cảm ơn tới các cơ quan báo chí, truyền thông đã động viên, cổ vũ Mai Linh vượt qua khó khăn.
Cảm ơn cơ quan chính quyền từ trung ương tới địa phương đã chỉ đạo kịp thời các cơ quan hỗ trợ chúng tôi như Cục thuế và các đơn vị khác.
Đặc biệt, tôi muốn gởi lời biết ơn sâu sắc tới các cựu chiến binh đã giúp Mai Linh khi cho vay thêm vốn, giải quyết khó khăn trước mắt và lâu dài.
Điều cuối cùng, tôi xin khẳng định lại: dù năm 2013 có khó khăn hơn đi chăng nữa, Mai Linh vẫn đứng vững và phát triển, trở thành một thương hiệu lớn nhất của ngành vận tải Việt Nam, xứng đáng truyền thống của anh Bộ đội cụ Hồ.

- Xin trân trọng cảm ơn ông!

Mời độc giả đóng góp, cho ý kiến và gửi những bài viết của mình theo địa chỉ: toasoan@giaoduc.net.vn hoặc có thể BẤM VÀO ĐÂY để phản hồi!


Tiểu Phương (thực hiện)