10 tai nạn thảm khốc nhất trong lịch sử đua xe mạo hiểm

07/01/2013 08:42
H.Q
(GDVN) - Những vụ tai nạn này đã cướp đi sinh mạng của những tay đua lừng danh và làm thay đổi lịch sử đua xe.
10. Scott Kalitta: Scott Kalitta đã 2 lần vô địch ở giải đua Top Fuel (cự ly 400m), và là người đầu tiên vô địch cả hai giải Top Fuel và Funny Car, 2 giải đấu cùng thuộc thể loại đua Drag Race. Tuy nhiên vào tháng 6/2008, Kalitta từ trần trong một cuộc đua thử. Động cơ chiếc xe mà anh lái bắt lửa và phát nổ khi xe gần tới đích. Chiếc dù gắn trên xe đã không mở được và chiếc xe của Kalitta mất lái trước khi đâm vào một bức tường bê tông với vận tốc 300 dặm/giờ.
10. Scott Kalitta: Scott Kalitta đã 2 lần vô địch ở giải đua Top Fuel (cự ly 400m), và là người đầu tiên vô địch cả hai giải Top Fuel và Funny Car, 2 giải đấu cùng thuộc thể loại đua Drag Race. Tuy nhiên vào tháng 6/2008, Kalitta từ trần trong một cuộc đua thử. Động cơ chiếc xe mà anh lái bắt lửa và phát nổ khi xe gần tới đích. Chiếc dù gắn trên xe đã không mở được và chiếc xe của Kalitta mất lái trước khi đâm vào một bức tường bê tông với vận tốc 300 dặm/giờ.
9. Bruce McLaren: Họ của ông đã được đặt cho đội McLaren, đội đua F1 thành công nhất trong lịch sử. McLaren chưa từng vô địch F1 nhưng ông là một tay đua cừ khôi. Trong 100 cuộc đua từng tham dự, ông giành 4 chiến thắng. Năm 1963, McLaren lập ra đội đua mang tên ông cho tới ngày nay. Thành tích ấn tượng nhất trong sự nghiệp của ông là năm 1969 khi McLaren chiến thắng toàn bộ 11 cuộc đua ở giải đua Can-Am (Canada-America). Tuy nhiên 1 năm sau, chiếc xe Can-Am của McLaren đâm vào một đài cột cờ trong lúc ông đua thử chiếc xe mới, và tay đua lừng danh này vĩnh viễn ra đi ở tuổi 32.
9. Bruce McLaren: Họ của ông đã được đặt cho đội McLaren, đội đua F1 thành công nhất trong lịch sử. McLaren chưa từng vô địch F1 nhưng ông là một tay đua cừ khôi. Trong 100 cuộc đua từng tham dự, ông giành 4 chiến thắng. Năm 1963, McLaren lập ra đội đua mang tên ông cho tới ngày nay. Thành tích ấn tượng nhất trong sự nghiệp của ông là năm 1969 khi McLaren chiến thắng toàn bộ 11 cuộc đua ở giải đua Can-Am (Canada-America). Tuy nhiên 1 năm sau, chiếc xe Can-Am của McLaren đâm vào một đài cột cờ trong lúc ông đua thử chiếc xe mới, và tay đua lừng danh này vĩnh viễn ra đi ở tuổi 32.
8. Roland Ratzenberger: Chấn thương sọ não đã cướp đi tính mạng của tay đua 33 tuổi này trong cuộc đua San Marino Grand Prix. Chiếc xe của anh đi trật đường đua ở vòng đua áp chót, tuy nhiên thay vì vào pit stop để sửa, Ratzenberger lại tiếp tục vì anh có cơ hội để giành vị trí Quán quân. Tốc độ quá cao của chiếc xe khiến cho cánh trước của xe bị vỡ và rơi xuống bánh xe khiến Ratzenberger mất lái trước khi đâm vào bức tường ngoài đường đua với vận tốc 195 dặm/giờ (314 km/giờ).
8. Roland Ratzenberger: Chấn thương sọ não đã cướp đi tính mạng của tay đua 33 tuổi này trong cuộc đua San Marino Grand Prix. Chiếc xe của anh đi trật đường đua ở vòng đua áp chót, tuy nhiên thay vì vào pit stop để sửa, Ratzenberger lại tiếp tục vì anh có cơ hội để giành vị trí Quán quân. Tốc độ quá cao của chiếc xe khiến cho cánh trước của xe bị vỡ và rơi xuống bánh xe khiến Ratzenberger mất lái trước khi đâm vào bức tường ngoài đường đua với vận tốc 195 dặm/giờ (314 km/giờ).
7. Joe Weatherly: Ông vua hề của làng đua NASCAR dự 230 cuộc đua trong 12 năm thi đấu và chiến thắng trong 25 lần, vào top 10 trong 153 lần và 18 lần giành pole. Năm 1964, Weatherly chết khi vẫn còn đang là nhà ĐKVĐ NASCAR khi trong một lúc mất lái, chiếc xe của Weatherly đã đâm mạnh vào tường. Được biết đầu của Weatherly đã trực tiếp va chạm với bức tường và khiến ông tử nạn ngay lập tức.
7. Joe Weatherly: Ông vua hề của làng đua NASCAR dự 230 cuộc đua trong 12 năm thi đấu và chiến thắng trong 25 lần, vào top 10 trong 153 lần và 18 lần giành pole. Năm 1964, Weatherly chết khi vẫn còn đang là nhà ĐKVĐ NASCAR khi trong một lúc mất lái, chiếc xe của Weatherly đã đâm mạnh vào tường. Được biết đầu của Weatherly đã trực tiếp va chạm với bức tường và khiến ông tử nạn ngay lập tức.
6. Eddie Sachs: Sachs là người có câu nói nổi tiếng: “Nếu anh không thắng, hãy trở nên đặc biệt”. Trong một cuộc đua Indy 500 diễn ra vào năm 1964, Sachs qua đời sau khi chiếc xe của Dave McDonald bắt lửa trên đường đua và va vào xe của Sachs khiến một vụ nổ xảy ra. Sachs bị bỏng nặng và mất tại bệnh viện. Vụ tai nạn này khiến cuộc đua Indy 500 phải chuyển sang dùng xăng methanol từ đó tới nay.
6. Eddie Sachs: Sachs là người có câu nói nổi tiếng: “Nếu anh không thắng, hãy trở nên đặc biệt”. Trong một cuộc đua Indy 500 diễn ra vào năm 1964, Sachs qua đời sau khi chiếc xe của Dave McDonald bắt lửa trên đường đua và va vào xe của Sachs khiến một vụ nổ xảy ra. Sachs bị bỏng nặng và mất tại bệnh viện. Vụ tai nạn này khiến cuộc đua Indy 500 phải chuyển sang dùng xăng methanol từ đó tới nay.
5. Mark Donohue: Mark Donohue được biết đến với cuộc đua Can-Am 1973 khi ông chỉ duy nhất 1 lần không về nhất chặng. Trong một cuộc đua thử năm 1975, xe của Donohue trượt bánh và đâm vào một hàng rào, đầu của Donohue va vào một chiếc cột khiến ông sau đó qua đời vì xuất huyết não.
5. Mark Donohue: Mark Donohue được biết đến với cuộc đua Can-Am 1973 khi ông chỉ duy nhất 1 lần không về nhất chặng. Trong một cuộc đua thử năm 1975, xe của Donohue trượt bánh và đâm vào một hàng rào, đầu của Donohue va vào một chiếc cột khiến ông sau đó qua đời vì xuất huyết não.
4. Gilles Villeneuve: Niềm tự hào của Canada, Villeneuve đã đoạt rất nhiều chức vô địch F1 trong sự nghiệp. Năm 1982, anh đang tham dự một cuộc đua vòng loại tại Zolder, Bỉ, thì tai nạn xảy ra đã cướp đi mạng sống của Villeneuve. Xe của anh va vào một chiếc xe đi trước với tốc độ chậm hơn, và nó đã bị văng lên trên không trước khi lộn ngược vài vòng và rơi xuống, còn Villeneuve bị văng về phía hàng rào.
4. Gilles Villeneuve: Niềm tự hào của Canada, Villeneuve đã đoạt rất nhiều chức vô địch F1 trong sự nghiệp. Năm 1982, anh đang tham dự một cuộc đua vòng loại tại Zolder, Bỉ, thì tai nạn xảy ra đã cướp đi mạng sống của Villeneuve. Xe của anh va vào một chiếc xe đi trước với tốc độ chậm hơn, và nó đã bị văng lên trên không trước khi lộn ngược vài vòng và rơi xuống, còn Villeneuve bị văng về phía hàng rào.
3. Dale Earnhardt: Một trong những tay đua thành công nhất trong lịch sử NASCAR. Trong một cuộc đua Daytona 500 diễn ra vào năm 2001, Earnhardt và Michael Waltrip đang dẫn đầu ở vòng cuối. Xe của Earnhardt bị mất lái ở khúc cua thứ 3 và bị va từ phía sau bởi một chiếc xe khác khiến xe của anh gần như bị kéo lê theo chiều ngang trước khi va vào tường với vận tốc 160 dặm/giờ. Cuối ngày hôm đó Earnhardt được công bố đã từ trần vì cú va chạm.
3. Dale Earnhardt: Một trong những tay đua thành công nhất trong lịch sử NASCAR. Trong một cuộc đua Daytona 500 diễn ra vào năm 2001, Earnhardt và Michael Waltrip đang dẫn đầu ở vòng cuối. Xe của Earnhardt bị mất lái ở khúc cua thứ 3 và bị va từ phía sau bởi một chiếc xe khác khiến xe của anh gần như bị kéo lê theo chiều ngang trước khi va vào tường với vận tốc 160 dặm/giờ. Cuối ngày hôm đó Earnhardt được công bố đã từ trần vì cú va chạm.
2. Ayrton Senna: Trong một cuộc đua diễn ra vào năm 1994, tai nạn đã khiến tượng đài F1 người Brazil vĩnh viễn ra đi. Xe của Senna trật khỏi đường đua và va mạnh vào tường với vận tốc 135 dặm/giờ. Bánh sau của xe bị bật tung lên và va vào mũ bảo hiểm của Senna khiến anh bị chấn thương đầu. Chính phủ Brazil quyết định 3 ngày quốc tang cho Senna, với ước tính 3 triệu người có mặt trên đường phố để đưa tiễn Senna. Alain Post, đối thủ lớn nhất của Senna, là người khiêng quan tài của anh trong đám tang. Trụ sở Honda ở Tokyo chật đầy hoa viếng ở hành lang dù Senna đã không còn thi đấu cho đội McLaren do Honda bảo trợ.
2. Ayrton Senna: Trong một cuộc đua diễn ra vào năm 1994, tai nạn đã khiến tượng đài F1 người Brazil vĩnh viễn ra đi. Xe của Senna trật khỏi đường đua và va mạnh vào tường với vận tốc 135 dặm/giờ. Bánh sau của xe bị bật tung lên và va vào mũ bảo hiểm của Senna khiến anh bị chấn thương đầu. Chính phủ Brazil quyết định 3 ngày quốc tang cho Senna, với ước tính 3 triệu người có mặt trên đường phố để đưa tiễn Senna. Alain Post, đối thủ lớn nhất của Senna, là người khiêng quan tài của anh trong đám tang. Trụ sở Honda ở Tokyo chật đầy hoa viếng ở hành lang dù Senna đã không còn thi đấu cho đội McLaren do Honda bảo trợ.
1. Pierre Levegh và 83 khán giả: Tai nạn thảm khốc nhất trong lịch sử đua xe. Năm 1955, Levegh tham gia một cuộc đua tại Le Mans. Chiếc xe của Levegh lộn nhào và văng lên trên không trước khi những bộ phận của xe bị bật ra và rơi về phía các khán giả. Levegh bị văng khỏi xe và chết ngay tại chỗ vì chấn thương sọ não, trong khi các bộ phận của xe bắt lửa và khiến 83 khán giả thiệt mạng. Trước khi chết, Levegh vẫn kịp giơ tay lên để cảnh báo cho người phía sau, Juan Manuel Fangio, tránh khỏi vụ tai nạn, và nhờ thế một sinh mạng được cứu sống. Fangio sau này trở thành huyền thoại F1 với 5 lần vô địch.
1. Pierre Levegh và 83 khán giả: Tai nạn thảm khốc nhất trong lịch sử đua xe. Năm 1955, Levegh tham gia một cuộc đua tại Le Mans. Chiếc xe của Levegh lộn nhào và văng lên trên không trước khi những bộ phận của xe bị bật ra và rơi về phía các khán giả. Levegh bị văng khỏi xe và chết ngay tại chỗ vì chấn thương sọ não, trong khi các bộ phận của xe bắt lửa và khiến 83 khán giả thiệt mạng. Trước khi chết, Levegh vẫn kịp giơ tay lên để cảnh báo cho người phía sau, Juan Manuel Fangio, tránh khỏi vụ tai nạn, và nhờ thế một sinh mạng được cứu sống. Fangio sau này trở thành huyền thoại F1 với 5 lần vô địch.
H.Q