Sắm Tết qua mạng lựa chọn của nhiều gia đình thời kinh tế khó khăn

13/01/2013 08:28
P.T
(GDVN) -Phương pháp đặt mua hàng trên mạng qua những địa chỉ tin cậy được khá nhiều chị em lựa chọn bởi bớt đi là bớt tiêu tiền.
Ngại ra chợ vì chi phí phát sinh

Chỉ còn hơn một tháng nữa là đến Tết Nguyên đán nhưng không khí sắm Tết tại các chợ đầu mối, trung tâm thương mại còn rất vắng vẻ. Những năm trước ở thời điểm này các chủ hàng nhập hàng về nhiều thì năm nay không mấy chủ hàng dám mạnh tay nhập hàng mà họ còn nghe ngóng thị trường.

Chị Hạnh chủ quầy bánh kẹo trên chợ Đồng Xuân cho biết những năm trước kẹo bánh chị nhập về ở thời điểm này lên đến cả chục tấn nhưng năm nay nghe ngóng thị trường khó khăn, hàng không dám tăng giá cao nhưng cũng chỉ nhâp bằng nửa năm ngoái. Không chỉ riêng mặt hàng bánh kẹo mà các loại sản phẩm đồ khô cũng rơi vào cảnh tương tự.

Được đánh giá là  “Tết nghèo”, năm nay chị Bùi Hải Phương (Tân Mai, Hà Nội) đã lựa chọn cho gia đình một cái tết đơn giản nhưng cũng đầy đủ ấm cúng. Chị cho biết mình không dám đi siêu thị hay ra chợ sắm đồ vì phát sinh thêm rất nhiều nên lựa chọn phương pháp click chuột mua hàng.

Mặt hàng Tết tại chợ Đồng Xuân khá phong phú nhưng vắng vẻ người mua
Mặt hàng Tết tại chợ Đồng Xuân khá phong phú nhưng vắng vẻ người mua


Lên các diễn đàn, mạng xã hội sẽ thấy rất nhiều cảm nhận những lo lắng, sức ép của nền kinh tế khó khăn đang đè nặng lên vai những người phụ nữ. Nhất là những chị em phụ nữ làm cho các doanh nghiệp tư nhân thi thoảng nghe phong phanh “năm nay công ty khó khăn” thì thật không biết tết năm nay sắm những gì. Đặc biệt, trong năm 2012 vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm đã lên mức báo động đỏ. Từ những mặt hàng tiêu dùng thiết yếu như rau củ quả đến các mặt hàng hàng phục vụ cho nhu cầu tết nhu kẹo bánh, mứt, bia rượu… được nhập vào con đường không chính ngạch đều chứa một hàm lượng không nhỏ những chất độc gây hại đến sức khỏe con người.

Lướt một vòng trên mạng, những trang web cung cấp những mặt hàng về Tết, có một nhận xét chung là mặt hàng Tết năm nay khá đa dạng với giá thành cũng đa dạng không kém, khiến nhiều bà nội trợ hoang mang lo lắng về chất lượng cũng như giá cả các mặt hàng Tết. Phương pháp đặt mua hàng qua mạng qua những địa chỉ tin cậy được khá nhiều chị em lựa chọn bởi bớt đi là bớt tiêu tiền.

Mua online cũng phải biết chọn

Hiện nay các website mua sắm phục ngày Tết rất nhiều nhưng hầu hết mang tính tự phát và phong trào không có sự quản lý, không đang ký kinh doanh, không có thông tin rõ ràng...và gần như không có đội ngũ giao hàng chuyên nghiệp. Các mặt hàng còn hạn chế về chủng loại, số lượng, và chất lượng không rõ ràng.

Đại diện của Công ty Cổ phần Truyền thông Ngon Miệng Việt Nam với web samtetnoline.vn cho biết việc sắm tết online trong thời kỳ khủng hoảng này có tiến triển khá tốt so với những năm trước. Việc sắm Tết qua mạng phù hợp với chị em làm văn phòng. Hơn nữa, những ngày Tết việc đi mua sắm khiến nhiều chị em nản từ tắc đường, gửi xe đến việc chờ đợi thanh toán. Chính vì thế, việc nhấn chuột mua hàng trở thành biện pháp khả thi trong thời buổi kinh tế khó khăn.

Mua sắm online là hình thức đã có từ lâu tại những nước phát triển như  mỹ, EU … Ở Việt Nam có  nhiều dịch vụ mua hàng trực tuyến nhưng đa phần là thiếu chuyên nghiệp,  nhỏ lẻ và  mang tính cá nhân không có sự quản lý  dẫn đến việc chăm sóc khách hàng không tốt làm mất uy tín của cả ngành. Một trong những yếu tố quan trong quyết định lớn đến sự thành công của dịch vụ mua hàng trực tuyến đó là khâu vận chuyển. Trong khi phải phát triển hệ thống bán lẻ ( offline) để hình thành mạng lưới vận chuyển trước sau đó mới phát triển hệ thống bán hàng trực tuyến thì ở Việt Nam lại hoàn toàn ngược lại thương mại điện tử cứ phi nước đại trong khi hệ thống phân phối cứ cầm dép theo sau dẫn đến việc  mất cân bằng và là nguyên nhân thất bại của nhiều công ty mua sắm trực tuyến.

Vị đại diện này khuyên các khách hàng khi lựa chọn mua hàng nên tìm những trang thương mại điện tử đã được Bộ Công thương cấp phép như một số siêu thị online và những siêu thị cam kết nói không với hàng Trung Quốc.

    

P.T