Air Mekong sẽ bay lại sớm nhất vào giữa năm 2013

20/02/2013 13:33
Tiểu Phương
(GDVN) - Chia sẻ trên mạng xã hội Facebook, Air Mekong cho biết: Thời điểm bay lại sớm nhất là cao điểm hè 2013, chậm nhất là cao điểm tết 2014. Như vậy, thời gian ngừng bay rơi vào khoảng nửa năm tới 1 năm.

Cục HK: Air Mekong nên chuyển đội tàu bay CRJ900 sang A320 
Mới đây, thông tin hãng hàng không Air Mekong sẽ tạm ngừng bay từ 28/2/2013 khiến không ít các “khách hàng ruột” của hãng này cảm thấy hoang mang. Tuy vậy, chia sẻ trên mạng xã hội Facebook, Air Mekong cho biết: Thời điểm bay lại sớm nhất là cao điểm hè 2013, chậm nhất là cao điểm tết 2014.
Như vậy, thời gian ngừng bay rơi vào khoảng nửa năm tới 1 năm. 
“Khả năng bay lại của Air Mekong phụ thuộc chính vào doanh nghiệp. Họ phải xác định được loại tàu bay họ muốn khai thác trở lại là gì và tìm được đối tác để thuê tàu bay với giá cả phù hợp, nhằm mục đích tạo điều kiện cho việc họ khai thác bằng chính giấy chứng nhận khai thác tàu bay. Họ phải có đủ năng lực về con người, bộ máy, tài chính để có thể khai thác an toàn đội tàu bay mới” – trao đổi với báo Giáo dục Việt Nam, ông Võ Huy Cường - Phó Cục trưởng cục Hàng không Việt Nam nhận định.

Theo ông Võ Huy Cường, Phó Cục trưởng cục Hàng không Việt Nam: Việc Air Mekong tạm ngừng bay hoàn toàn không gây mất mát gì cho phía người tiêu dùng, thậm chí, sau thời gian chờ đợi, Air Mekong bay trở lại sẽ phục vụ khách hàng tốt hơn.
Theo ông Võ Huy Cường, Phó Cục trưởng cục Hàng không Việt Nam: Việc Air Mekong tạm ngừng bay hoàn toàn không gây mất mát gì cho phía người tiêu dùng, thậm chí, sau thời gian chờ đợi, Air Mekong bay trở lại sẽ phục vụ khách hàng tốt hơn.

Ông Cường cũng cho biết thêm: Giai đoạn đầu, Air Mekong muốn khai thác sớm trở lại, chắc chắn phải thuê tàu bay mới, sẵn sàng các chế độ bảo dưỡng, sửa chữa,…, Sau đó, phải cần một thời gian nữa chuyển đổi, bổ sung để có giấy phép khai thác và chứng nhận là nhà khai thác Airbus hoặc A320 hay Boeing. 
“Điều đó đòi hỏi thời gian dài hơn nữa và yêu cầu  phải duy trì đội ngũ nhân sự hiện tại. Bởi nếu Air Mekong giải quyết việc dừng bay không khéo, đội ngũ nhân sự của hãng lại ly tán thì khả năng tập hợp lại sẽ rất khó. Đây cũng là một khó khăn cho Air Mekong” – Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam nhấn mạnh.
Cũng theo nguồn tin từ Air Mekong, đơn vị này tạm dừng bay để tái cơ cấu đội bay, chuyển đội tàu bay CRJ900 cũ trước đây sử dụng sang A320 hay B737.

Air Mekong ngừng bay:

Air Mekong ngừng bay: "Vị đắng" ở thị trường hàng không Việt

Nếu Air Mekong ngừng bay, chuyện không bất ngờ!

Nếu Air Mekong ngừng bay, chuyện không bất ngờ!

Cục hàng không xác nhận Air Mekong tạm ngừng bay từ 28/2

Cục hàng không xác nhận Air Mekong tạm ngừng bay từ 28/2

Lãnh đạo Cục Hàng không chia sẻ: Các hãng hàng không chi phí thấp thường có 2 lựa chọn, thứ nhất là A320, thứ hai là Boeing 737, trong đó có 2 loại thường sử dụng là B737–800 và B737-900. 
Theo quan điểm của ông Võ Huy Cường, tại thị trường Việt Nam, sử dụng A320 có lẽ tốt hơn vì có cơ sở bảo dưỡng, cụ thể là công ty TNHH một thành viên kỹ thuật máy bay (Vaeco) chuyên cung cấp dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa cho A320.
Thứ nữa, kho phụ tùng cho A320 cũng dễ kiếm hơn. Một ví dụ điển hình như VietJetAir hiện nay đang khai thác tàu bay A320 mới và phát triển khá ổn định, còn Vietnam Airlines cũng khai thác A320 suốt từ năm 1994 cho tới nay và luôn đảm bảo an toàn suốt quá trình bay.
Như vậy, theo ý kiến của lãnh đạo Cục Hàng không, Air Mekong nên chuyển đội tàu bay CRJ900 cũ sang A320 để phù hợp hơn với thị trường ở Việt Nam, nhất là theo mô hình hàng không chi phí thấp mà Air Mekong đã lựa chọn.
Không có căn cứ nói Air Mekong dừng bay vì thua lỗ
Với những đồn đoán cho rằng, Air Mekong dừng bay do thua lỗ, bị Công ty Xăng dầu hàng không (Vinapco) gửi văn bản để thúc nợ tiền xăng do không trả nợ đúng hạn, Cục Hàng không cho rằng: Điều này chưa có căn cứ cụ thể để đánh giá.
“Việc chưa có lãi của Air Mekong có phải là lý do chính mà hãng này dừng bay để tái cơ cấu hay không thì chưa có căn cứ nhưng tôi vẫn thường đùa với tất cả anh em rằng: “Kinh doanh hàng không trở thành triệu phú rất nhanh, với điều kiện trước đó mình phải là tỉ phú”. Có nghĩa là kinh doanh hàng không rất khó khăn. Thời gian tới để xem Air Mekong báo cáo về tình hình bay trở lại như nào, còn hiện nay chưa có” – ông Cường nói.
Theo ông Cường, nếu thời điểm bay trở lại của Air Mekong là cao điểm hè 2013 hoặc cao điểm tết 2014 – như trên Facebook Air Mekong chia sẻ, thì khách hàng không có gì mất mát cả. 
Bởi lẽ, Air Mekong nắm luật rất chắc, thực hiện nghiêm ngặt nghĩa vụ của một hãng hàng không với hành khách của mình: khi đã bán vé thì phải lo vận chuyển. 
Trong khi đó, Air Mekong đã dừng bán cho khách có nhu cầu đi sau 1/3. Đối với những khách hàng đã mua vé đi từ cách đây 6 tháng, ngày khởi hành từ 1/3 trở ra, khách sẽ được hoàn trả lại tiền hoặc sẽ được chuyển sang hãng khác của Việt Nam như Vietnam Airlines hay Jetstar Pacific…

Theo chia sẻ của Air Mekong trên mạng xã hội Facebook, thời điểm bay trở lại của Air Mekong có thể vào cao điểm hè 2013 hoặc cao điểm tết 2014.
Theo chia sẻ của Air Mekong trên mạng xã hội Facebook, thời điểm bay trở lại của Air Mekong có thể vào cao điểm hè 2013 hoặc cao điểm tết 2014.

“Họ đã làm hết các nghĩa vụ đó từ rất sớm. Đứng trên khía cạnh là người tiêu dùng, tôi nghĩ, sau một thời gian chờ đợi, nếu Air Mekong quay trở lại khai thác với một đội bay mới, chất lượng tốt hơn, phù hợp hơn với nhu cầu và thị trường đi lại tại Việt Nam thì là tốt thôi, chứ không có gì phải lo lắng” – Phó Cục trưởng Cục Hàng không nhấn mạnh.
Bởi, theo ông Cường, mỗi hãng hàng không nói riêng cũng như doanh nghiệp nói chung đều có chiến lược kinh doanh của mình, chiến lược đó phát triển theo thời gian phù hợp với nhu cầu và sự cạnh tranh trên thị trường, thậm chí đổi cả chiến lược để tồn tại và phát triển. 
Sau 2 năm khai thác, hãng nhận thấy loại máy bay Bombardier CRJ-900 không phù hợp với mục tiêu và kế hoạch của mình, do đó Air Mekong quyết định sẽ trả đội máy bay cho các nhà cung cấp từ tháng 3/2013 để tìm loại máy bay khác thích hợp hơn.

Trước đó, vào cuối tháng 12/2012, Jetstar Pacific cũng đã cho ngừng khai thác hoàn toàn đội bay cũ - 5 chiếc Boeing 737-400 - để chuyển sang dòng máy bay A320 có thân rộng, số lượng ghế chuyên chở nhiều hơn, bắt đầu cho giai đoạn phát triển mới của hãng hàng không giá rẻ đầu tiên tại Viêt Nam.

“Quan điểm của Cục Hàng không là ủng hộ các hãng điều chỉnh các chiến lược kinh doanh của mình làm sao có thể tồn tại và phát triển, đặc biệt là phát triển để khai thác một cách an toàn đội tàu bay đảm bảo an ninh, an toàn, góp phần đáp ứng nhu cầu đi lại bằng hàng không trong nước và sau này là quốc tế” – ông Võ Huy Cường kết luận.

* Mời độc giả đóng góp, cho ý kiến và gửi những bài viết của mình theo địa chỉ: toasoan@giaoduc.net.vn hoặc có thể BẤM VÀO ĐÂY để phản hồi!


Tiểu Phương