Máy bay của cố Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc đã bị bắn hạ?

19/08/2011 00:34
(GDVN) – Máy bay chở cố Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Dag Hammarskjold đã bị bắn hạ chứ không phải bị rơi do lỗi của phi công như các thông tin trước đó đã đưa.

(GDVN) – Máy bay chở cố Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Dag Hammarskjold đã bị bắn hạ chứ không phải bị rơi do lỗi của phi công như các thông tin trước đó đã đưa.

Đây là thông tin “hot” được đăng tải trên tờ The Guardian của Anh ngày 18/8 dựa theo kết quả điều tra bí mật về vụ tai nạn hàng không diễn ra vào năm 1961 trên lãnh thổ của Zambia ngày nay.

Một nhân viên của Tổ chức nhân đạo (không chỉ rõ tổ chức nào) làm việc tại châu Phi tên là Goran Bjorkdahl đã bí mật tiến hành điều tra vụ tai nạn bí ẩn đối với cựu Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Dag Hammarskjold.

Vụ điều tra bí mật này đã tiến hành rất nhiều năm, song chỉ trong 3 năm trở lại đây, ông Bjorkdahl mới tìm ra câu trả lời đích thực và kiểm chứng bằng những người đã chứng kiến vụ tai nạn này.

alt
Cố Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Dag Hammarskjold.

Theo lời của những người chứng kiến vụ tai nạn máy bay năm 1961, chiếc máy bay chở cố Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Dag Hammarskjold đã bị một chiếc máy bay khác nhỏ hơn bắn hạ ở phía Bắc Rhodesia (nay là Zambia).

Theo giải thích của ông Bjorkdahl, chỉ một vài giờ sau khi máy bay chở cố Tổng Thư ký Dag bị rơi, lực lượng an ninh Bắc Rhodesia đã có mặt và phong tỏa hiện trường trước khi đưa ra những công bố chính thức về việc phát hiện mảnh vỡ của máy bay.

Tờ The Guardian cho rằng, hành động này của chính quyền Bắc Rhodesia đã chứng tỏ ý định che giấu nguyên nhân thật sự vụ tai nạn của Anh, quốc gia khi đó đang nắm quyền lãnh đạo và điều hành ở khu vực.

Bên cạnh đó, tờ báo này cho biết thêm, cuộc điều tra của cơ quan chức năng địa phương tiến hành ngay sau vụ tai nạn xảy ra chỉ mang tính hình thức chứ không thực sự muốn tìm hiểu rõ nguyên nhân sự việc.

Hơn nữa, một vài người chứng kiến vụ tai nạn máy bay này sau đó đã bị bắt giam. Kết quả điều tra của ông Bjorkdahl chỉ ra, sau khi máy bay bị bắn hạ và rơi xuống đất, vẫn còn một người trên máy bay còn sống. Tuy nhiên, người này sau đó cũng đã không qua khỏi trên đường đưa đi cấp cứu ở bệnh viện địa phương.

Đêm ngày 17/9/1961, khi diễn ra vụ tai nạn, máy bay chở ông Hammarskjold đang trên hành trình bay tới thành phố Ndola để thảo luận với lãnh đạo Katanga, vùng li khai khỏi Congo.

Khi đó, ông Hammarskjold đã có ý nghi ngờ rằng, London đang bí mật ủng hộ cho các phần tử li khai và đang cố gắng tìm cách ngăn cản các bên tiến tới ký kết Hiệp định đình chiến.

Trong quá trình điều tra, ông Bjorkdahl đã tìm thấy một bức điện tín, trong đó có chỉ ra rằng, Mỹ và Anh rất tức giận về việc Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Dag Hammarskjold đã cho phép tiến hành chiến dịch hòa bình nhằm ủng hộ cho chính quyền Congo.

Mặc dù đã biết là máy bay chở ông Dag Hammarskjold bị bắn hạ chứ không phải bị rơi do hỏng hóc, song ông Bjorkdahl cũng chưa chỉ rõ máy bay nào đã làm và ai là người đứng đằng sau vụ này.

Cần phải nhấn mạnh rằng, đây không phải là lần đầu tiên đưa ra giả thiết máy bay của ông Hammarskjold bị bắn hạ. Vào năm 1992, nguyên hai trợ lý của ông Hammarskjold cũng đã từng cho công bố bức thư trong đó chỉ rõ, máy bay chở ông Hammarskjold đã bị lính bắn thuê của phương Tây bắn hạ.

Các tác giả của bức thư này nhận định rằng, những tay súng bắn thuê đã bắn cảnh báo nhằm vào máy bay chở ông Hammarskjold với ý định buộc máy bay của ông Hammarskjold phải hạ cánh xuống khu vực khác theo yêu cầu của họ để tiến hành đàm phán.

Tuy nhiên, lần bắn cảnh cáo này đã bất ngờ hạ luôn máy bay.

{iarelatednews articleid='10919,10881,10903,10695,10612,10600,10514,10482,10457,10438,10409,10321,10316,9959,9951,9883,9736,9443'}

Hữu Kỷ - Nhật Minh (Theo Lenta)