Xôn xao bộ lịch bikini gợi cảm của tiếp viên VietJetAir

27/03/2013 13:03
Hà Nhi
(GDVN) - Trong khi một hãng hàng không Thái bị chỉ trích vì in lịch bikini thì tại Việt Nam, VietJetAir cũng gây xôn xao dư luận khi phát đi rộng rãi cuốn lịch với hình ảnh các tiếp viên hàng không trong bộ bikini mát mẻ.
Bộ lịch gợi cảm của VietjetAir bắt đầu gây xôn xao dư luận khi gần đây, một số người phát tán hình ảnh lên Facebook và được cộng đồng mạng tranh luận sối nổi.

Thêm “độc chiêu”  hút khách của VietJetAir 
Vào đầu tháng 2/2013 vừa qua, hãng Nok Air (Thái Lan) phát hành bộ lịch với hình ảnh các tiếp viên của hãng trong trang phục bikini gợi cảm . Bộ Văn hóa Thái Lan đã cho rằng: Bộ lịch chứng tỏ xu thế mới của một số doanh nghiệp đang chạy theo lối lợi dụng cơ thể phụ nữ để PR hoặc như một công cụ tiếp thị.

Bộ lịch với các phụ nữ mặc bikini trước chiếc máy bay của Hãng Nok Air bị Bộ Văn hóa Thái Lan chỉ trích - Ảnh: SMH
Bộ lịch với các phụ nữ mặc bikini trước chiếc máy bay của Hãng Nok Air bị Bộ Văn hóa Thái Lan chỉ trích - Ảnh: SMH
Nhiều nhà phê bình Thái Lan lo ngại những hình ảnh này sẽ biến Thái Lan thành điểm đến của những chuyến du lịch “đen”. Bộ Văn hóa Thái Lan đã kịch liệt phản đối chiến lược kinh doanh này của hãng Nok Air.

Ngày đầu tiên không cất cánh, đội bay và nhân viên Air Mekong về đâu?

Ngày đầu tiên không cất cánh, đội bay và nhân viên Air Mekong về đâu?

Giám đốc VietJetAir hy vọng Air Mekong sớm bay trở lại

Giám đốc VietJetAir hy vọng Air Mekong sớm bay trở lại

VietJetAir: Án phạt 20 triệu đồng cho “vũ điệu bikini” là nặng tay

VietJetAir: Án phạt 20 triệu đồng cho “vũ điệu bikini” là nặng tay

Tại Việt Nam, vào dịp tết Quý Tỵ năm 2012, hãng hàng không mới VietJetAir cũng sử dụng “độc chiêu” này khi in bộ lịch các nữ tiếp viên mặc bikini và phát tặng rộng rãi cho các khách hàng cũng như đối tác thân thiết của mình như một món quà đầu xuân năm mới.
Tuy nhiên, sự việc bắt đầu gây xôn xao dư luận khi gần đây, một số người phát tán hình ảnh này lên Facebook và được cộng đồng mạng tranh luận sôi nổi tại một số trang chia sẻ cá nhân.

Anh Vũ Mạnh Hùng, một kỹ sư điện cư ngụ tại Hoàng Văn Thái, Hà Nội nhận xét: “Tôi nghĩ một hãng hàng không lớn sẽ có nhiều cách để PR, phát triển thương hiệu của mình, không nhất thiết phải dùng những hình ảnh gợi cảm này. Tại Châu Âu, cuốn lịch này có thể dễ chấp nhận hơn, còn tại Việt Nam, khi văn hóa truyền thống vẫn còn ăn sâu bén rễ thì việc đặt cuốn lịch này trên bàn có thể coi là phản cảm”.

Ngược lại với ý kiến này, chị Thanh Hằng, làm việc tại một doanh nhiệp lớn thì có quan điểm “thoáng” hơn: “Cuộc thi người đẹp nào cũng có phần thi áo tắm, hình ảnh các người đẹp trong trang phục 1 mảnh, 2 mảnh đầy rẫy trên truyền hình, trên các tạp chí... thì in lịch cũng vậy thôi. Chị em chúng tôi có thân hình đẹp thì cũng cho cơ hội “sô hàng” ra chứ, đâu thể coi là “phản cảm” được".

Có thể nói, không chỉ các hãng hàng không như Nok Air (Thái Lan) hay VietJetAir (Việt Nam) coi gợi cảm như , trên thế giới cũng đã có nhiều trường hợp sử dụng hình ảnh phụ nữ mặc bikini để quảng bá.

Ryanair - một hãng hàng không chi phí thấp ở châu Âu - từng nhiều lần bị chỉ trích vì in lịch thường niên mang tên “The girls of Ryanair” (Các cô gái của Ryanair) hình các cô gái mặc bikini để gây quỹ từ thiện.

Hồi năm 2010, Hãng hàng không Nga Aeroflot phát hành một lịch in hình phụ nữ khỏa thân cho các khách hàng VIP của mình. Hãng hàng không Tây Ban Nha Air Comet thì tung ra bộ lịch chứa hình ảnh các thành viên tổ bay (đều là nữ) "mát mẻ" ngồi trong buồng lái.

Theo ghi nhận của phóng viên Giáo dục Việt Nam, cuốn lịch của VietJetAir được in thành 12 trang tương ứng với 12 tháng trong năm, mỗi trang đều có hình ảnh những cô gái (nữ tiếp viên) mặc bikini mát mẻ và tràn đầy sức sống.

VietJetAir nói gì về bộ lịch bikini?
Liên quan tới vấn đề này, trao đổi với báo Giáo dục Việt Nam, ông Võ Huy Cường, Phó Cục trưởng cục Hàng không Việt Nam cho biết: Luật hàng không không Việt Nam chỉ chú ý tới việc đảm bảo an toàn trên máy bay, còn không có các điều khoản quy định về việc quảng cáo “bên lề” của các hãng.
“Trước đó, VietJetAir đã trình diễn "vũ điệu bikini" trên máy bay, điều này không có trong giấy phép kinh doanh và chúng tôi đã có biện pháp xử phạt cụ thể, còn việc in lịch các cô gái mặc bikini của VietJetAir lần này không thể bắt bẻ được về luật, trừ khi VietJetAir quảng cáo thương hiệu trên chính website chính thức của mình. Còn các ấn phẩm khác chức năng quản lý thuộc Bộ Văn hóa, Cục Hàng không chỉ chú ý tới khâu an toàn trên máy bay”- ông Võ Huy Cường nhấn mạnh. 
Phóng viên báo Giáo dục Việt Nam cũng đã liên hệ với phát ngôn viên của Bộ Văn hóa, tuy nhiên, Bộ vẫn chưa lên tiếng về việc này.

Trong khi đó, đại diện của VietJetAir cho rằng: Họ hài lòng với bộ lịch. “Lịch của chúng tôi đương nhiên có giấy phép văn hóa chứ. Chúng tôi chưa nhận được bất cứ phản hồi tiêu cực nào từ các cơ quan quản lý cũng như của khách hàng”, vị đại diện này nói.
Bộ lịch bikini được VietJetAir phát rộng rãi cho các khách hàng, đối tác thân thiết của mình.
Bộ lịch bikini được VietJetAir phát rộng rãi cho các khách hàng, đối tác thân thiết của mình.
“Tiếp viên của chúng tôi luôn tươi trẻ, mục tiêu của chúng tôi là mang tới cho khách hàng những trải nghiệm thú vị, mới mẻ. Cuốn lịch bikini chỉ là một trong rất nhiều những hoạt động thú vị khác của chúng tôi như đám cưới lần đầu tiên trên máy bay, nhảy Keangnam Style tại sân bay trong buổi lễ khai trương, tiếp viên hàng không đóng giả Lady Gaga, Marilyn Monroe để đón chào hành khách,….Bỏ qua những ồn ào, thị phi, thì những “chiêu trò sexy” của hãng hàng không mới làm cho hãng trở nên khác biệt và được ưa chuộng hơn bao giờ hết”, đại diện của VietJetAir cho biết.

Mời độc giả xem thêm một số hình ảnh trong cuốn lịch để bàn của VietJetAir đang gây ra những tranh cãi trái chiều trong dư luận thời gian gần đây:









* Mời độc giả đóng góp, cho ý kiến và gửi những bài viết của mình theo địa chỉ: toasoan@giaoduc.net.vn hoặc có thể BẤM VÀO ĐÂY để phản hồi


Hà Nhi