Những vụ hành khách kiện các hãng hàng không nổi tiếng trên thế giới

27/04/2011 23:41
(GDVN) - (GDVN) - Trong lịch sử của ngành hàng không quốc tế, nhiều hãng hàng không đã phải đối mặt với các vụ kiện từ khách hàng của mình.

(GDVN) - Trong lịch sử của ngành hàng không quốc tế, nhiều hãng hàng không đã phải đối mặt với các vụ kiện từ khách hàng của mình, trong đó, đôi khi các vụ kiện xuất phát từ những lý do hết sức phi lý. Để đảm bảo uy tín và danh tiếng của mình các hãng hàng không phải buộc phải mở hầu bao đền bù cho khách hàng vì những thiếu sót rất nhỏ của họ.

1. Kiện hãng hàng không Mỹ vì không “đủ” chỗ để chân

alt

Năm 2004, Jerome và Judith O'Callaghan đã tìm cách buộc Hãng hàng không Mỹ đền bù 100.000 USD vì họ đã không được để chân một cách “thoải mái” trong chuyến bay tới Paris. Đôi vợ chồng trẻ này cho rằng thực tế không như những gì hãng hàng không đã quảng cáo. Chuyến bay 9 giờ đồng hồ đã làm cho họ bị đau lưng và chân, đây cũng là nguyên nhân làm cho Jemore ngã vỡ mũi và răng trên bậc ra vào nhà thờ thánh Paul tại Rome.

2. Kiện hãng hàng không Pháp vì chê khách quá béo

Năm 2007, một người đàn ông Pháp nặng 170 kg vừa thắng kiện hãng hàng không Air France vì họ đã bắt ông mua hai ghế trong chuyến bay từ New Delhi tới Paris.

Jean-Jacques Jauffret, một nhà viết kịch bản phim 43 tuổi, cho biết anh cảm thấy bị sỉ nhục nặng nề khi một nhân viên của hãng dùng thước đo vòng bụng của anh ngay trước mặt các hành khách khác tại sân bay New Delhi hồi tháng 8/2005.

Jauffret khi đó về Pháp sau một kỳ nghỉ ở Ấn Độ. Nhà viết kịch bản này được thông báo rằng máy bay kín chỗ và không đảm bảo sẽ được thêm một ghế miễn phí. Thay vào đó, anh phải bỏ tiền ra mua thêm một chỗ nữa.

Tòa án đã yêu cầu hãng Air France trả 11.800 USD bồi thường tổn thất và bù chi phí chiếc vé thứ hai cho Jauffret, trong phán quyết đưa ra sau đó.

"Tòa đã công nhận sự lăng mạ mà tôi đã phải chịu đựng. Hãng Air France đã phải nói rõ xem chính sách thương mại của họ là gì. Họ tính theo đầu người hay tính theo cân nặng?", Jauffret nói.

3. Singapore Airlines bị kiện vì bắt hành khách chịu cơn đau tim suốt 14 tiếng

Max Pearson, tuổi 51, một dẫn chương trình đài BBC đã từng cân nhắc việc khởi kiện Singapore Airlines vì hãng hàng không này đã từ chối hạ cánh khẩn cấp lúc ông lên cơn đau tim khi đang bay và bắt ông phải chịu đau đớn suốt 14 tiếng đồng hồ đến khi máy bay hạ cánh ở London.

Có thông tin cho rằng Pearson đã lên cơn đau tim ngay khi máy bay vừa cất cánh nhưng phi công đã từ chối chuyển hướng. Ông đã phải trải qua suốt 1 tuần điều trị trong bệnh viện sau đó và các đồng nghiệp nói rằng tim của ông đã bị tổn thương vĩnh viễn vì được đưa tới bệnh viện quá trễ.

Phát ngôn viên của Singapore Airlines đã từ chối bình luận về thông tin trên và cho rằng hãng luôn quan tâm tới sự an toàn của hành khách cũng như tuân thủ các nguyên tắc về y tế.

4. Người mẫu ngực bự kiện hãng hàng không


Người mẫu ngực bự 2 lần đòi tiền hãng hàng không
Người mẫu ngực bự 2 lần đòi tiền hãng hàng không

Năm 2010, một người mẫu sở hữu bộ ngực bơm lớn nhất nước Nga đã kiện một hãng hàng không sau khi ngực của cô này bị thương do va đập trên máy bay.

Irene Ferrari cho hay bộ ngực của cô đã va phải ghế của người ngồi đằng trước khi máy bay bị sóc mạnh trong hành trình từ Mátxcơva, Nga đi Zurich, Thuỵ Sĩ.

“Đó là một cú va chạm mạnh. Tôi đã bị va đập ở ngực bên trái khiến tôi rất đau”, Ferrari nói.

Các bác sĩ cho hay vụ va chạm có thể còn gây hậu quả nghiêm trọng hơn nếu cô không cấy túi nâng ngực.

Ferrari đang yêu cầu hãng hàng không Thuỵ Sĩ Swiss International Airlines bồi thường 142.000 USD với lý do ghế máy bay không thoải mái khiến cô bị tổn thương. Cô sẽ sử dụng số tiền này để chỉnh sửa bộ ngực nặng 9kg.

Người mẫu 29 tuổi cho biết cô thường mua ghế hạng thương gia để ghế ngồi không bị quá sát nhau. Tuy nhiên, Ferrari cho hay ghế ngồi hạng thương gia trên chuyến của Swiss International Airlines không rộng hơn nhiều so với hạng ghế thông thường. “Khoảng cách giữa ghế trước và sau quá gần nhau đối với bộ ngực của cô ấy” - luật sư của cô cho biết.

Đây không phải là lần đầu tiên Ferrari kiện một hãng hàng không. Hồi năm ngoái, cô đã nhận được tiền dàn xếp từ một vụ việc trong đó cô phải nhập viện do một túi ngực bị vỡ.

5. Kiện hãng hàng không Mỹ vì tiếp viên thô lỗ


Ông Yevgeny Yurkovetsky và vợ sống tại ở Winchester (Anh) hôm 18/4/2011 đã đâm đơn kiện hãng hàng không US Airways đòi đền bù 160.000 USD sau khi bị ném ra khỏi chuyến bay của mình ở Charlotte, Bắc Carolina (Mỹ) vì đôi co với một nữ tiếp viên.

Sự cố xảy ra vào tháng 1 năm 20011. Nguyên do là khi lên máy bay, họ đã không thể tìm thấy khoang chứa hành lý xách tay của mình. Họ đề nghị một nữ tiếp viên giúp đỡ nhưng cô có thái độ của cô này rất khó chịu.

Khi họ gọi hẳn tên của nữ tiếp viên này yêu cầu thì thái độ của cô ấy càng khó chịu hơn. Vài phút sau, một tiếp viên khác nói với họ rằng hãy ở yên trên máy bay và cô này quay trở lại với vài nhân viên an ninh cùng một cảnh sát quốc gia.

6. Đòi American Airlines bồi thường 15 triệu USD vì có "thằn lằn" trong thức ăn

Trong tháng 12 năm 2010, một phụ nữ đã tuyên bố rằng cô đã ăn phải một con thằn nằm lẫn trong thức ăn của hãng hàng không American Airlines trong chuyến bay từ sân bay JFK tại New York tới San Juan, San Juan (Mỹ).

Trước tòa án liên bang, người phụ nữ này kể lại rằng cô đã nhai phải con thằn lằn lúc đang xem một bộ phim trên máy bay. Cô có nhai một chút và buộc phải nhổ ra khi không thể nuốt được và mới nhận ra đó là một con thằn lằn. Nhân chứng duy nhất của cô ta là cậu con trai 5 tuổi ngồi bên cạnh, người chỉ có thể trả lời rằng mẹ  của mình đã ăn "một con vật".

Cô tuyên bố đòi bồi thường 15 triệu USD vì bị tiêu chảy sau bữa ăn đó. Tuy nhiên, luật sư của hãng hàng không đã bác bỏ đơn kiện vì xác định con thằn lằn không được tìm thấy.

7. Emirates Airline bị kiện vì tiếp viên thiếu kỹ năng cấp cứu hành khách

Tháng 3 năm 2011, hãng hàng không Emirates Airline của Dubai bị một gia đình người Mỹ đâm đơn khởi kiện vì thân nhân của họ đã qua đời trong một chuyến bay của hãng hàng không này năm ngoái vì tiếp viên của hãng hàng không này đã thiếu kỹ năng sơ cứu hành khách lúc lên cơn đau tim.

Theo đó, cụ bà Carol  Wilson, 70 tuổi, đã đi du lịch tới Ấn Độ cùng con trai Shawn Carriker. Trên đường từ Dubai trở về nhà của họ ở Houston, Texas bà bị một cơn đau tim tấn công khi đang đi vệ sinh. Mặc dù sau đó bà đã hồi tỉnh và được hồi sức nhưng đã qua đời tại bệnh viện, nơi bà được đưa tới cấp cứu sau khi máy bay hạ cánh.

"Tim của bà ấy đã bị ngừng đập. Trong khoảng từ 7-10 phút đầu tiên khi tim bị ngừng đập rất quan trọng. Nhưng họ (Emirates) đã không làm gì và chúng tôi tin rằng đó là nguyên nhân dẫn tới cái chết của bà" - luật sư của nhà Wilson, Kerry Guidry, cho biết.

8. Tiếp viên kiện hãng hàng không Ấn Độ vì bị chê béo

Nữ tiếp viên hàng không Ấn Độ
Nữ tiếp viên hàng không Ấn Độ
 
5 nữ tiếp viên ở Ấn Độ đã phát đơn kiện hãng hàng không quốc doanh Air India vì không cho họ phục vụ trên máy bay với lý do quá béo. Tuy nhiên, tòa án ở Delhi đồng ý với quan điểm của Air India và bác đơn kiện của các cô.

Họ cho rằng sự hiện diện của các tiếp viên béo gây nguy cơ về an toàn và sức khỏe cho hành khách. Hơn thế, trong hoàn cảnh cạnh tranh gay gắt của ngành hàng không, vẻ bề ngoài của các tiếp viên rất quan trọng đối với danh tiếng của hãng.

Air India đã phải đối mặt với thách thức lớn từ các hãng bay tư nhân có đoàn tiếp viên trẻ đẹp, mặc váy ngắn kiểu phương Tây. Các tiếp viên của Air India vẫn mặc trang phục truyền thống của Ấn Độ. Vài năm trước, trong một cuộc tuyển mộ, hãng hàng không này từng từ chối các cô có mặt nổi mụn hoặc răng xấu.

9. Hãng hàng không bị kiện vì để khách thủ dâm tự do

Trong tháng 3 năm 2008, một nữ hàng khách đã đâm đơn kiện American Airlines đòi bồi thường 200.000 USD vì cô này đã phải tỉnh dậy trên chuyến bay Texas -  Los Angeles bên cạnh một hành khách lạ mặt và tìm thấy "một chất dính như keo trên tóc của mình".

Người phụ nữ này đã được một hành khách khác kể lại chuyện người đàn ông bên cạnh thủ dâm khi cô đang ngủ. Các nhân viên của American Airlines cũng nói rằng họ đã thấy người đàn ông này chuyển chỗ ngồi cạnh cô nhưng họ đã không yêu cầu ông ta quay lại chỗ cũ.

Người đàn ông trên đã bị bắt ngay sau khi máy bay hạ cánh. Còn phát ngôn viên của American Airlines tuyên bố rằng các thành viên phi hành đoàn đã hành động hoàn toàn phù hợp.
 
{iarelatednews articleid='1221,1191,1167,1125,1072,1049,1029,974,909,878,880,866,839,825,778,761'}

Nguyễn Hường (Tổng hợp)