Sau phát biểu của Phó Thủ tướng, Sở GTVT Hà Nội đã làm gì?

04/06/2013 11:44
Diệu Linh
(GDVN) - Thanh tra Sở GTVT cho biết, kể từ ngày hôm nay (4/6), có 313 lượt xe khách sẽ phải di chuyển khỏi bến xe Mỹ Đình, gần 200 lượt xe còn lại sẽ phải điều chuyển vào cuối tháng 7.

Sáng ngày 29/5, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc - Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia phát biểu tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về ATGT quý II/2013: “Tôi sẽ kết luận Sở Giao thông – Vận tải Hà Nội, Công an Hà Nội “bảo kê” cho các doanh nghiệp vận tải nếu Hà Nội không chấm dứt tình trạng bến xe lộn xộn, taxi gian dối tranh giành, lừa khách du lịch làm xấu hình ảnh Thủ đô".

Ngay sau hội nghị này, Sở GTVT Hà Nội đã đốc thúc việc kiểm tra, siết chặt đảm bảo công tác giao thông thủ đô, nhất là tại các bến xe.

Thanh tra Sở GTVT thông tin: 118 lượt xe/ngày tuyến Mỹ Đình đi Hòa Bình và các huyện thuộc tỉnh Hòa Bình điều chuyển về bến xe Yên Nghĩa; điều chuyển 18 lượt xe/ngày tuyến Hà Nam, 110 lượt xe/ngày tuyến Nam Định, 113 lượt xe/ngày tuyến Thái Bình từ bến xe Mỹ Đình về bến xe Gia Lâm, Yên Nghĩa, Nước Ngầm (tuyến Hà Nam đi theo hướng từ Quốc lộ 1A (từ Nam vào) – cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ đang hoạt động tại bến xe Mỹ Đình về bến xe Nước Ngầm).

Bến xe Mỹ Đình bị quá tải suốt nhiều tháng qua, xe khách chạy lòng vòng đón khách dọc đường diễn ra phổ biến tại khu vực bến này.
Bến xe Mỹ Đình bị quá tải suốt nhiều tháng qua, xe khách chạy lòng vòng đón khách dọc đường diễn ra phổ biến tại khu vực bến này.

Tuyến Nam Định (110 lượt xe/ngày) và tuyến Thái Bình (86 lượt xe/ngày) đi theo Quốc lộ 1A vào bến xe Nước Ngầm và đi theo hướng Quốc lộ 1A – Pháp Vân – đường 70 – Xa La – Văn Phú – Quang Trung – Quốc lộ 6 – bến xe Yên Nghĩa.

Tuyến đi các huyện Đông Hưng, Quỳnh Côi, Thái Thụy của tỉnh Thái Bình (27 lượt xe/ngày) điều chuyển sang bến xe Gia Lâm do các tuyến này đi theo hướng Quốc lộ 39 về Quốc lộ 5 (các tuyến từ 3 huyện này của Thái Bình phù hợp với hướng tuyến đi vào Quốc lộ 5 vào bến xe Gia Lâm).

Doanh nghiệp vận tải khai thác trên tuyến Thái Bình, Nam Định được lựa chọn đăng ký với Sở GTVT khai thác tại một trong 3 tuyến trên (Gia Lâm, Yên Nghĩa, Nước Ngầm).

Sở GTVT Hà Nội sẽ thông báo cho các đơn vị vận tải về việc điều chuyển và yêu cầu các đơn vị vận tải đăng ký hoạt động vào các bến xe của một trong 3 bến. Sau khi các đơn vị vận tải gửi đăng ký, Sở GTVT sẽ tổng hợp và triển khai công tác sắp xếp, điều chuyển. Trường hợp đơn vị vận tải không đăng ký, thì Sở GTVT sẽ sắp xếp vào bến xe Yên Nghĩa hoạt động.

Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, để không xáo trộn việc đi lại của nhân dân và Doanh nghiệp có thời gian chuẩn bị của doanh nghiệp, thời gian điều chuyển kể từ ngày ban hành văn bản này và kết thúc sau kỳ thi đại học là ngày 20/7/2013.

Trước đó, tại buổi giao ban báo chí do Thành ủy Hà Nội tổ chức vào ngày 22/5, đã có một câu hỏi đặt ra với ông Nguyễn Quốc Hùng – GĐ Sở GTVT Hà Nội: Vì sao Sở GTVT Hà Nội ra văn bản 1382 mà vẫn có hàng trăm xe được cấp phép hoạt động tại bến Mỹ Đình? Liệu có vấn đề “nhóm lợi ích” phía sau văn bản này hay không? Và việc di chuyển 525 xe từ bến Mỹ Đình về bến Gia Lâm, bến Yên Nghĩa liệu có dẫn tới chuyện phải “bôi trơn” để được ở lại bến xe Mỹ Đình?

Ông Hùng cho biết, hiện nay tại bến xe Mỹ Đình có khoảng 1233 lượt (chuyến) xe/ngày, trong đó Sở GTVT Hà Nội chỉ thỏa thuận 349 lượt xe/ngày, số còn lại do Tổng Cục đường bộ và Sở GTVT các tỉnh thỏa thuận. Vào những ngày bình thường bến xe Mỹ Đình có khoảng 920 lượt xe/ngày, vào những ngày cao điểm lên tới 1.400 lượt/ngày. 
Tình trạng quá tải lên tới mức khó kiểm soát ở bến Mỹ Đình cần phải được giải quyết sớm, do đó ngày 2/4/2013, Sở GTVT đã có tờ trình số 391/TTr-SGTVT gửi UBND TP. Hà Nội kiến nghị di chuyển 525 phương tiện thuộc 59 đơn vị vận tải đang hoạt động tại bến xe Mỹ Đình.

“Việc lập danh sách các tuyến xe khách di chuyển khỏi bến xe Mỹ Đình đều dựa trên điều kiện và nhu cầu thực tế, không có chuyện anh đi, anh ở phải ‘bôi trơn’ như thông tin từ dư luận. Tôi khẳng định là không có chuyện phải ‘bôi trơn’ hay ‘nhóm lợi ích’ trong việc xử lý những tồn tại ở bến xe Mỹ Đình. Nếu báo chí và dư luận phát hiện được bất cứ trường hợp nào sai phạm hoặc nhũng nhiễu, xin vui lòng thông báo cho lãnh đạo Sở GTVT hoặc thanh tra Sở GTVT, chúng tôi cam kết sẽ xử lý hết sức nghiêm túc”, ông Hùng khẳng định.

Diệu Linh