Nghi án khai lỗ, né thuế: Coca Cola không thể trả lời "bao giờ có lãi"

07/06/2013 15:04
Hà Nhi
(GDVN) - Lên tiếng về nghi án né thuế đang được dư luận đặc biệt quan tâm, Coca Cola trấn an: “Chúng tôi tự tin sẽ có lãi trong vài năm tới” nhưng lãnh đạo Tập đoàn này nhấn mạnh: không thể đưa ra câu trả lời chính xác là bao giờ và không thể chắc chắn năm nào cũng có lãi”.
Báo lỗ liên tục nhưng Coca Cola Việt Nam vẫn muốn mở rộng sản xuất – đây là một điều khó hiểu với nhiều người tiêu dùng cũng như các cơ quan chức năng tại Việt Nam. Thậm chí Nhà sử học Dương Trung Quốc còn nhấn mạnh rằng: Coca Cola trả lời như là nói với trẻ con.
Tuy nhiên, lần đầu tiên sau nhiều tranh cãi, Coca Cola đã chính thức lên tiếng giải trình liên quan tới nghi án né thuế tại VN.
Theo đó, nhân chuyến thăm Việt Nam, ông Irial Finan - Phó chủ tịch Tập đoàn CocaCola lần đầu tiên chia sẻ về lý do tại sao lỗ mà vẫn đầu tư. Ông nói: “Lợi nhuận là mục tiêu quan trọng mà mọi doanh nghiệp hướng tới. Nhưng chúng tôi có nguyên tắc kinh doanh của mình. 127 năm tồn tại và hoạt động ở 207 thị trường trên thế giới, bí quyết của chúng tôi không chỉ là xây dựng thành công cho riêng mình mà phải trở thành đối tác đóng góp quan trọng cho cộng đồng. Một khi quyết định kinh doanh ở đâu, chúng tôi cần tạo mỏ neo để bám chặt vào mảnh đất đó, bằng cách đầu tư cho hạ tầng cơ sở, máy móc thiết bị, phát triển nhân lực, xây dựng thương hiệu, tạo tình yêu đối với thương hiệu của mình, phát triển doanh nghiệp mình tới quy mô đủ lớn để có thể tăng trưởng bền vững. Công việc này đòi hỏi thời gian chứ không thể một vài năm là thành công ngay được.

Coca Cola chưa trả lời được dứt khoát khi nào thì có lãi tại VN. (Ảnh minh họa)
Coca Cola chưa trả lời được dứt khoát khi nào thì có lãi tại VN. (Ảnh minh họa)
Một số công ty công nghệ cao, sản xuất phần mềm chẳng hạn, họ làm ra sản phẩm mà phải chấp nhận lỗ trong 10-15 năm đầu tiên trước khi trở thành doanh nghiệp thành công bậc nhất thế giới. Chúng tôi cũng có ví dụ tương tự, một trong những đơn vị thành công nhất tập đoàn đã phải hoạt động 25 năm không lợi nhuận cho tới khi tạo ra vị thế vững chắc trên thị trường như ngày hôm nay”.
Tại Việt Nam, xét về mặt hiệu quả tài chính, ông Irial Finan cho rằng: “Đúng là chúng tôi chưa có gì”. Nhưng ông tin với những khoản đầu tư đã bỏ ra và cách thức triển khai đúng đắn, chắc chắn Coca Cola sẽ thoát khỏi tình hình hiện tại và có lợi nhuận trong những năm tới. 
“Thị trường nước giải khát không cồn ở Việt Nam mới ở giai đoạn phát triển ban đầu, quy mô còn khiêm tốn. Khi nền tảng thị trường được nâng lên, đồng thời quy mô của chúng tôi đủ lớn, lúc đó là cơ hội để chúng tôi có thể tạo ra lợi nhuận” – ông Irial Finan nhấn mạnh.

DN giải khát Việt không thể thắng Coca Cola vì quá bảo thủ

DN giải khát Việt không thể thắng Coca Cola vì quá bảo thủ

DN Việt khẩn thiết chỉ đích danh nguyên nhân không thể thắng Coca Cola

DN Việt khẩn thiết chỉ đích danh nguyên nhân không thể thắng Coca Cola

Nghi án Coca-Cola trốn thuế: Truyền thông phải vạch mặt kẻ gian lận!

Nghi án Coca-Cola trốn thuế: Truyền thông phải "vạch mặt kẻ gian lận"!

Tuy nhiên, khi phóng viên VNE hỏi về thời gian cụ thể để tạo ra lợi nhuận cho Coca Cola thì ông Irial Finan chỉ hứa hẹn: “Chúng tôi tự tin sẽ có lãi trong vài năm tới, nhưng không thể đưa ra câu trả lời chính xác là bao giờ và không thể chắc chắn năm nào cũng có lãi. Bởi nỗ lực của chúng tôi còn phụ thuộc rất nhiều vào môi trường kinh tế vĩ mô. Điều tôi có thể nói chắc chắn là vào thời điểm này mọi thứ đang diễn ra tốt đẹp và công việc kinh doanh của chúng tôi đang phát triển”. 
Mặc dù khẳng định công việc kinh doanh của Coca Cola đang phát triển, tuy nhiên, lãnh đạo của Tập đoàn này vẫn nhấn mạnh: Nguồn doanh thu lớn của Coca Cola hiện tại vẫn chưa thể bù đắp nổi chi phí để có lãi.
Ông Irial Finan giải thích: “Đúng là ở thị trường mới nổi chi phí lao động khá thấp so với quốc gia khác. Nhưng tính chung tổng chi phí sản xuất lại không thấp hơn. Để mở một nhà máy, chúng tôi vẫn phải tuân thủ các tiêu chuẩn chung của tập đoàn, đầu tư trang thiết bị, công nghệ với chi phí không khác gì ở các thị trường phát triển khác.

Ví dụ mở một nhà máy ở Việt Nam tốn 100 triệu USD, thì nhà máy đó ở Mỹ cũng chừng 110 triệu USD. Nhưng hiệu quả ở Việt Nam thấp xa Mỹ, bởi nhà máy Việt Nam mới mở, chỉ tạo ra chừng một triệu đơn vị sản phẩm trong khi tổng công suất thiết kế lên tới cả 70 triệu. Chi phí bị đội lên ở chỗ đó. Đấy cũng là lý do chúng tôi phải tiếp tục phát triển tới một quy mô có thể tối ưu hóa phần đã đầu tư”.
Trong khi Coca Cola lên tiếng để biện minh cho con số báo lỗ của mình thì không ít các cơ quan chức năng, các doanh nghiệp, công nhân viên chức, người tiêu dùng trong nước đã bày tỏ sự phẫn nộ của mình và ủng hộ phong trào tẩy chay Coca Cola, thậm chí kêu gọi truyền thông phải vạch mặt kẻ gian lận.
“Họ tìm cách chuyển giá tức là quay lưng lại với đất nước VN, người tiêu dùng VN. Như vậy thì có đáng dùng sản phẩm của họ không? Doanh nghiệp như vậy có phải là đáng trọng?” - Chủ tịch HĐQT, Tổng CTCP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco), ông Phan Đăng Tuất bày tỏ sự bức xúc sau hàng loạt các nghi án công ty đa quốc gia chuyển giá, né thuế tại Việt Nam trong đó có Coca Cola.
Ông Vũ Tuấn Anh, Giám đốc Viện Quản lý Việt Nam cũng thừa nhận: “Tôi đã 20 năm nay không sử dụng bất kỳ các sản phẩm có ga nào như Coca Cola”. 
Ông cho biết: “Các công ty đa quốc gia luôn luôn tối đa hóa lợi ích của mình, vì vậy việc họ tối đa hóa doanh thu là điều dễ hiểu”. 
“Họ đang thực thi đúng luật và chúng ta - những người tiêu dùng cũng có quyền thực thi quyền lực của chúng ta: Hãy nói không với tất cả những sản phẩm và dịch vụ nghi vấn tới chuyển giá”.
Ông Tuấn Anh nhắc nhở: “Các bạn tiêu dùng nên có danh sách các sản phẩm nghi vấn chuyển giá và kiên quyết nói không cũng như tuyên truyền cho đồng nghiệp, người thân, bạn bè về những sản phẩm và dịch vụ này. Chúng ta có quyền quyết định đồng tiền của chúng ta chi tiêu cho những công ty, sản phẩm và dịch vụ nào mang lại lợi ích cho người Việt Nam”.
Hà Nhi