Sẽ kiểm tra, xử lí xe chạy đường dài bằng hộp đen ngay trong tháng 6

11/06/2013 06:52
Viết Cường (Nguồn VOV1)
(GDVN) - Theo ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho biết, sẽ triển khai kiểm tra xử lí tất cả các xe tải, xe khách đường dài bằng thiết bị giám sát hành trình ngay trong tháng 6 này thay vì bắt đầu ngày 1/7 như dự kiến

Những ngày gần đây, tại một số tỉnh phía Nam liên tiếp xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Vào ngày 9/6, tại đoạn đường tránh thị trấn Vĩnh Điện, huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam và vụ giao thông trên tỉnh lộ 44 đoạn qua xã An Ngãi, huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu đã làm cho 9 người chết và hơn 30 người bị thương.

Nguyên nhân tai nạn thì nhiều nhưng chung quy vẫn là do lỗi chủ quan của lái xe, không phóng nhanh vượt ẩu thì cũng thiếu kiểm tra an toàn phương tiện.

Vụ tai nạn giao thông ở Quảng Nam khiến 3 người tử vong và 30 người khác bị thương (ảnh Hoàng Sơn - Báo Thanh Niên)
Vụ tai nạn giao thông ở Quảng Nam khiến 3 người tử vong và 30 người khác bị thương (ảnh Hoàng Sơn - Báo Thanh Niên)

Vụ tai nạn giao thông tại Điện Bàn, Quảng Nam nguyên nhân được xác định là do bu-lông định vị trục trước theo hướng dọc bên phải đã bị đứt, tài xế không thể điều khiển được tay lái dẫn đến tai nạn. Còn vụ tai nạn giao thông ở Khánh Hòa do xe mất phanh, hết hạn đăng kiểm.

Trả lời trên hệ VOV1 - Đài tiếng nói Việt Nam, GS Trần Đình Bửu, Hội Khoa học Kỹ thuật Cầu đường Việt Nam nhìn nhận, trong lúc cơ sở hạ tầng chưa đồng bộ thì lực lượng chức năng mà nòng cốt là CSGT ở từng đoạn đường, từng địa bàn phải có biện pháp tuần tra, xử lí nghiêm các trường hợp vi phạm.

Nếu cứ làm qua loa, cứ để cho xe chở quá tải, quá số người qui định thì tai nạn giao thông vẫn luôn là nỗi khiếp sợ của mọi người. GS Trần Đình Bửu nói: “Đây là vấn đề của rất nhiều ngành với nhau chứ không chỉ do một ngành. Công an xử lí như thế nào, nghiêm khắc như thế nào hay là không nghiêm khắc, có tiêu cực trong đó hay không?”

Cũng bàn về vấn đề này, ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho biết, sẽ triển khai kiểm tra xử lí tất cả các xe tải, xe khách đường dài bằng thiết bị giám sát hành trình ngay trong tháng 6 này thay vì bắt đầu ngày 1/7 như dự kiến.

Ông Hiệp nói: “Trước mắt chúng tôi sẽ phối hợp với các đơn vị chức năng, đặc biệt là Bộ Giao thông Vận tải để làm thế nào sử dụng hiệu quả thiết bị giám sát hành trình. Bên cạnh đó, Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia cũng phối hợp với các đơn vị liên quan như Bộ Công an, Bộ GTVT sẽ có một đợt vừa tuyên truyền, vừa tuần tra kiểm soát xử lí các lỗi vi phạm của xe chở khách và xe tải”.

Sau mỗi vụ tai nạn giao thông dư luận lại nói “giá như thế này, giá như thế kia…” Song để không phải nói những câu “giá như” đầy bị động sau mỗi vụ tai nạn giao thông thì các ngành, các cấp, lực lượng chức năng cần kiên quyết xử lí vi phạm ngay từ đầu không để những chiếc xe thiếu an toàn hoạt động. Cảnh sát giao thông cần xử lí nghiêm các lỗi về tốc độ, lần làn, uống bia rượu khi điều khiển phương tiện của tài xế.

Đặc biệt, thực hiện nghiêm công điện khẩn của Thủ tướng Chính phủ vừa gửi tới các Bộ ngành và địa phương trong việc thực hiện, đảm bảo an toàn giao thông mới đây. 

Viết Cường (Nguồn VOV1)