"Chỉ con người mới có thể giúp Việt Nam vươn xa"

20/06/2013 06:55
Hân Ni
(GDVN) – Để Việt Nam có thể sánh vai với các cường quốc trên thế giới, theo ông Vũ Tuấn Anh, Giám đốc Viện Quản lý VN, yếu tố con người quan trọng nhất. Một hành vi tốt của người Việt Nam sẽ làm tăng giá trị thương hiệu quốc gia và ngược lại.
Thương hiệu quốc gia gắn liền với tính cách nhân dân Không ít người trong số chúng ta thường đặt câu hỏi: Tại sao chỉ với khoảng 14 triệu dân, Israel có thể sản sinh ra vô số chủ nhân Nobel, khoa học gia lỗi lạc và những nhà tài chính–kỹ nghệ đại tài để kiểm soát các lĩnh vực then chốt của thế giới? Tại sao chỉ với 8 triệu dân, tài nguyên thiên nhiên bằng không, 2/3 diện tích là hoang mạc, còn lại là đồi núi, sỏi đá cằn cỗi, thiếu nước trầm trọng, Israel đã làm chủ được cuộc chơi và luôn nắm thế thượng phong và kiểm soát hầu như những lĩnh vực then chốt nhất của thế giới chỉ trong vòng 65 năm? Thậm chí, chỉ với 1 hecta đất sa mạc khô cằn, người Israel trồng cà chua và thu hoạch 40 tấn mỗi năm? Trong khi, diện tích nước ta lớn gấp 12 lần Israel, dân số hơn gần 11 lần và tài nguyên nhiều gấp bội nhưng GDP đầu người lại kém họ 23 lần và còn gián tiếp nhận viện trợ từ quốc gia này? Tại sao có người thành công – kẻ thất bại? Tại sao có nước giàu – nước nghèo? Tại sao người khác làm được mà ta không làm được? Theo ông Vũ Tuấn Anh, Giám đốc Viện Quản lý VN, yếu tố con người là một cấu thành quan trọng nhất trong việc gây dựng thương hiệu quốc gia của một nước.
Theo ông Vũ Tuấn Anh, Giám đốc Viện Quản lý VN, yếu tố con người là một cấu thành quan trọng nhất trong việc gây dựng thương hiệu quốc gia của một nước. Ảnh minh họa: Internet
Theo ông Vũ Tuấn Anh, Giám đốc Viện Quản lý VN, yếu tố con người là một cấu thành quan trọng nhất trong việc gây dựng thương hiệu quốc gia của một nước. Ảnh minh họa: Internet
Trên thế giới, một số quốc gia có thương hiệu gắn liền với tính cách nhân dân như dân tộc Nhật Bản thể hiện tinh thần làm việc chăm chỉ. Đặc biệt trong thảm họa sóng thần trong năm 2010, cả thế giới kính phục trước nhân cách vì cộng đồng của xã hội Nhật Bản. Cũng tương tự như vậy, tính cách của người Do Thái đã làm mạnh mẽ và nổi bật thương hiệu quốc gia của Israel trên bản đồ quốc tế vì sự thông minh và nhạy bén của họ trong mọi công việc. Có thể nói, nhân lực là yếu tố cấu thành chủ yếu trong giá trị thương hiệu quốc gia của Nhật Bản và Israel. Một ví dụ điển hình khác như từ iPad, yếu tố tạo ra từ con người đã chi phối và ảnh hưởng tới lối sống và
hành vi sử dụng máy tính trên toàn thế giới và thông qua đó xác định vững chắc thương hiệu quốc gia nước Mỹ. Tương tự, sản phẩm thức ăn nhanh và nước ngọt có gas là các thành tố quan trọng của thương hiệu nước Mỹ ảnh hưởng toàn thế giới. Hay tính chính xác và đúng giờ của người dân Đức là một thuộc tính quan trọng trong thương hiệu quốc gia nước Đức.
Muốn vươn xa, Việt Nam cần tạo thương hiệu quốc gia
"Một quốc gia có thể sử dụng các yếu tố con người để tạo ảnh hưởng tới các cộng đồng dân tộc khác nhau nhằm tạo dựng và truyền tải những giá trị cốt lõi thuộc thương hiệu quốc gia của họ" - ông Vũ Tuấn Anh nhận xét. Như vậy, theo ông Vũ Tuấn Anh, một hành vi tốt của người Việt Nam sẽ làm tăng giá trị thương hiệu quốc gia và ngược lại. Yếu tố con người còn thể hiện vai trò quan trọng khi nó có thể làm tăng hoặc giảm giá trị các yếu tố tự nhiên trong thương hiệu quốc gia. Giống như việc Vịnh Hạ Long của chúng ta là một yếu tố tự nhiên, tuy nhiên thông qua cách quản lý và vận hành Vịnh Hạ Long, giá trị thương hiệu của Vịnh nói riêng và của Việt Nam nói chung ít nhiều mai một trong con mắt của các du khách trên thế giới khi các vấn đề trong quản lý còn tồn tại. Ngoài ra, thương hiệu quốc gia còn phải có sức ảnh hưởng tác động tới các dân tộc. Hay nói cách khác, một thương hiệu quốc gia mạnh được các dân tộc khác chấp nhận và tích hợp vào trong văn hóa, tập quán, lối sống một cách tự nhiên và không gượng ép. Giống như Google Search đã ảnh hưởng và thay đổi hoàn toàn phương thức tìm kiếm thông tin trên mạng internet trong hiện tại và tương lai của con người. Một ví dụ cụ thể đó là Trung Quốc với những cố gắng xây dựng và thúc đẩy đạo Khổng trên toàn thế giới. Đó cũng là một ví dụ về xây dựng thương hiệu quốc gia thông qua những giá trị vô hình. Xây dựng thương hiệu quốc gia là một thách thức hiện tại và lâu dài cho dân tộc Việt Nam. Một thương hiệu quốc gia mạnh mẽ và bền vững sẽ là điểm tựa vững chắc cho vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế. Các câu hỏi như định hướng cho việc phát triển thương hiệu quốc gia Việt Nam như thế nào, các thuộc tính của thương hiệu quốc gia Việt Nam, chúng ta sẽ kế thừa và phát triển những giá trị quý báu của tổ tiên trong bối cảnh kinh tế tri thức và sáng tạo của thế kỷ 21 như thế nào? - Tất cả những thách thức đó sẽ được giải quyết nếu như chúng ta có được Thương Hiệu Quốc Gia Nhân Lực Việt, những chủ nhân đồng thời là những người kiến tạo Thương Hiệu Quốc Gia Việt Nam.
Hân Ni