'Ngực lép' không được lái xe: Sẽ điều chỉnh quy định cho phù hợp

27/08/2013 07:23
Liễu Phạm (Tổng hợp)
(GDVN) - Đại diện Bộ GTVT khẳng định dự thảo thông tư liên tịch bộ Y tế - GTVT ngày 7/8 về điều kiện sức khỏe người lái xe đã có sự tham gia đóng góp ý kiến của tổ biên tập, gồm cả Bộ Y tế, Bộ GTVT. Tuy nhiên, đây chưa phải dự thảo chính thức nên sẽ tiếp tục điều chỉnh các tiêu chí sao cho phù hợp nhất với thể trạng người Việt Nam.
Bộ Y tế: 'Ngực lép' không được lái xe là thông tin cũ 

Theo đó, Bộ Y tế và Bộ Giao thông Vận tải được giao xây dựng Thông tư liên tịch quy định tiêu chuẩn sức khỏe người lái xe, khám sức khỏe định kỳ đối với người lái ôtô. Trong đó, Bộ Y tế là đầu mối và xin ý kiến các bên liên quan..

Vài tháng trước, Cục Y tế Giao thông vận tải (thuộc Bộ Giao thông Vận tải) gửi các ý kiến đề xuất đóng góp để tham khảo. Theo ông Khuê, đây là đề xuất của phía Cục chứ chưa phải dự thảo chính thức. 

Sau khi các bên có ý kiến, bản dự thảo chính thức sẽ được báo cáo lãnh đạo 2 Bộ và đăng trên trang web chính thức của Chính Phủ, Bộ Y tế... để xin ý kiến rộng rãi của người dân, các tổ chức liên quan. Sau đó, ban soạn thảo sẽ tiếp thu ý kiến, chỉnh sửa và trình lãnh đạo hai Bộ ban hành.

Vnexpress.net dẫn nguồn tin phỏng vấn ông Vũ Văn Triển, Cục trưởng Cục Y tế Giao thông Vận tải, Bộ Giao thông Vận tải cũng xác nhận, Bộ Y tế chưa có dự thảo chính thức về nội dung này. 

Hiện chưa có nghiên cứu nào cho thấy người nặng dưới 40kg thì điều khiển xe máy không an toàn. Ảnh: Hải Nguyễn
Hiện chưa có nghiên cứu nào cho thấy người nặng dưới 40kg thì điều khiển xe máy không an toàn. Ảnh: Hải Nguyễn

Tuần qua, báo chí lại phản ánh một số thông tin được cho là nằm trong dự thảo thông tư mới với những quy định không khác nhiều hai quyết định Bộ Y tế ban hành năm 2008. 

"Quy định về điều kiện sức khỏe lái xe được Bộ Y tế ban hành vào năm 2008 đã nhận được nhiều ý kiến đóng góp, ban soạn thảo rút kinh nghiệm. Định hướng xây dựng thông tư mới là làm sao cho khoa học, khách quan, thấu tình đạt lý, phù hợp với điều kiện của Việt Nam. Trong đó có tham khảo ý kiến của hội đồng khoa học, các nhà nhân trắc học đầy đủ”, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh Lương Ngọc Khuê nhấn mạnh.

Các tiêu chí trong dự thảo còn quá máy móc

Về việc soạn thảo dự thảo này, Báo Lao động dẫn lời ông Vũ Văn Triển - Cục trưởng Cục Y tế Bộ GTVT - cho biết: “Bộ Y tế chủ trì xây dựng dự thảo thông tư liên tịch và Bộ GTVT có trách nhiệm tham gia ý kiến. Để thực hiện việc đó, Cục Y tế Bộ GTVT đã xin ý kiến các đơn vị của Bộ Y tế và các cục, vụ chức năng trong Bộ GTVT về nội dung dự thảo. 

Qua đó, đơn vị này đã xây dựng nội dung thông tư mang tính sơ khảo và gửi cho Bộ Y tế từ mấy tháng trước. Sau đó, Bộ Y tế đã thành lập một đơn vị soạn thảo và đã họp nhiều lần với sự tham dự của đại diện Bộ GTVT.

Thực tế, hiện nay có nhiều người có ngoại hình bé, nhỏ tham gia giao thông nhưng vẫn an toàn, sức khỏe là yếu tố quan trọng để lái xe an toàn. Nhưng thời gian qua chưa có kết luận tai nạn giao thông là do sức khỏe, mà chủ yếu do sử dụng rượu bia, chạy xe liên tục quá quy định”.

Nhận định về tiêu chí vòng 1 “lép” có ảnh hưởng đến khả năng lái xe an toàn hay không, ông Khương Kim Tạo - Phó Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT quốc gia - khẳng định: “Đến thời điểm này chưa có bằng chứng, nghiên cứu nào cho thấy những người có vòng ngực trung bình dưới 72cm, nặng dưới 40kg thì điều khiển xe máy sẽ không an toàn”. 

Ông Tạo cũng nhận xét thêm: “Các tiêu chí khác trong dự thảo còn quá máy móc và lắp ghép một cách khô cứng, bất hợp lý nên cần phải đánh giá, xem xét lại”.

Bộ Y tế khẳng định chưa đưa ra dự thảo thông tư mới quy định về tiêu chuẩn sức khỏe với người lái xe.
Bộ Y tế khẳng định chưa đưa ra dự thảo thông tư mới quy định về tiêu chuẩn sức khỏe với người lái xe.

Bộ Y tế: Tuần này mới khởi động soạn thảo thông tư

Về phía Bộ Y tế, trong tuần qua, trả lời một số phương tiện thông tin đại chúng, ông Trần Quý Tường - Phó Cục trưởng Cục Quản lý khám-chữa bệnh - cho biết: Những tiêu chuẩn sức khỏe đối với người lái xe, khám sức khỏe định kỳ đối với người lái xe ôtô và quy định về cơ sở y tế khám sức khỏe của người lái xe đang được Bộ Y tế tiến hành thành lập ban soạn thảo. Bộ Y tế cũng chưa công bố lấy ý kiến nội dung dự thảo nào liên quan đến vấn đề này.

Đến thời điểm hiện tại, chưa có dự thảo nào được đưa ra như một số báo chí thông tin thời gian qua.

Thông tin từ ông Nguyễn Xuân Trường - Chánh Văn phòng Bộ Y tế - xác nhận: “Trong tuần này, Bộ Y tế mới khởi động lại việc soạn thảo dự thảo nói trên. Vì quy trình soạn thảo văn bản đòi hỏi sự tham gia, lấy ý kiến của nhiều ban ngành khác như tư pháp, GTVT chứ riêng Bộ Y tế không thể tự đưa ra”.

Sẽ điều chỉnh tiêu chí

Về tiêu chí “ngực lép”, ngực nở hay lực kéo tay thuận, tay không thuận..., theo ông Phạm Thành Lâm - Phó cục trưởng Cục Y tế GTVT (Bộ GTVT) cho biết: Tiêu chí này được xây dựng cụ thể hóa cho từng loại phương tiện khác nhau. Nguyên tắc trong quá trình khám sức khỏe nói chung bao giờ cũng có kiểm tra đo lồng ngực (tiêu chí cứng), nhưng đưa vào chỉ số bao nhiêu phải bàn thảo tiếp.

“Thông tư này chưa chính thức, đang trong giai đoạn biên tập và trưng cầu ý kiến các chuyên gia để có tiêu chí chuẩn mực nhất, có các điều kiện sức khỏe phù hợp với thể trạng của người VN”, ông Lâm khẳng định và cho biết, trong một số cuộc họp tới đây của ban soạn thảo sẽ mời báo chí tham dự góp ý kiến.
Liễu Phạm (Tổng hợp)