ĐBQH Dương Trung Quốc ủng hộ Bộ trưởng Thăng "đi vé máy bay giá rẻ"

24/10/2013 08:00
Ngọc Quang
(GDVN) - "Lâu nay, chúng ta vẫn nói đi nói lại là lãnh đạo phải làm việc trên tinh thần phục vụ nhân dân, làm đầy tớ của dân, nhưng hình như thực tế chưa phải vậy".

PV: Thưa ông, mới đây Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã bất ngờ đề nghị các lãnh đạo của ngành mua vé máy bay phổ thông đi công tác, thay vì vé hạng C như trước đây. Ông nghĩ gì trước đề nghị của vị Tư lệnh ngành giao thông?

ĐBQH Dương Trung Quốc: Tôi thấy cần phải ủng hộ ý kiến này của Bộ trưởng Đinh La Thăng, nếu làm được điều đó thì thật đáng hoan nghênh. Chúng ta thấy đấy, Vua Thụy Điển sang Việt Nam mà còn đi máy bay thương mại bình thường, thế thì có gì lạ đâu nếu lãnh đạo các bộ ngành của ta đi công tác bằng vé máy bay hạnh phổ thông.

Đất nước ta còn nghèo, còn quá nhiều thứ khó khăn, đồng bào miền Trung thì phải chịu lũ lụt triền miên, ở hoàn cảnh như thế này mà các lãnh đạo đi công tác cứ phải mua vé máy bay hạng sang là sự phản cảm.

ĐBQH Dương Trung Quốc. Ảnh: Ngọc Quang
ĐBQH Dương Trung Quốc. Ảnh: Ngọc Quang

PV: Trước đây, ông Trần Quốc Thuận khi còn làm Phó Chủ nhiệm VP Quốc hội đã đề xuất chủ trương thực hiện thí điểm khoán chi phí sử dụng xe ôtô công, tuy nhiên sau đó đã thất bại vì không nhận được sự ủng hộ của các bộ ngành, dù TVQH đã ra Nghị quyết. Ngay tại thời điểm TVQH ra Nghị quyết thì Bộ trưởng Bộ Tài chính Vũ Văn Ninh (nay là Phó Thủ tướng) đã nói rằng, nếu thực hiện được thì mỗi năm nước ta sẽ tiết kiệm được hơn 1000 tỷ. Ông có suy nghĩ gì trước con số này?

ĐBQH Dương Trung Quốc: Tôi cho rằng việc khoản sử dụng xe công là một bài toát tốt, thay vì sử dụng xe công thì có thể đi bằng xe dịch vụ, nhất là trong hoàn cảnh khó khăn của đất nước hiện nay nó không chỉ tiết kiệm chi phí mà còn có giá trị về mặt tinh thần. Người dân và các nhà lãnh đạo sẽ gần gũi hơn, khoảng cách sẽ được rút ngắn nhanh chóng. Tuy nhiên, xét ở một khía cạnh khác thì phương tiện đi lại như thế nào cũng phải tùy thuộc vào từng vị trí công việc và tùy vào từng nhiệm vụ.
Cái xe là một phương tiện phục vụ cho công việc, vì vậy phải cân nhắc xem phương tiện ấy có thực sự cần thiết cho những người sử dụng nó hay không? Còn con số 1000 tỷ đồng thì tôi nghĩ cũng không thể nói là nhiều hay ít được, mà vấn đề là có phát hiện ra những yếu tố lãng phí hay không, bởi vì ở đây ngoài yếu tố kinh tế thì còn có phản ứng của dư luận, đó là phản ứng của người dân trước các hành vi của lãnh đạo.

Lâu nay, chúng ta vẫn nói đi nói lại là lãnh đạo phải làm việc trên tinh thần phục vụ nhân dân, làm đầy tớ của dân, nhưng hình như thực tế không phải vậy.

PV: Thực tế đã có rất nhiều trường hợp lãnh đạo sử dụng xe công vào việc riêng, có lẽ vì thế mà họ không ủng hộ chủ trương khoán xe công?

ĐBQH Dương Trung Quốc: Sử dụng xe công vào việc riêng là sai, nhưng vấn đề là có phát hiện ra không, và phát hiện ra rồi thì có xử lý nghiêm minh hay không, hay là lờ đi thì “thuốc sẽ nhờn”, rồi dẫn tới các quy định bị vô hiệu hóa.

PV: Ông có tin rằng ý kiến của Bộ trưởng Thăng nêu ra sẽ thành công?

ĐBQH Dương Trung Quốc: Tôi tin rằng nếu được hưởng ứng từ chính các lãnh đạo của các cơ quan công quyền thì sẽ thành công. Tuy nhiên, tôi cũng xin lưu ý rằng, rất khó tạo áp lực về mặt hành chính để quy định mà hãy để dư luận lên tiếng. Tôi biết là nhiều vị không có vé hạng C còn không chịu đi. Thật là lố! Chúng ta có thể thông cảm với một số trường hợp các lãnh đạo có tuổi, họ cần có chế độ đặc biệt hơn, còn lại những người trẻ thì nên đi bằng vé thường.

Đi từ Hà Nội vào TP.HCM cũng chỉ chưa tới 2 giờ đồng hồ, có gì phiền hà đâu nếu ngồi vé bình thường với nhân dân, thậm chí làm như thế thì sẽ gần dân hơn, tạo được nhiều hình ảnh đẹp về lãnh đạo của cơ quan nhà nước với nhân dân.

Trong cuộc họp sáng 16/10, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng đưa ra một đề xuất bất ngờ: Các lãnh đạo, cán bộ các đơn vị thuộc Bộ cần đi lại bằng máy bay giá rẻ thay vì hạng thương gia.

Tại cuộc họp này, Bộ trưởng Thăng cũng cho biết, ông vừa đi công tác từ TP.HCM ra Hà Nội cùng với phó chánh văn phòng Bộ bằng máy bay giá rẻ của Hãng VietJetAir chỉ tốn hơn 5 triệu đồng/2 người. Trong khi đó, đi bằng vé hạng thương gia sẽ mất thêm 5 triệu đồng.

Ông Lại Xuân Thanh - Cục trưởng Hàng không cho rằng, đề nghị của Bộ trưởng Thăng là cần thiết trong điều kiện kinh tế khó khăn hiện nay. Ngoài các dịch vụ đi kèm, sự an toàn của các hãng là như nhau. Các dịch vụ gia tăng cũng không thực quá cần thiết vì chặng bay nội địa có thời gian bay ngắn.

Ngọc Quang