Nhiều chuyến bay của Vietnam Airlines bị chậm do sự cố máy tính

16/11/2013 09:14
Liễu Phạm (Tổng hợp)
(GDVN) - Sự cố trục trặc kỹ thuật hệ thống check in (làm thủ tục vào sân bay) phục vụ hành khách của Vietnam Airlines (VNA), tại Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài (Hà Nội) xảy ra từ 20 giờ 50 tối 14/11 đến sáng 15/11.
Thông tin trên được Cảng vụ Hàng không miền Bắc xác nhận do hệ thống phục vụ hành khách SABRE của Vietnam Airlines (VNA) gặp trục trặc kỹ thuật.

Tờ Tuổi trẻ dẫn lời một đại diện Cảng vụ Hàng không Quốc tế Nội Bài cho biết: Nguyên nhân của sự cố là do hệ thống máy chủ truyền thông tin dữ liệu của VNA bị lỗi nên đã không thể xác nhận được từ khâu bán vé đến khâu check in làm thủ tục trên sân bay.
 
Hiện vẫn chưa rõ có bao nhiêu chuyến bay bị ảnh hưởng bởi sự cố này, nhưng một nguồn tin đã cung cấp về số lượng không nhỏ các chuyến bay bị chậm, hoãn và rất nhiều hành khách phải trực chờ ở sân bay với sự khó chịu", vị này cho biết thêm.
 
Theo đại diện Cảng vụ Hàng không miền Bắc, trục trặc từ máy chủ của hệ thống phục vụ hành khách xảy ra ở một số quầy làm thủ tục nên công việc này phải thực hiện thủ công, khiến một số chuyến bay bị chậm giờ khởi hành.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Được biết, hệ thống máy móc kỹ thuật tại nhà ga T1 Nội Bài được sử dụng từ lâu đến giờ đã cũ, vì thế những trục trặc xảy ra là điều khó tránh khỏi, trong khi đó việc đầu tư mua trang thiết bị mới rất tốn kém. Thời gian tới đây khi nhà ga T1 được mở rộng và nhà ga T2 được đưa vào khai thác cùng hệ thống máy móc hiện đại thì những lỗi kỹ thuật sẽ hạn chế hơn.
 
Cho đến hơn 10h sáng ngày 15/11 sự cố trục trặc kỹ thuật tại Nội Bài đã cơ bản được khắc phục, hãng hàng không VNA tiếp tục phối hợp với Cảng Hàng không xử lý các lỗi hệ thống một cách triệt để nhằm đảm bảo cho hoạt động khai thác không bị gián đoạn.

Trong ngày 6/8 vừa qua, hệ thống phục vụ hành khách của VNA cũng xảy ra trục trặc trong khoảng 1 giờ đồng hồ khiến 19 chuyến bay bị chậm từ 12 phút đến 75 phút. Trước đó, vào ngày 12/2, cũng vì sự cố về mạng mà hàng loạt chuyến bay nội địa của VNA xuất phát từ sân bay Tân Sơn Nhất phải hoãn do làm thủ tục muộn.
 

Hệ thống phục vụ hành khách SABRE do công ty SABRE AIRLINE SOLUTION (Mỹ) cung cấp, bao gồm hệ thống đặt chỗ, xuất vé và làm thủ tục hành khách được nhiều hãng hàng không trên thế giới sử dụng. VNA bắt đầu sử dụng hệ thống SABRE từ 5/2009./.


Liễu Phạm (Tổng hợp)