Công ty Bia Việt Nam "cởi nút thắt" bất ngờ cho vụ hôi bia

14/12/2013 10:51
Hoàng Lực - Đoàn Lan
(GDVN) - Sau quá trình tìm hiểu thông tin và thảo luận với công ty Trang Tuấn, chúng tôi xác nhận tài xế xe tải – anh Hồ Kim Hậu - là nhân viên của Công ty Trang Tuấn, sẽ không phải bồi thường thiệt hại đối với sản phẩm của VBL trong vụ việc nói trên”, thông cáo của Công ty TNHH Nhà máy Bia Việt Nam (VBL) nhấn mạnh.
Như báo điện tử Giáo dục Việt Nam đã đưa tin: Trưa ngày 4/12, xe tải chở 1.500 thùng bia đi từ TP.HCM ra TP. Phan Thiết, khi đến vòng xoay Tam Hiệp (TP. Biên Hòa) bất ngờ gặp nạn khiến hàng trăm thùng bia đổ xuống đường. Ngoài số bia bị vỡ, toàn bộ số bia lon trong các thùng đều bị người dân quanh vùng ập tới mang đi mặc cho sự van xin của tài xế.

Vụ việc ngay lập tức trở thành tâm điểm của dư luận trong nhiều ngày qua với hai luồng ý kiến: Thứ nhất là ý kiến lên án, phê phán hành vi hôi bia của một số người; Thứ hai là tiếng nói thông cảm chia sẻ với tài xế Hồ Kim Hậu khi anh này có nguy cơ phải đền bù số tiền gần 400 triệu đồng cho số bia bị mất do tai nạn.

Người dân ồ ạt lao ra hôi của khi thấy một chiếc xe gặp nạn. Sự việc trên xảy ra tại Biên Hòa - Đồng Nai.
Người dân ồ ạt lao ra hôi của khi thấy một chiếc xe gặp nạn. Sự việc trên xảy ra tại Biên Hòa - Đồng Nai.

Trong một động thái gần đây, công ty bảo hiểm đã thẳng thắn từ chối chi trả cho vụ tai nạn này vì theo họ đó là một vụ “cướp chứ không phải tai nạn”, hơn nữa hiện trường của vụ đổ bia cũng đã không còn, vì vậy không thể tiến hành xác minh vụ việc.

Trong khi hoàn cảnh của người tài xế rất khó khăn, bên cạnh sự thông cảm của dư luận, câu hỏi được đặt ta trong những ngày qua: Ai là người có thể giúp tài xế khắc phục hậu quả của vụ tai nạn?

Và gần 10 ngày sau sự cố, Công ty TNHH Nhà máy Bia Việt Nam đã chính thức lên tiếng vụ việc. Trong thông cáo gửi đi, Công ty TNHH Nhà Máy Bia Việt Nam, đơn vị sản xuất bia Tiger cho biết rất lấy làm tiếc về tai nạn xe tải xảy ra tại TP. Biên Hòa vào ngày 4/12/2013. 

Thú nhận của người tham gia “hôi” bia: “Tôi nhục nhã lắm”

Thú nhận của người tham gia “hôi” bia: “Tôi nhục nhã lắm”

Vụ hôi bia và sự sòng phẳng đến lạnh lùng của Công ty Bia VN

Vụ hôi bia và sự sòng phẳng đến lạnh lùng của Công ty Bia VN

Hôi của, tranh ăn – thói xấu bắt nguồn từ đâu?

Hôi của, tranh ăn – thói xấu bắt nguồn từ đâu?

“Rất may là sự việc không gây ra tổn thất nào về sức khỏe và con người. Ngay sau vụ việc, chúng tôi đã liên lạc với công ty TNHH Vận tải và Sửa chữa Ô tô Trang Tuấn để chia sẻ và hỗ trợ. Sau quá trình tìm hiểu thông tin và thảo luận với công ty Trang Tuấn, chúng tôi xác nhận tài xế xe tải – anh Hồ Kim Hậu - là nhân viên của Công ty Trang Tuấn, sẽ không phải bồi thường thiệt hại đối với sản phẩm của VBL trong vụ việc nói trên”, thông cáo của Công ty Bia Việt Nam khẳng định. 

Thông cáo được đưa ra đã cởi nút thắt cho tài xế Hồ Kim Hậu cũng như những ai đang lo lắng về số tiền khổng lồ mà nguy cơ anh này phải trả trước đó.

Vì sao đến thời điểm Công ty Bia Việt Nam chập lên tiếng trong vụ việc liệu có ảnh hưởng đến thương hiệu, uy tín cho doanh nghiệp?

Ở một khía cạnh khác, trao đổi với phóng viên Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam, chuyên gia marketing thương hiệu Võ Văn Quang cho rằng, vấn đề đáng bàn qua vụ hôi bia là hành động ăn cắp, ăn cướp trắng trợn của không ít người khi nhân cơ hội người khác gặp nạn để trục lợi.

Chuyên gia Võ Văn Quang cho biết, đây là tai nạn ngoài ý muốn, anh tài xế không phải là nhân viên của Công ty Bia Việt Nam vì thế “về phía Công ty TNHH Nhà máy Bia Việt Nam thì dù cho họ không lên tiếng về vụ việc này họ cũng sẽ không bị ảnh hưởng gì về hình ảnh trừ khi có những sự cố ảnh hưởng trực tiếp đến uy tín của Công ty Bia Việt Nam”.

“Họ (Công ty TNHH Nhà máy Bia Việt Nam – PV) là doanh nghiệp thương mại, họ làm ăn theo luật pháp, cốt lõi của họ là chất lượng, giá cả, hệ thống phân phối và trách nhiệm với cộng đồng vì vậy nếu muốn đánh giá uy tín thì phải xét tất cả các yếu tố đó chứ riêng về sự việc vừa qua không nói lên điều gì về công ty đó cả”, chuyên gia Võ Văn Quang nhấn mạnh.

Cũng phân tích xung quanh trách nhiệm của doanh nghiệp và hình ảnh thương hiệu trong vụ tai nạn trên, chuyên gia Marketing Hoàng Dương Phi Hùng, Học viện Marketing online (MOA) cho rằng: “Trong vụ việc nổi lên nhiều ý kiến nhưng đa số mới nhìn ở góc độ người Á Đông duy tình, đưa tình cảm vào xử lý công việc. Đã là kinh doanh thì vấn đề tình thương, tình cảm gạt sang một bên, đạo đức kinh doanh khác với đạo đức của xã hội nên mọi người cũng phải hiểu. Trong kinh doanh, lợi thì doanh nghiệp ăn, thua lỗ xã hội đâu có góp tiền cứu doanh nghiệp đâu. Do vậy không thể chỉ nói đến trách nhiệm của doanh nghiệp trong vấn đề này”.
Hoàng Lực - Đoàn Lan