Ức chế như đi rút tiền ATM ngày cận Tết

27/01/2014 20:20
Theo VnExpress
(GDVN) - Đi chục cây ATM của nhiều ngân hàng mà không được, nhiều người phải chấp nhận vào rút tiền tại phòng giao dịch, dù biết sẽ phải xếp hàng chờ đợi rất lâu.

Trước Tết khoảng một tháng, hầu hết các nhà băng đều khẳng định đã chuẩn bị mọi phương án để lo đủ nhu cầu tiền mặt, đảm bảo sự thông suốt tại các máy ATM. Tuy nhiên, phản ánh với VnExpress, nhiều độc giả vẫn phản ánh tình trạng chật vật khi muốn rút, chuyển tiền tại các điểm giao dịch tự động.

Cảnh xếp hàng rút tiền tại ATM lại tái diễn trước Tết Giáp Ngọ. Ảnh: Quý Đoàn.
Cảnh xếp hàng rút tiền tại ATM lại tái diễn trước Tết Giáp Ngọ. Ảnh: Quý Đoàn.

Tối 26/1, chị Nguyễn Huệ (Mỹ Đình, Hà Nội) cho biết đã chạy đến chục cây ATM của nhiều ngân hàng khác nhau đoạn từ đường Kim Mã đến Cầu Giấy nhưng không thể rút được tiền. "Hầu hết ATM đều báo hết tiền rồi ngừng hoạt động trong khi mình rất cần tiền mua đồ. Bí bách quá mình lại phải chạy đi tìm những trung tâm mua sắm hạng sang để thanh toán bằng thẻ tín dụng", chị Hà kể lại.

Chị Nguyễn Thu Hương (Thanh Xuân) còn cho biết "phải chạy quanh Hà Nội" mà không rút nổi tiền. "Hôm qua thì Vietcombank, hôm nay tìm ATM của Viettinbank. Đi hết khu Thanh Xuân rồi chuyển sang phố Nguyễn Quý Đức, Trung Văn mà cuối cùng vẫn phải đầu hàng đi về", khách hàng này kể lại.

Trên thực tế, các nhà băng vẫn khuyến cáo người dân nên tìm đến ATM của nhiều ngân hàng khác nhau thay vì cứng nhắc rút tại ATM của đơn vị phát hành. Mặc dù vậy, nhiều khách hàng cho biết cách này cũng không ăn thua. "Hôm qua tôi phải đi 20 ATM của nhiều ngân hàng suốt đoạn đường hơn chục km từ Linh Đàm sang tận Lạc Long Quân mới rút được", anh Đông - nhân viên văn phòng ở Ba Đình (Hà Nội) cho biết.

Anh Ngọc Quân (Cầu Giấy) thậm chí còn kém may mắn hơn khi thẻ ATM bị nuốt vào những ngày cận Tết. "Hôm qua mình đi 4 cây ATM đều báo lỗi, đến ATM thứ 5 ở Thanh Xuân, vừa nhét thẻ vào máy nuốt luôn. Đến hôm nay vẫn chưa được giải quyết và nhận lại thẻ", anh Quân tức tối nói.

Khách hàng liên tục gặp thông báo này khi đi rút tiền tai ATM trong vài ngày qua. Ảnh: Bá Đô.
Khách hàng liên tục gặp thông báo này khi đi rút tiền tai ATM trong vài ngày qua. Ảnh: Bá Đô.


Biết ATM sẽ quá tải vào những ngày cuối năm, nhiều khách hàng đã chủ động tìm đến Internet banking hoặc mobile banking. Tuy nhiên, tình hình cũng chẳng khá khẩm hơn. Chị Hương Lan (Trần Phú, Hà Đông, Hà Nội) cho biết truy cập vào trang web của Vietcombank để chuyển khoản liên tục bị lỗi kết nối.

"Lúc vào được, gõ lệnh chuyển khoản thì chờ mãi không thấy hệ thống trả về mã số OTP để hoàn tất. Cuối cùng giao dịch lại bất thành", chị Lan kể.

Trao đổi với VnExpress.net, trưởng phòng giao dịch phụ trách tiếp quỹ ATM tại một chi nhánh của Vietcombank thừa nhận máy thường xuyên trong tình trạng hết tiền những ngày vừa qua do nhu cầu rút của người dân quá lớn. "Tối đa mỗi máy ATM khi no tiền là 2 tỷ đồng một lần nhưng tần suất rút tiền tăng 3-4 lần so với ngày thường nên chúng tôi dù làm liên tục cũng không xuể", vị này cho biết.

Lãnh đạo cấp cao phụ trách về thẻ và ATM của Ngân hàng Công Thương (Vietinbank) giải thích thêm: "Các xe chuyển tiền đi tiếp quỹ liên tục theo kiểu cuốn chiếu. Tần suất cũng gấp 10 lần ngày thường và không phân biệt giờ giấc nhưng vẫn không xuể. Ngoài ra cũng còn phụ thuộc vào giao thông nữa, nếu ách tắc thì không thể đến ngay được".

Trên thực tế, việc ATM hết tiền xảy ra phổ biến nhất vào ngoài giờ làm việc và trong ngày lễ. Lý do được cán bộ phụ trách về ATM của một ngân hàng cổ phần giải thích là hầu hết các đơn vị không tiếp quỹ thời gian này do tiền không được xuất quỹ.

Theo VnExpress