Bất ngờ về nạn trộm cắp trên máy bay Vietnam Airlines

09/04/2014 08:11
NHẤT NGÔN
(GDVN) - Đại diện Vietnam Airlines cho biết, tình trạng trộm cắp tài sản của hành khách trên các chuyến bay của hãng diễn ra trên một số chặng bay khu vực Đông Nam Á...

Hàng hãng không Quốc gia Việt Nam vừa đưa ra thông báo về việc liên tục xảy ra hiện tượng khách ngoại quốc ăn cắp trên các chuyến bay thời gian gần đây.

Theo thống kê của Vietnam Airlines, trong năm 2012, xảy ra 28 vụ khách bị mất tài sản trên chuyến bay, năm 2013 xảy ra 15 vụ và tính từ đầu năm đến hết tháng 3/2014 đã xảy ra 9 vụ.

Đại diện Vietnam Airlines cho biết, tình trạng trộm cắp tài sản của hành khách trên các chuyến bay của hãng diễn ra trên một số chặng bay khu vực Đông Nam Á, đặc biệt đối với đường bay đi/đến Thái Lan, Indonesia, Singapore, Lào, Campuchia và một số đường bay nội địa như Cam Ranh, Phú Quốc.

Những tài sản mà hành khách bị mất thường là tiền hoặc đồ vật giá trị như tiền mặt, laptop, máy tính bảng, điện thoại… Tập trung chủ yếu trên các đường bay của các hãng hàng không đi/đến Hồng Kông.

Nhiều khách Trung Quốc trộm cắp trên Vietnam Airlines

Nhiều khách Trung Quốc trộm cắp trên Vietnam Airlines

Ngày 16/1, trên chuyến bay VN630/Jakarta-TP.HCM, khi mới khởi hành, tổ tiếp viên được thông báo có ba đối tượng khách khả nghi trên chuyến. 

Trong chuyến bay, ba đối tượng khách trên liên tục di chuyển trong cabin, cả tổ tiếp viên đã phân công nhau canh chừng các đối tượng này. Tiếp viên trưởng đã báo cáo Cơ trưởng vụ việc và Cơ trưởng đã yêu cầu gọi an ninh và cảnh sát hỗ trợ khi máy bay hạ cánh. 
Ngay khi máy bay vừa dừng lại, Cơ trưởng đọc phát thanh đề nghị tất cả khách ngồi yên tại chỗ. Tiếp viên trưởng đã mời nhân viên an ninh, cảnh sát, Trung tâm khai thác Tân Sơn Nhất vào cabin đưa ba đối tượng khách trên ra và vào phòng làm việc của Công an cửa khẩu.

Tại phòng làm việc của công an cửa khẩu, sau khi xác nhận và kiểm tra, khách tên Suwito bị mất 700USD trong balô và khách tên Qin Wei đã thừa nhận lấy cắp số tiền này.

Ngày 19/1, trên chuyến bay VN600 từ Bangkok (Thái Lan) về TP.HCM cũng ghi nhận trường hợp hành khách Trung Quốc móc túi. Theo đó, trên chuyến bay, tiếp viên phó Trang mang mã số 59 phát hiện thấy 3 khách người Trung Quốc có thái độ rất khả nghi nên đã báo lên cho tiếp viên trưởng biết sự việc. Trước tình hình này, tiếp viên trưởng của chuyến bay VN600 đã họp với các thành viên trong tổ thống nhất là vừa phục vụ, vừa bí mật theo dõi 3 hành khách khả nghi. Ý đồ xấu với hành vi lục lọi đồ đạc của hành khách khả nghi đã được tiếp viên Trang 59 dùng điện thoại ghi hình lại.

Khi chuyến bay hạ cánh, Cơ trưởng và tiếp viên đã phối hợp với Cảng vụ Hàng không miền Nam, An ninh sân bay và Trung tâm khai thác Tân Sơn Nhất cho khách xuống, giữ các hành khách khả nghi này và mời 2 nhân chứng và 2 khách bị hại về Cơ quan an ninh giải quyết sự việc.

Ngày 1/3, hành khách Gui Gouliang (41 tuổi, người Trung Quốc) bị bắt quả tang ăn cắp ví tiền trong túi xách của một hành khách trên chuyến bay từ Singapore về TPHCM. Sự việc được phát hiện khi máy bay đã bay, Gui Guoliang ngồi ghế 17C đã đứng lên lục lọi hành lý của khách ngồi ghế 25D để trong khoang hành lý. Tổ bay đã lập biên bản đối với hành khách này. Khi máy bay đáp xuống Tân Sơn Nhất, Gui Gouliang được tổ bay bàn giao cho công an cửa khẩu, sau đó hành khách này đã bị trục xuất ra khỏi Việt Nam
Trước tình hình diễn biến như trên, đại diện Vietnam Airlines yêu cầu: “Các tổ bay, cán bộ, chuyên viên phục vụ hành khách đều phải nắm được và thực hiện nghiêm chỉnh quy trình phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý đối tượng trộm cắp trên chuyến bay của Viennam Airlines, đặc biệt trong tra cứu, phát hiện, giám sát đối tượng trộm cắp trên chuyến bay. Khi phát hiện đối tượng trộm cắp trên chuyến bay, tổ bay lập biên bản vi phạm, có chữ ký của khách làm chứng và người bị hại.

Cơ trưởng thông báo cho kiểm soát không lưu để yêu cầu an ninh hàng không, cảnh sát sân bay hỗ trợ bắt giữ và tiếp nhận đối tượng để bàn giao cho cơ quan chức năng xử lý”.

NHẤT NGÔN