Sữa tăng giá chóng mặt trước quy định áp trần

09/05/2014 06:46
Hồng Anh
(GDVN)- Dù Chính phủ đã có quy định giá trần với mặt hàng sữa, nhưng sát thị trường sữa vẫn điều chỉnh giá tăng từ 10.000 – 80.000 đồng tùy vào từng loại sữa.

Mới đây, tại buổi họp báo Chính phủ chiều ngày 29/4, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên cho biết quan điểm của Chính phủ là thống nhất quản lý sữa chặt chẽ hơn bằng cách quy định giá trần và bán sữa phải niêm yết thời giá.

Theo đó, Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên, khi quản lý giá trần, trên cơ sở nắm được giá gốc, tính ra mỗi hộp sữa trẻ em giảm từ 50.000 - 70.000  đồng. Bộ trưởng cho rằng, điều này rất có ý nghĩa khi Việt Nam hiện có 10 triệu trẻ em dưới 6 tuổi.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai cũng cho biết sẽ thực hiện biện pháp đăng ký giá đối với các sản phẩm sữa cho trẻ em dưới 6 tuổi và thời gian đăng ký là 6 tháng. Thực hiện biện pháp quy định giá tối đa đối với các sản phẩm sữa cho trẻ em dưới 6 tuổi, thời gian áp giá trần là 12 tháng. 

Tuy nhiên, khảo sát thị trường sữa tại một số quận trên địa bàn TP. Hà Nội, mặc dù quy định áp trần được ban hành chưa lâu nhưng các đại lý đều thông báo sẽ tăng giá từ 10.000 – 80.000 đồng tùy vào từng loại sữa.

Các doanh nghiệp sữa vẫn điềm nhiên tăng giá sản phẩm bằng cách rút bớt khối lượng nhưng giữ nguyên giá bán hoặc thay mới mẫu mã sản phẩm.
Các doanh nghiệp sữa vẫn điềm nhiên tăng giá sản phẩm bằng cách rút bớt khối lượng nhưng giữ nguyên giá bán hoặc thay mới mẫu mã sản phẩm.

Theo đó, chủ một đại lý sữa trên đường Nguyễn Tuân (quận Thanh Xuân, HN) cho biết: “Đại lý không có quyền điều chỉnh giá bán sữa, mà việc này được thực hiện theo thông báo giá của công ty. Theo tôi, dù các Bộ ngành có quy định áp trần đi chăng nữa thì thị trường sữa cũng không bị ảnh hưởng nhiều. Do đây là mặt hàng thiết yếu đối với nhu cầu dinh dưỡng của trẻ nhỏ”.

Chủ đại lý sữa này cho biết thêm, giá các mặt hàng sữa mới được điều chỉnh tăng ít nhất là từ 10.000 đồng/hộp, có sản phẩm tăng tới gần 100.000 đồng/hộp. Tuy nhiên, những sản phẩm tăng giá nhiều chủ yếu là những loại có khối lượng lớn từ 900g trở lên.
Hiện, sữa Abbott Grow số 3 loại 900g có giá 332.000 đồng/hộp; sữa Abbott Grow Advance IQ loại 1,8 kg có giá 618.000 đồng/hộp; sữa Abbott Glucerna SR 900g giá 660.000 đồng/hộp; sữa Abbott Similac Mom 900g có giá 438.000 đồng/hộp...
Chị Trịnh Như Quỳnh (quận Cầu Giấy, HN) ngỡ ngàng cho biết: “Lâu lâu tôi không mua sữa, hôm nay ra được đại lý thông báo sữa Lactogen Gold số 2 tăng giá từ 285.000 đồng lên 310.000 đồng/hộp, sữa Lactogen Gold số 3, số 4 loại 900g của Nestle cũng tăng từ 280.000 đồng lên 300.000 đồng/hộp. Tôi thấy quá bất ngờ vì mới có thông tin Bộ quy định giá trần với các mặt hàng sữa cho trẻ em dưới 6 tuổi”.
Trong khi đó, chủ một đại lý sữa trên đương Trần Bình (quận Từ Liêm, HN) tiết lộ: “Sắp tới, sữa Ensure hay Pediasure dù giữ giá cũ nhưng sẽ giảm trọng lượng. Nếu ai cho điều kiện tài chính, nên mua sữa ngay từ bây giờ. Bởi các đại lý vẫn còn tồn hàng cũ nên mới bán giá ấy. Tới đây, khách hàng vẫn sẽ mất số tiền như vậy nhưng mua về sản phẩm với khối lượng ít hơn từ 50g – 100g”.
Bên cạnh đó, các hãng sữa tiếp tục tung “chiêu” bài cũ, đó là thay đổi mẫu mã bao bì mới để bán với giá mới khiến khách hàng bức xúc.
Đơn cử nhãn hàng MeadJohnson, khi thay đổi mẫu mã mới đẩy giá sản phẩm cao hơn sản phẩm cũ từ 5% - 7%. Trong đó phải kể đến sản phẩm Enfa A+ loại 1,8kg mẫu mã cũ có giá 805.000 đồng/hộp, mẫu mã mới có giá 850.000 đồng, thậm chí một đại lý ở đường Lê Lợi (Hà Đông) bán với giá 879.000 đồng/hộp.
Chị Thu Trang cho rằng: “Mẫu mã sản phẩm sữa bị làm sao mà các công ty liên tục in mới rồi thay. Mỗi lần thay như vậy không chỉ gây lãng phí, tốn kém đến bản thân doanh nghiệp mà người tiêu dùng cũng bị mất tiền oan. Nói đúng hơn thì họ “thừa giấy vẽ voi”, vẽ ra đủ thứ để moi tiền của người tiêu dùng”./.
Hồng Anh