Xin lỗi sự cố Vietjet Air đáp nhầm sân bay: Hoan hô Bộ trưởng!

26/06/2014 14:41
Hồng Anh
(GDVN) - "Hoan hô ngài Bộ trưởng luôn có những hành động tích cực trước các vấn đề của ngành...", độc giả Nguyễn Hải bày tỏ.

Liên quan đến sự cố hãng hàng không VietJet Air chở hành khách đi Đà Lạt nhưng lại đáp xuống sân bay Cam Ranh (Khánh Hòa), chiều ngày 25/6, Bộ trưởng Giao thông vận tải Đinh La Thăng đã chủ trì cuộc họp rút kinh nghiệm.

Tại cuộc họp, Bộ tưởng Đinh La Thăng đã chính thức lên tiếng xin lỗi người dân, xin lỗi hành khách. "Thay mặt lãnh đạo Bộ, tôi xin lỗi người dân, xin lỗi hành khách vì đã để tình trạng này xảy ra", Bộ trưởng nói. 

Xác định trong sự cố này có trách nhiệm của quản lý nhà nước, còn VietJet Air là lỗi trực tiếp, Bộ trưởng Đinh La Thăng khiển trách Cục trưởng Cục hàng không - ông Lại Xuân Thanh vì báo cáo chậm, yêu cầu VietJet Air nghiêm khắc rút kinh nghiệm trong việc bưng bít thông tin, chậm công bố thông tin đầy đủ và không có người phát ngôn chính thức về vụ việc.

Bộ trưởng Đinh La Thăng nhận định do Vietjet phát triển quá nhanh nên năng lực chuyên môn, đội ngũ nhân lực chưa theo kịp.
Bộ trưởng Đinh La Thăng nhận định do Vietjet phát triển quá nhanh nên năng lực chuyên môn, đội ngũ nhân lực chưa theo kịp.

Trong cuộc họp, Bộ trưởng yêu cầu Cục Hàng không đánh giá lại điều kiện của hãng hàng không tư nhân Vietjet và không cho phép đơn vị này nhận thêm tàu bay nếu không đủ điều kiện.

Bộ trưởng Đinh La Thăng kết luận Cục Hàng không cần tăng cường giám sát với Vietjet Air. Theo Bộ trưởng, do hãng hàng không tư nhân này có quy mô phát triển nhanh nên trình độ năng lực chuyên môn, đội ngũ nhân lực chưa theo kịp. Theo Bộ trưởng, với mô hình như thế phải tăng cường giám sát, thậm chí giám sát hàng ngày.

Người đứng đầu ngành Giao thông cam kết có hình thức kỷ luật cao hơn nếu những sự cố tương tự lặp lại.

Theo đó, Bộ trưởng yêu cầu đến ngày 5/7, Cục Hàng không Việt Nam phải có báo cáo cuối cùng về vụ việc và kết quả kiểm điểm, xử lý các cá nhân có liên quan, báo cáo Chính phủ và Ủy ban An toàn An ninh hàng không quốc gia và đưa ra những đề xuất sửa đổi, bổ sung quy định cần thiết.

Sự vào cuộc kịp thời và quyết liệt của Bộ trưởng Đinh La Thăng để giải quyết sự cố hy hữu xảy ra với hãng hàng không VietJet Air vào ngày 19/6 vừa qua nhận được sự ủng hộ, đồng tình từ phía dư luận.

Độc giả Nguyễn Hải bày tỏ: "Hoan hô ngài Bộ trưởng luôn có những hành động tích cực trước các vấn đề của ngành. Hy vọng giao thông của Việt nam sẽ tốt hơn vì có những người làm việc như ngài".

Độc giả Nguyễn Đức bình luận: "Tôi rất đồng tình với ông Thăng, thẳng thắn và minh bạch".

"Hoan nghênh Bộ trưởng Thăng, cần phải nhìn thẳng vào sự thật thế này ngành giao thông vận tải mới phát triển được", độc giả Trương Viết Duy nói.

Bên cạnh đó, tỏ thái độ băn khoăn độc giả Nguyễn Văn Cường viết: "Rất hoan nghênh Bộ trưởng ra những quyết định đúng đắn, kiên quyết. Nhưng thật sự thì liệu sau sự cố này các hãng hàng không tại Việt Nam có đảm bảo được chất lượng tốt hơn không? 

Là người một năm đi lại trên các chuyến bay không phải ít, nhưng tôi nhận thấy càng ngày càng thấy nhiều lỗi hơn. Đặc biệt chậm giờ bay, một chuyến bay chậm 30 phút, một máy bay gần 200 khách như vậy đã làm chậm gần 100 giờ. Nếu tính số giờ này với nền kinh tế mà 200 khách kia làm ra thì bao nhiêu? Đó là chưa kể những vị khách có những công việc làm ăn, nền kinh tế thực sự tổn thất bao nhiêu? Tại sao chưa thấy có hãng hàng không nào phải đền bù cho sự chậm trễ này? Có lẽ phải nhìn nhận lại!"

Chia sẻ ý kiến của mình, độc giả Bùi Xuân Lâm cho rằng VietJet Air nên có chế độ bồi thường với những hành khách trong chuyến bay VJ8575 này: "Đề nghị Vietjet Air phải có bồi thường đúng theo luật hàng không chứ không chỉ phạt, khiển trách, xin lỗi suông được. Khi hành khách vi phạm đều chịu các hình thức kỷ luật nghiêm ngặt, chặt chẽ của ngành hàng không thì chúng tôi cần có sự đối xử công bằng". 

Độc giả Quang Minh cũng cho rằng: "Việc lần này, Bộ trưởng đã chỉ ra "điểm yếu chết người" của Viejet Air, đó là bài toán tăng trưởng nóng. Nếu không giải được bài toán này, thì những thông tin kiểu như Vietjet Air mua thêm bao nhiêu chiếc máy bay nữa cũng chỉ khiến khách hàng hoang mang hơn chứ không thấy được sự lớn mạnh của một hãng bay".

Nhận định cách xử lý được xem là khá quyết liệt của Bộ trưởng Đinh La Thăng trong sự cố Vietjet Air lần này, độc giả Minh Tân cho rằng: "Những người đứng đầu ngành nói xin lỗi đã khó, tuy nhiên, để thực hiện những cam kết sau lời xin lỗi còn khó hơn. Mong Bộ trưởng vẫn giữ được sự điều hành quyết liệt như thế để ngành GTVT Việt Nam ngày càng tốt hơn lên".

Hồng Anh