Tăng phụ thu giá vé bay dịp hè: Quá vô lý, chỉ có ở Vietnam Airlines!

03/07/2014 13:32
Phạm Liễu
(GDVN) - Từ 12/6-10/8, VNA thu thêm phí một số chặng bay dịp cao điểm hè từ 150.000 - 200.000 đồng/chặng. Nhiều khách hàng bức xúc: Việc làm này quá vô lý và nực cười.

Ngày 21/5 vừa qua, Hãng hàng không Vietnam Airlines (VNA) có công văn gửi các đại lý bán vé máy bay và công ty du lịch về việc sẽ áp dụng thu phí một số chặng bay du lịch ở giai đoạn cao điểm.     

Theo đó, Vietnam Airlines sẽ thu thêm phí một số chặng bay vào cuối tuần, khởi hành trong khoảng thời gian từ ngày 12/6 đến ngày 10/8. Việc thu phí áp dụng cho vé bán ra từ ngày 22/5.

Các chặng Hà Nội đi TP.HCM, Nha Trang, Phú Quốc tăng thêm 200.000 đồng/chặng bay. Chặng Hà Nội đi Đà Nẵng, Vinh hay TP.HCM đi Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc tăng 150.000 đồng/chặng bay.

Vietnam Airlines áp dụng thu thêm phí vào dịp cao điểm mùa hè khiến khách hàng bức xúc - Ảnh: Đình Quân
Vietnam Airlines áp dụng thu thêm phí vào dịp cao điểm mùa hè khiến khách hàng bức xúc - Ảnh: Đình Quân

Vietnam Airlines lý giải việc áp dụng phụ thu ở giai đoạn cao điểm là do chi phí cho nhân lực, thiết bị, dịch vụ… phục vụ cho chuyến bay ở thời điểm này đều tăng so với ngày thường. Được biết, vé sau khi phụ thu vẫn không vượt quá giá trần.

Tuy nhiên, trước tình hình kinh tế khó khăn như hiện nay, và việc các hãng hàng không liên tục tung ra các chương trình khuyến mãi giảm giá vé ở mức kỷ lục thì việc làm của Vietnam Airlines được cho là đi ngược với xu hướng và gây bức xúc với khách hàng.

Độc giả Đỗ Mạnh Hòa nói: "Việc Vietnam Airlines ép khách hàng đóng thêm phí phụ thu giá vé là điều quá vô lý. Nếu chi phí nhân lực, thiết bị, dịch vụ tăng thì Vietnam Airlines phải chịu. Không thể hễ lỗ một chút là đổ lên đầu khách hàng. Vậy thử hỏi, khi Vietnam Airlines lãi hàng chục ngàn tỷ đồng, họ có chia cho khách hàng không?".

Trong khi đó, độc giả Phương Nam chỉ ra: "So với Vietjet Air, hay Jetstar thì Vietnam Airlines là hãng hàng không ít khuyến mãi nhất. Bên cạnh đó, giá khuyến mãi của Vietnam Airlines cũng là giá trên trời. Thử hỏi có ai mua được vé giá rẻ của Vietnam Airlines vài chục nghìn hay vài trăm nghìn? Đã vậy, giờ họ lại ngang nhiên tăng phụ thu giá vé vào dịp cao điểm du lịch hè. Thật không thể chấp nhận được".

"Theo mình được biết, càng những dịp cao điểm, các hãng hàng không sẽ phải làm việc gấp nhiều lần đồng thời việc tăng chuyến, khuyến mãi giá vé là điều hiển nhiên. Như vậy, cớ gì Vietnam Airlines lại đòi hỏi khách hàng trả thêm khoản tiền phụ thu giá vé. Đặc biệt là vào những "giờ vàng", điều này thật nực cười chỉ thấy ở Vietnam Airlines", độc giả Trọng Hiếu nói.

Là một người hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh du lịch, độc giả Hồng Phượng bức xúc: "Trong thời điểm kinh tế khó khăn như hiện nay, việc các công ty du lịch như chúng tôi phải nghĩ đủ mọi cách để hạ giá tour du lịch, từ việc đặt phòng, khu vui chơi, đến săn vé giá rẻ... Chúng tôi làm mọi thứ để khách hàng có được một mức giá thấp nhất thì đùng một cái, Vietnam Airlines thông báo tăng phụ thu giá vé. Vietnam Airlines là hãng hàng không đứng đầu cả nươc nhưng không hề có thiện chí với khách hàng. Thật đáng buồn".

So sánh mức giá vé nội địa của các hãng hàng không trong nước hiện nay, ông Trần Đình Bá - Hội Khoa học kinh tế Việt Nam đánh giá: "Ở những đường bay có 3 hãng cùng khai thác thì giá vé bao giờ cũng “mềm” hơn nhưng Vietnam Airlines vẫn là “vua giá” cao nhất, đắt hơn 2 lần các hãng khác. 

So sánh giá tối thiểu một số đường bay, khách hàng sẽ nhận ra điều đó. Đường bay TP.HCM đi Hà Nội hãng Vietjet Air chỉ 1,3 triệu đồng, Jetstar 1,5 triệu đồng, Vietnam Airlines tới 1,9 - 2,8 triệu đồng. Đi Vinh giá của Jetstar 0,87 triệu đồng, Vietjet Air 0,9 triệu đồng, Vietnam Airlines 1,5 triệu đồng. Đi Hải Phòng Jetstar 0,9 triệu đồng, Vietjet Air 1 triệu đồng, Vietnam Airlines tới 2 triệu đồng. Chặng TP.HCM – Đà Nẵng: Vietjet Air 0,7 triệu đồng, Jetstar 0,6 triệu đồng, Vietnam Airlines 1,2 - 1,5 triệu đồng…

Các đường bay có hai hãng thì giá đắt hơn, TP.HCM – Huế: Vietjet Air là 1 - 2 triệu đồng, Vietnam Airlines 1,3 - 2,6 triệu đồng. TP.HCM – Quy Nhơn: Vietjet Air 1,1 triệu đồng, Vietnam Airlines 1,3 triệu đồng.

Các đường bay ngắn, hiệu quả kinh tế cao, tiết kiệm thời gian, nhiên liệu nhưng lại có giá “cắt cổ” đều thuộc lãnh địa độc quyền của Vietnam Airlines. Đó là đường bay TP.HCM đi Đồng Hới 3,5 triệu đồng, đi Thanh Hóa 2,5 triệu đồng, đi Chu Lai tới 2,2 triệu đồng, đi Tuy Hòa 1,8 triệu đồng, đi Pleiku là 1,2 triệu đồng, đi Côn Đảo 1,7 triệu đồng, Hà Nội đi Phú Quốc 5,2 triệu đồng… Cho thấy “giá cả” hay “vật giá móc túi" của hàng không Việt Nam chỉ có trời mới thấu".

"Qua bảng tổng quan “vật giá trên trời” trên cho thấy, thị trường hàng không nước ta bất chấp quy luật kinh tế, vượt tầm kiểm soát của các cơ quan quản lý. Với doanh nghiệp là “cá lớn nuốt cá bé”, với khách hàng là “chặt chém” không thương tiếc, “có mua thì đi, chê đắt thì thôi nhé”. Hoạt động dịch vụ trên tất cả các sân bay đều là của VNA nên các hãng hàng không khác phải lép vế nhường “ông lớn”... còn mình chịu thiệt", ông Trần Đình Bá kết luận.

Phạm Liễu