Vietnam Airlines hạ cánh “nhầm” sân bay: Có gì đó không thật rõ ràng?

10/07/2014 11:08
Hoàng Lực
(GDVN) - Dư luận đang đặt ra câu hỏi về tính xác thực trong giải thích của Hãng hàng không Vietnam Airlines về nguyên nhân thay đổi lộ trình chuyến bay Hà Nội – TP.HCM.

Vì sao Vietnam Airlines bay dến Tân Sơn Nhất nhưng hạ cánh tại Cam Ranh?

Ngày 6/7 vừa qua, chuyến bay VN237 của Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airline) có lộ trình từ Nội Bài (Hà Nội) dự kiến sẽ đến Tân Sơn Nhất (TP.HCM) vào lúc 12h cùng ngày.

Tuy nhiên phi hành đoàn đã chuyển hướng hạ cánh xuống sân bay Cam Ranh (Khánh Hòa) và nghỉ tại đây khoảng 30 phút trước khi tiếp tục chuyến bay và hạ cánh xuống Tân Sơn Nhất lúc 13h52.

Trả lời báo Lao Động, đại diện của Vietnam Airlines - ông Lê Trường Giang cho biết, nguyên nhân của việc thay đổi lộ trình bay là do trời mưa to, thời tiết tại Tân Sơn Nhất vào thời điểm đó rất xấu, buộc máy bay phải hạ cánh tạm thời xuống sân bay Cam Ranh. Do vậy, lịch trình bay không đúng với dự kiến ban đầu.

Dư luận đang đặt nghi vấn lớn về giải thích của Vietnam Airlines cho việc thay đổi lịch trình bay vừa qua (Ảnh minh họa)
Dư luận đang đặt nghi vấn lớn về giải thích của Vietnam Airlines cho việc thay đổi lịch trình bay vừa qua (Ảnh minh họa)

Cũng theo ông Giang, việc thời tiết xấu, để đảm bảo an toàn cho hành khách, tàu bay buộc phải hạ cánh xuống sân bay khác là chuyện bình thường đối với tất cả các hãng hàng không.

Nhìn khía cạnh chuyên gia am hiểu về lĩnh vực hàng không, trao đổi với phóng viên Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam - ông Trần Đình Bá (Hội Khoa học kinh tế Việt Nam) cho rằng, việc máy bay phải thay đổi lịch trình bay so với dự kiến ban đầu vì lý do thời tiết (tình huống bất khả kháng), các sự cố kỹ thuật là chuyện bình thường. 

Thậm chí là lý do sức khỏe tổ lái có vấn đề, hành khách hay có trục trặc kỹ thuật, bị đe dọa, hay sân bay cần tới có sự cố đặc biệt không tiếp nhận được máy bay hạ cánh… Cơ trưởng có quyền báo cáo chỉ huy bay xin đáp xuống sân bay gần nhất để đảm bảo an toàn cho chuyến bay. Quy định này dựa trên mục tiêu nhân đạo cao cả bảo vệ tính mạng con người là trên hết.

Với việc thời tiết đang có mưa lớn ở các tỉnh Tây Nguyên và Nam Bộ vào thời điểm trưa và chiều. Hiện tại, sân bay Tân Sơn Nhất, nếu có mưa lớn kéo dài trên 1 giờ thì nhiều chuyến bay do hạ cánh không đảm bảo an toàn nên phải quay lại sân bay xuất phát. 

“Vì thế, việc máy bay Vietnam Airlines phải hạ cánh ở Cam Ranh vì lý do thời tiết là cũng có cơ sở. Hơn nữa, Cam Ranh nằm trên hướng đường bay hành trình Hà Nội – TP.HCM, lại là sân bay quốc tế hiện đại nên có thể đáp ứng các điều kiện hạ cánh khẩn cấp khi có sự cố cho các máy bay tuyến Bắc Nam”, ông Trần Đình Bá cho biết.

Không muốn "bới bèo ra bọ"

Tuy nhiên, việc Vietnam Airlines đưa ra lý giải việc thay đổi lịch trình bay đang bị dư luận nghi ngờ bởi sự cố nhầm lịch trình của hãng hàng không giá rẻ VietJet Air trước đó. Ở sự cố này, Cục Hàng không Việt Nam cũng từng đưa ra lý do chữa cháy “trục trặc kỹ thuật” không đúng sự thật.

Trước nghi ngờ của dư luận ông Nguyễn Đình Bá cho rằng: “Nếu vì lý do trục trặc kỹ thuật hay lỗi điều hành thì cũng nên công khai thông báo để tránh những dư luận nghi ngờ. Nếu vì trục trặc kỹ thuật mà lấy cớ do thời tiết là sai. Hoặc vì lỗi điều hành không lưu mà đổ cho thời tiết (cụ thể như vụ VietJet Air) vừa qua là càng sai và vi phạm luật pháp”.

Ông Bá cho hay, trong Hàng không, toàn bộ trao đổi về hành trình lệnh cất/hạ cánh tại các sân bay và điều hành bay được ghi âm lại phải được lưu giữ trong vòng 6 tháng. Vì thế, muốn biết sự thật chỉ cần mở băng ghi âm ra là biết ngay. Tuy nhiên, chỉ có cơ quan bảo vệ pháp luật mới được phép làm điều này.

“Nếu sự thật máy bay Vietnam Airlines đáp xuống Cam Ranh vì lý do thời tiết thì Đài chỉ huy Nội Bài - Tân Sơn Nhất và Cam Ranh phải biết và phải báo cho Cục Hàng không Việt Nam. Và lẽ ra, Cục Hàng không Việt Nam với vai trò "cầm còi" phải công bố trước công luận về vấn đề này để tránh nghi ngờ của dư luận”, ông Bá cho biết.

Cũng theo ông Trần Đình Bá, dịch vụ hàng không đang bị dư luận “soi” nhiều vì bản thân ngành hàng không đang có lỗ hổng lớn trong điều hành không lưu.

Một vấn đề nữa đang được đặt ra chính là sự vào cuộc của cơ quan quản lý nhà nước trước việc các hãng hàng không thay đổi lịch trình bay. Trong khi trước đó việc VietJet Air thay đổi lịch trình bay thay vì đến Đà Lạt lại hạ cánh xuống Cam Ranh từ Bộ Giao thông Vận tải, Cục Hàng không Việt Nam vào cuộc ráo riết tìm nguyên nhân.

Thì trong việc Vietnam Airlines thay đổi lịch trình bay, thay vì hạ cánh tại sân bay Tân Sơn Nhất hãng hàng không này lại hạ cánh xuống Cam Ranh để “nghỉ giải lao” có gì đó không thật rõ ràng, có gì đó thiên vị, ưu ái với Vietnam Airlines? Câu hỏi này xin gửi Bộ trưởng Đinh La Thăng và Cục Hàng không Việt Nam.

Hoàng Lực