Máy bay Vietnam Airlines, Jetstar suýt đâm nhau: BT Thăng lên tiếng

11/07/2014 18:22
NHẤT NGÔN
(GDVN) - “Tôi yêu cầu xử lý nghiêm vụ việc xảy ra ở sân bay Đà Nẵng. Xác định rõ nguyên nhân và trách nhiệm của những người liên quan...", Bộ trưởng Thăng nhấn mạnh.

Thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam ngày 11/7 cho biết, sự việc trên xảy ra trong vòng 7 phút, kiểm soát viên không lưu đã không quan sát nên cấp huấn lệnh cho máy bay Jetstar Pacific cất cánh trên đường băng 17 Trái trong khi máy bay của Vietnam Airlines vẫn chưa ra khỏi đường băng.

Theo thông tin ban đầu, 20 giờ 41 phút ngày 27/6 sân bay quốc tế Đà Nẵng tiếp nhận chuyến bay HVN130 của Vietnam Airlines từ TP.HCM hạ cánh xuống và chuẩn bị cho chuyến bay PIC595 của Jetstar Pacific cất cánh đi TP.HCM.

Bản tin quan trắc cho biết, thời tiết lúc này hoàn toàn bình thường, tầm nhìn khoảng 10 km.Các hệ thống thiết bị thông tin, dẫn đường, giám sát cũng không có gì trục trặc.

Đến 20 giờ 41 phút 17 giây, chuyến bay của Vietnam Airlines được cho phép hạ cánh xuống đường băng 35 phải. Tổ lái đã báo cáo nhận huấn lệnh. Cách đó 7 giây, một chuyến bay của Jetstar Pacific đang dừng chờ tại đường lăn E5 được không lưu cho phép rẽ phải cũng vào đường băng này để chuẩn bị cất cánh ở đường băng 17 trái.

17 giây sau, máy bay Vietnam Airlines được lệnh lăn chậm trên đường băng và dừng lại trước đường lăn E5 để chờ.

Lúc 20 giờ 46 phút 38 giây, kiểm soát viên không lưu chỉ thị cho máy bay của Jetstar Pacific cất cánh theo đường băng 17 Trái. Nhưng chỉ 12 giây sau khi yêu cầu Jetstar Pacific cất cánh, phi công của Vietnam Airlines thông báo với đài không lưu chưa thoát ra khỏi đường băng.

Lúc này, kiểm soát viên không lưu mới phát hiện, hủy ngay lệnh cất cánh đối với Jetstar Pacific và tổ lái đã thực hiện ngay theo chỉ lệnh mới. Phải mất 56 giây nữa, máy bay của Vietnam Airlines mới rời khỏi đường băng để vào sân đỗ, đủ điều kiện cho Jetstar Pacific cất cánh. Lúc 20 giờ 48 phút, máy bay của Jetstar Pacific cất cánh an toàn.

Ngày 11/7, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã yêu cầu làm rõ nguyên nhân và trách nhiệm để xảy ra tình huống 2 máy bay có thể va chạm trên đường băng tại sân bay quốc tế Đà Nẵng hôm 27/6.

“Tôi yêu cầu xử lý nghiêm vụ việc xảy ra ở sân bay Đà Nẵng. Xác định rõ nguyên nhân và trách nhiệm của những người liên quan, trong đó có vai trò của Tổng giám đốc Tổng Công ty quản lý bay; liệt kê xem từ đầu năm đến nay đã bao nhiêu lần xảy ra điều hành bay sai”, Bộ trưởng Thăng nhấn mạnh.

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh cho biết, Cục Hàng không đã thành lập Đoàn điều tra sự cố, đang thu thập thông tin, dữ liệu và sẽ có báo cáo trong một hoặc hai ngày tới.

NHẤT NGÔN